ตัดสินจำคุกตำรวจผิวขาว ข้อหาฆาตกรรม จอร์จ ฟลอยด์ ประชาชนแห่ยินดี

21 เม.ย. 64

ตัดสินจำคุกตำรวจผิวขาว กดคอ จอร์จ ฟลอยด์ จนตาย มีความผิดฐานฆาตกรรม ประชาชนแห่จำนวนมากแห่ยินดี

วันนี้ (21 เม.ย.64) ผู้พิพากษาอ่านคำตัดสินของคณะลูกขุน ตัดสินให้นายเดเรค ไมเคิล ชอวิน ตำรวจผิวขาววัย 45 ปี มีความผิดทั้ง 3 ข้อหาฆาตกรรม ระยะเวลาในการรับโทษจำคุกสูงสุดคือ 40 ปี จากคดีที่ใช้กำลังเข้าระงับเหตุ ใช้เข่ากดคอจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำวัย 46 ปีเสียชีวิต เมื่อ 25 พ.ค.63 ที่ผ่านมา จนเกิดเป็นกระแสการประท้วงเพื่อต่อต้านการเหยียดสีผิวและเชื้อชาติไปทั่วโลก

สหรัฐฯ จ่าย 800 ล้านบาท ชดเชยครอบครัว จอร์จ ฟลอยด์ 

คำตัดสินดังกล่าวสร้างความยินดีให้ชาวแอฟริกัน-อเมริกันและประชาชนชาวสหรัฐจำนวนมาก โดยที่เมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซตา ประชาชนได้ออกออกมารวมตัวกันในฟลอยด์ สแควร์และในพื้นที่อื่น ๆ ของเมือง ต่างโห่ร้องยินดีหลังได้ยินคำตัดสิน

000_98e9rq

ประชาชนบางส่วนได้โปรยธนบัตร 20 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งฟลอยด์ถูกจับในข้อหาใช้ธนบัตร 20 ดอลลาร์สหรัฐ ปลอมซื้อบุหรี่ในร้านสะดวกซื้อ และถูกนายชอวินจับกุมใส่กุญแจมือและใช้เข่านั่งทับนานมากกว่า 9 นาที จนขาดอากาศหายใจเสียชีวิต 

1618985407271

ขณะที่ครอบครัวของฟลอยด์ เปิดเผยว่าพวหเขารู้สึกเหมือนได้กลับมาหายใจอีกครั้ง และย้ำด้วยว่าการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเชื้อชาติยังไม่สิ้นสุด

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า คำตัดสินครั้งนี้ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับประเทศ ในการต่อต้านการเหยียดสีผิวอย่างเป็นระบบ แต่ยังต้องมีอะไรให้ทำอีกมาก เพื่อไม่ให้โศกนาฏกรรมเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

ประท้วงเดือด! ทวงความยุติธรรม "ชายผิวสี" ถูกตำรวจกดคอจนตาย 

เหตุจลาจลในสหรัฐฯบานปลายหนัก มากกว่า 40 เมืองประกาศ “เคอร์ฟิว”

  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม