เจออีก! มหาวิทยาลัยสหรัฐฯ พบ โควิดกลายพันธุ์ ตัวใหม่ หวั่นติดเชื้อนานขึ้น

21 เม.ย. 64

เจออีก! มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ พบ โควิดกลายพันธุ์ ตัวใหม่ สายพันธุ์บีวี-1 หวั่นติดเชื้อนานขึ้น

สำนักข่าวซินหัว รายงาน เมื่อวันจันทร์ (19 เม.ย.) สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ อ้างคณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส เอแอนด์เอ็ม (Texas A&M) ตรวจพบโรคติดเชื้อไวรัสโโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ สายพันธุ์บีวี-1 (BV-1) ในผู้ป่วยรายเดียว ซึ่งมีอาการป่วยเล็กน้อย

7 ข้อ เตรียมรับมือโควิดกลายพันธุ์ B117 ระบาดอย่างเป็นทางการ

ผู้ป่วยเป็นนักศึกษาที่อาศัยอยู่นอกมหาวิทยาลัยฯ มีผลตรวจโรคเป็นบวกครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 5 มี.ค. และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ตัวนี้ อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อนานกว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ตัวอื่นๆ โดยต่อมาผลตรวจโรคเป็นลบ เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 

get-1-16

รายงานระบุว่าผู้ป่วยมีอาการป่วยเล็กน้อยคล้ายไข้หวัดในช่วงสัปดาห์แรกๆ โดยมีอาการเรื้อรังนานหลายสัปดาห์ก่อนจะหายขาดในวันที่ 2 เม.ย.

คณะนักวิทยาศาสตร์ระบุว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์บีวี-1 เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร และอาจมีพันธุกรรมที่น่าวิตกกังวล ซึ่งอาจไม่ตอบสนองต่อแอนติบอดี

“เรายังไม่ทราบข้อมูลทั้งหมดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ตัวนี้ แต่มันมีลักษณะการกลายพันธุ์ที่คล้ายคลึงกับเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ตัวอื่นๆ ที่แพร่ระบาดระหว่างประเทศ” เบน นอยมัน หัวหน้านักไวรัสวิทยาประจำสำนักวิจัยสุขภาพโลกของมหาวิทยาลัยฯ กล่าว

เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ตัวนี้มีเครื่องหมายทางพันธุกรรมหลายตัวที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โรคร้ายแรง และการต่อต้านแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ในระดับสูง โดยคณะนักวิทยาศาสตร์จะตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ตัวนี้ต่อไป 

ออสเตรเลียสั่งล็อกดาวน์ เมืองบริสเบน อีกรอบ หลังผู้ป่วยใหม่ส่วนใหญ่ติดเชื้อกลายพันธุ์

ผวาอีก! อังกฤษ พบโควิด-19 กลายพันธุ์ครั้งใหม่ เจอผู้ติดเชื้อแล้ว 16 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม