เปิดใจเจ้าของ "พอนสึ" ถูกฝรั่งฆ่าลากญาติรุมทืบ "ทอม" มั่นใจปมเหยียดเชื้อชาติ (คลิป)

20 เม.ย. 64

จากกรณี สาวไทยในนิวยอร์ก เล่าว่าถูกรุมทำร้าย สัตว์เลี้ยงตาย พร้อมคลิปวิดีโอเหตุการณ์วันเกิดเหตุ ผ่านมากว่า 2 สัปดาห์คดีความไม่คืบหน้า แถมตำรวจสายสืบตอบสวนว่า "สัตว์ก็ไม่ต่างอะไรกับสิ่งของ" จึงทำให้ต้องออกมาเรียกร้องขอให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบช่วยเหลือ

436904

ล่าสุด วันที่ 20 เม.ย. 64 น.ส.รุ้ง อายุ 34 ปี พักอาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ในรัฐนิวยอร์กนานกว่า 18 ปี เล่าว่า กรณีเรื่องที่โดนเหยียดเชื้อชาตินั้น ตนมองว่าในประเทศนี้ยังคงรุนแรงอยู่ แต่ก็ยังไม่เคยประสบพบเจอกับตัวเอง ในวันที่ 4 เม.ย. 64 เวลาประมาณ 17.00 น ตนและแฟนได้นำสัตว์เลี้ยงทั้งหมด 4 ตัว โดยมีแมว 2 ตัว ชื่อพอนสึ และกิมจิ กับสุนัข 1 ตัวชื่อโทฟู และนกแก้วชื่อแมงโก้ ออกไปเดินเล่นยังสวนสาธารณะ Mccaren (แมคคาเร็น) ใกล้บ้านเป็นประจำเช้าเย็น

767879

จนกระทั่งมีเด็กคนหนึ่ง อายุประมาณ 12 ขวบ วิ่งตรงเข้ามาเล่นแมวแล้วโยนขึ้นเหนือฟ้า และทำให้น้องแมวพอนสึ ตกกระแทกพื้นอย่างแรง แต่เด็กชายก็ไม่หยุดและยังกระชากแมวต่อไปอีก 3-4 ก้าว จนกระทั่งแมวพยายามตะเกียกตะกายเพื่อให้หลุดจากสายจูง จนกระทั่งแมวตกใจวิ่งหนีไป ตนจึงรีบวิ่งเข้าไปหาพอนสึทันที เนื่องจากพอนสึเป็นแมวที่มีโรคหัวใจเป็นโรคประจำตัว

827907

โดยตนพยายามจะปลอบให้น้องแมวพอนสึใจเย็น และพยายาม CRP น้อง แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือได้ จนกระทั่งมีประชาชนที่เป็นสัตวแพทย์ เข้าช่วยเหลือทำการ CRP ให้ แต่ก็ไม่เป็นผล จนทำให้ตนรู้สึกเสียใจและโกรธมาก จึงตะโกนว่าเด็กว่า "เมื่อกี้ทำอะไรลงไป"

891374795754

หลังจากเด็กชาย 12 ขวบได้ยินจึงเดินไปหาครอบครัว ทั้ง 8 คนและทางด้านแม่ของเด็กก็เข้ามาต่อว่าหาว่าตนเป็นคนผิดที่นำสัตว์เลี้ยงมาเดินเล่น หลังจากนั้นแม่ของเด็กชายก็เริ่มตะโกนด่าทอด้วยคำหยาบคายว่า "อย่ามาว่าลูกฉันนะ คุณผิดเอง เอาแมวมาเดินเล่นทำไม" หลังจากนั้นก็ได้มีปากเสียงกันครู่นึ่ง เหมือนพยายามจะให้ตนและแฟนทำร้ายร่างกายก่อนให้ได้ ต่อมาผู้ชายวัยรุ่นในกลุ่มเขาก็เดินเข้ามาตบนกแก้วที่เกาะอยู่บนไหล่ของแฟนตนจนตกไปกลางถนน พร้อมทั้งดึงหางสุนัขอย่างแรงจนตัวลอยขึ้น ก่อนจะหัวเราะอย่างสนุกสนาน ทำให้เกิดปากเสียงกันหนักมากยิ่งขึ้น

cg1cg2

จนกระทั่งผู้หญิงวัยรุ่นภายในกลุ่มคนหนึ่งได้เดินเข้ามาตบหน้าตน แต่เมื่อตนสวนกลับเพื่อป้องกันตัว ก็โดนแม่ของเด็กชายและผู้หญิงที่อยู่ในกลุ่มรุมทำร้ายร่างกายอย่างหนัก ด้านแฟนของตนที่พยายามเข้ามาห้ามนั้นก็โดนทำร้ายเข้าที่ใบหน้าจนแว่นแตก บาดเจ็บที่จมูกหักด้วยเช่นกัน จนในที่สุดก็มีพลเมืองดีเข้ามาช่วยเอาไว้

