อนามัยโลก เผยโลกอาจคุมการระบาดโควิด ได้ในอีกไม่กี่เดือน

20 เม.ย. 64

วันนี้(20 เม.ย.) สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน นายเทดรอส อัดฮานอม ผู้อำนวยการองค์การ อนามัยโลก (WHO)กล่าวว่า โลกใกล้คุมการระบาดขอองโควิด-19 ได้ในอีกไม่กี่เดือน หลังมีเครื่องมือและทรัพยากรที่ช่วยในการควบคุมการระบาดได้ หากทรัพยากรเหล่านี้ถูกใช้อย่างต่อเนื่องและกระจายออกไปอย่างเท่าเทียม

องค์การอนามัยโลก อนุมัติ วัคซีนโควิด แบบฉีดเข็มเดียว ที่พัฒนาโดย Johnson & Johnson

อย่างไรก็ตาม นายเทดรอส แสดงความกังวลกรณีที่โควิด-19 ระบาดอย่างรวดเร็วในคนอายุ 25-59 ปี จากไวรัสที่กลายพันธุ์และแพร่เชื้อได้เร็วขึ้น

000_97b3dv

ขณะที่เกรต้า ทุนเบิร์ก เยาวชนนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ชาวสวีเดน ได้ร่วมแสดงความเห็นถึงปัญหา "วัคซีนชาตินิยม" (vaccine nationalism) ระบุว่าการที่ประเทศร่ำรวยได้เข้าถึงวัคซีนจนสามารถฉีดให้กับคนวัยหนุ่มสาว ก่อนกลุ่มเปราะบางในประเทศกำลังพัฒนาเป็นเรื่องที่ไร้จรรยาบรรณ โดยขณะนี้ประเทศร่ำรวยมีอัตราการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 1 ต่อ 4 คน ขณะที่ใประเทศยากจนมีอัตราฉีดวัคซีนที่ 1 ต่อมากกว่า 500 คนเเท่านั้น

นอกจากนี้ นักระบาดวิทยาขององค์การอนามัยโลกยังแสดงความกังวลถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพบว่าทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นประมาณ 5.2 ล้านคน ถือเป็นสัปดาห์ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากที่สุด นับตั้งแต่เกิดการระบาดโควิด-19 และพบอัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มอายุ

อินเดีย สั่งล็อกดาวน์ นิวเดลีและมุมไบ หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่งหลักแสนต่อวัน

สนามบินคันไซ ประเทศญี่ปุ่น ขึ้นแท่น ค่าตรวจโควิดแพงสุดในโลก

  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม