ทีมแพทย์ รพ.ชัยภูมิ ยอมเสี่ยง ผ่าคลอดหญิงตั้งครรภ์ติดโควิด หลังภารกิจสำเร็จ กักตัว 24 ราย

20 เม.ย. 64

ทีมแพทย์ รพ.ชัยภูมิ ยอมเสี่ยง ผ่าคลอดหญิงตั้งครรภ์ติดโควิด หลังภารกิจสำเร็จ กักตัว 24 ราย ส่งผลบุคลากรห้องผ่าตัดขาดแคลน

วันที่ 20 เม.ย. 64 นาย กอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ รายงานสถานการณ์โควิดในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน ช่วงตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่พบมีการระบาดระลอกใหม่ ซึ่งวันที่พบอีก 2 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมแล้วจำนวนรวม 34 ราย แยกเป็นกำลังรักษาอยู่ที่ รพ.ชัยภูมิ 25 ราย รักษาหาย 2 ราย และยังรักษาตัวที่ รพ.ภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ 8 ราย เตรียมให้กลับบ้านในวันพรุ่งนี้ได้ 3 ราย รพ.แก้งคร้ออีก 1 ราย โดยผู้ป่วยทั้งหมดกำลังรักษาอยู่ในความดูแลของคณะแพทย์ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ทั้งยังไม่พบผู้เสียชีวิต

โควิดชัยภูมิ ผู้ป่วยใหม่เปิดไทม์ไลน์ อยู่หน้าเวทีหมอลำฝั่งขวา

ด้านนายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ โฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่าผู้ติดเชื้อ 2 รายในวันนี้จะต้องเร่งติดตามไทม์ไลน์กลุ่มเสี่ยงสูงที่มาจาก คลัสเตอร์สถานบันเทิง YY บาร์ ใน อ.เมืองชัยภูมิ และมาจากจังหวัดเสี่ยง โดยรายที่ 1.เป็นหญิงอายุ 23 ปี มีอาชีพเป็นวิศวกรโยธาเอกชนในพื้นที่เทศบาลเมืองชัยภูมิ มีไทม์ไลน์ประวัติวันที่ 9-13 เม.ย. เดินทางไปจังหวัดเสี่ยงที่มหาสารคาม และจ.ขอนแก่น และวันที่ 14 เม.ย. กลับมาที่ จ.ชัยภูมิ ใน ต.ส้มป่อย อ.จัตุรัสก่อนเดินทางมาบ้านในตัว อ.เมืองชัยภูมิ ไปที่ห้างสรรพสินค้าและร้านชาบูพุงกาง ก่อนที่จะมีเพื่อนจาก จ.มาหาสารคาม โทรมาบอกว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงรีบเดินทางมาตรวจก็พบว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิจะได้เร่งติดตามไทม์ไลน์คนเกี่ยวข้องสัมผัสใกล้ชิดทั้งหมดและขอให้รีบมารายตัวกับ จนท.รพ.โดยเร็ว

ต่อมารายที่ 2.เป็นหญิง อายุ 30 ปี อาชีพอิสระ ติดมาจากร้าน YY บาร์ ที่เป็นคลัสเตอร์พบผู้ติดเชื้อมาต่อเนื่อง ในขณะนี้ของจังหวัดชัยภูมิมากว่า 7-8 รายแล้วซึ่งไปเที่ยวในร้านดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. 64 ซึ่งก่อนหน้านี้มีเพื่อนคนสัมผัสใกล้ชิดด้วยกันไปเที่ยวมาตั้งแต่วันที่ 5-9 เม.ย. ติดมาทั้งหมดแล้วหลายราย แต่รายนี้เพิ่งมาขอตรวจเพิ่มก็พบติดเชื้อจากกลุ่มนี้นี้เพิ่มอีกซึ่งจากนี้ไปทางจังหวัดชัยภูมิ ต้องขอย้ำเตือนว่าคนที่มีไทม์ไลน์กลุ่มเสี่ยงไปสถานที่ดังกล่าวในช่วง 5-9 เม.ย.64 ขอให้รีบมาตรวจรายงานตัวต่อจนท.รพ.โดยด่วน เพราะท่านจะกลายเป็นพาหะนำเชื้อกระจายลามไปยังคนอื่นได้อีกจำนวนมากในขณะนี้

ขณะที่ล่าสุดวันที่ 18 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ทีมแพทย์ รพ.ชัยภูมิ ได้มีการช่วยผ่าทำคลอดให้ แม่วัย 36 ปี ที่พบติดเชื้อโควิด-19 เพื่อช่วยเด็กแรกเกิดให้คลอดได้ปลอดภัยก่อนกำหนด แล้วจากวานนี้พบมีทีมแพทย์เสี่ยงสูงที่ต้องกักตัว โดยกักตัวไปแล้วรวม 14 รายและวันนี้มาตรการที่ต้องเข้มงวดมากขึ้นและจำเป็นต้องกักตัวทีมคณะแพทย์หมอพยาบาลบุคลากรทั้งหมดที่เกี่ยวข้องในห้องผ่าตัดด้วย เพิ่มทั้งหมดรวมอีกเป็น 24 ราย และเบื้องต้นมีผลตรวจในครั้งแรกออกมาแล้ว ยังไม่พบเชื้อ แต่ก็ยังต้องกักตัวต่อให้ครบ 14 วันไว้ก่อนเพื่อรอตรวจยืนยันอีกครั้ง ซึ่งในช่วงนี้ทางโรงพยาบาลก็จำเป็นต้องขาดบุคคลากรทางการแพทย์ในห้องผ่าตัดตามมาด้วย ซึ่งก็จะได้มีการเร่งจัดทีมแพทย์ชุดใหม่เข้ามาเสริมที่อาจจะมีปัญหาด้านบริการอยู่บ้างในช่วง 14 วัน จากนี้ไปด้วย

ขณะที่ทาง นาย กอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าสถานการณ์การระบาดในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังมีแนวโน้มพบผู้ป่วยรายวันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในขณะนี้ทางจังหวัดชัยภูมิเองก็จะต้องมีการพิจารณาเพื่อที่จะต้องมีการขยายเวลาสั่งปิดสถานบันเทิงในพื้นที่ ที่มีการสั่งปิดไปแล้ว 14 วันมาตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. หลังวันที่ 23 เม.ย.นี้ หากยังมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทางจังหวัดชัยภูมิก็จำเป็นจะต้องมีคำสั่งปิดสถานบันเทิงทุกแห่งเพิ่มต่ออีกระยะในครั้งนี้ตามมาด้วยอีกครั้งต่อไป และโดยเฉพาะจากนี้ไปมาตรการป้องกันที่สำคัญและเด็ดขาดซึ่งหากพบว่าใครที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยออกจากบ้าน  หากเตือนแล้วไม่ฟังจะต้องมีโทษปรับ 20,000 บาท

ชัยภูมิ แถลงด่วน! หลังพบผัวเมียอาชีพค้าขายในตลาด ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสัมผัสใกล้ชิดหลายสิบคน

5 ข้อที่ควรรู้! หากผลตรวจ ติดโควิด แล้ว ต้องเตรียมตัวอย่างไรก่อนเข้า รพ.

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