552373

หลังจากเหตุการณ์ผ่านไป มีพลเมืองดีเข้าโทรหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้ามาตรวจสอบยังพื้นที่เกิดเหตุ และได้ระบุว่า มีพลเมืองดีถ่ายคลิปเหตุการณ์เอาไว้ได้ ตนจึงรู้สึกโล่งใจที่ยังมีคนเห็นเหตุการณ์ถึงจะไม่ได้พยายามเข้าช่วยเหลือแต่ก็ยังดีที่มีภาพหลักฐานที่เกิดเหตุการณ์เกิดขึ้น ตนมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นไม่น่าจะเกี่ยวกับการเหยียดชาติพันธุ์ เพราะจากที่ตนจำเหตุการณ์วันนั้นได้ ครอบครัวดังกล่าวไม่ได้พูดจาดูถูกเรื่องของสีผิวหรือชาติพันธุ์ อีกทั้งขณะนี้ผ่านมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว แต่เรื่องของคดียังไม่มีความคืบหน้า สายสืบของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเปลี่ยนผู้รับเรื่องกันถึง 3คน ตนมองว่าเจ้าหน้าที่มองเพียงแค่ว่าคดีทะเลาะวิวาท แต่ไม่มองถึงว่าสาเหตุก่อนการเกิดการทะเลาะวิวาทนั้น เกิดมาจากหนึ่งในครอบครัวทั้ง 8 ได้เข้ามาทำร้ายร่างกายสัตว์จนตกใจและเสียชีวิตในที่สุด อีกทั้งคำพูดของนักสืบรายดังกล่าวพูดว่า "สัตว์ก็ไม่ต่างอะไรกับสิ่งของ" ตนจึงรู้สึกว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งมีชีวิต จึงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวของกับสัตว์หรือหน่วยช่วยเหลือ ตนก็อยากจะดำเนินการให้เอาคนผิดเข้าคุกให้ได้ ไม่อยากให้คนร้ายลอยนวล

186165

สำหรับสัตว์เลี้ยงมีแมวสายพันธุ์ british shorthair สีเทา ชื่อ พอนสึ อายุ 3 ปี เพศผู้ที่ตาย, แมวสายพันธุ์ไทย สีขาวส้ม ชื่อ กิมจิ อายุ 1 ปี เพศผู้, หมาสายพันธุ์ ชิบะ สีส้ม ชื่อ โทฟู อายุ 2 ปี เพศผู้, นกแก้ว สายพันธุ์ ซันคอนัว ชื่อ แมงโก้ อายุ 5 ปี เพศเมีย

898959

ด้านนายจุลภาส เครือโสภณ หรือทอม คนไทยที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ตนเองไปอาศัยอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งเเต่อายุ 7 ขวบ เป็นระยะเวลากว่า 48 ปี เนื่องจากพ่อแม่มองว่าเป็นประเทศแห่งเสรีและความเสมอภาค ซึ่งอีกด้านก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสังคมอเมริกามีเรื่องการเหยีดสีผิว ระหว่างคนผิวขาวกับคนผิวดำมาอย่างยาวนาน เเต่เขาจะไม่ยุ่งกับคนเอเชีย เพราะเข้าใจว่านิสัยคนเอเชียชอบความสงบ ไม่ยุ่งกับใคร

แต่ภายหลังจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศกล่าวโทษว่าคนจีนเป็นต้นเหตุของการแพร่เชื้อ ทำให้พลเมืองจำนวนมากในประเทศเกิดความไม่พอใจ เกิดกระแสการเกลียดชังคนเอเชีย ซึ่งฝรั่งจะแยกไม่ออกว่าใครคนจีนหรือคนไทย แต่จะเหมารวมว่าเป็นเอเชียก็จะถูกเกลียดชัง และไล่ทำร้ายร่างกาย ซึ่งเป็นความเชื่อที่เลวร้ายที่ถูกปลูกฝังกันอย่างแพร่หลาย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคุณรุ้ง จึงไม่ใช่เพราะการจูงหมาแมวอย่างเดียว เนื่องจากตนเคยอาศัยอยู่ที่เมืองนิวยอร์ก ประชาชนส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ตามคอนโดฯ และอะพาร์ตเมนต์ก็จะนำสัตว์เลี้ยงมาจูงตามสวนสาธารณะเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่สาเหตุที่ถูกทำร้ายก็มาจากเรื่องเดียวคือการเหยียดคนเอเชีย

ทั้งนี้ ฝากถึงคนไทยที่อาศัยอยู่ในอเมริกาว่าควรระวังตัวเอง มองซ้ายมองขวาให้ดี เพราะอเมริกาในปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก ไม่ใช่อเมริกาที่ตนเคยรู้จักอีกต่อไปแล้ว ตนเองจะเดินทางไปยังอเมริกาในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ส่วนตัวก็รู้สึกกังวลเพราะคงต้องระมัดระวังตัวเองเช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส