เปิดคลิปลับศิษย์ "ธรรมกร" ขวางนำศพหัวชันสูตร รอทหารทุบเทวดาถวายหัว (คลิป)

19 เม.ย. 64

จากกรณีวันที่ 15 เม.ย. 64 เวลาประมาณ 10.30 น. ได้รับแจ้งว่ามีพระธรรมกร เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ภูหินกอง อยู่บนภูเขาซ้ายมือทางไปบ้านนาแค ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู เสียชีวิตโดยได้ใช้มีดตัดคอตัวเองจนเสียชีวิตเพื่อถวายให้พระพุทธเจ้า บริเวณจุดที่ฆ่าตัวตายมีรูปปั้นคล้ายกับพระอินทร์ไม่มีศีรษะ และมือทั้ง 2 ข้างได้ถือศีรษะคล้ายกับโดนตัดไว้ในมือนั้น

549262

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ช็อก “กิโยตีน” หั่นคอพระธรรมกร ถูกซ่อนแยกชิ้น สื่อเจอเชือกเปื้อนเลือด-กระดูกใต้หิน
- ศิษย์โชว์ภาพอัศจรรย์เผาศพ "ธรรมกร" ร่างโผล่หัวหาย-ตัวบนฟ้า มั่นใจบรรลุ
- กู้ภัยช็อก! ศิษย์ลัทธิพระตัดหัวเก็บศพกันเองใส่โลง "ศรีอริยะ" ผวาไม่ทำตาม

977444

วันที่ 19 เม.ย. 64 นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ลงพื้นที่มาพร้อมกับ พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู, พ.ต.อ.ประทีป ปัญโญวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู และทหาร มทป.28 ลงพื้นที่ตรวจสอบ

354271

โดยทำการตรวจสอบจุดที่ตั้งเครื่องกิโยตีน แม้ว่าจะถูกรื้อถอนไปแล้ว ได้มีการสั่งการให้ฝ่ายสืบสวนทำการสืบหาอุปกรณ์ดังกล่าว เบื้องต้นตรวจยึดมีด ถังปูน เชือกไปทำการตรวจสอบแล้ว ขณะที่โครงเหล็กสูง 4 เมตรที่ใช้ทำโครงติดตั้งใบมีด สืบทราบว่าไม่ได้อยู่ในที่สำนักสงฆ์ ฝ่ายสืบสวนทราบจุดชุกซ่อนแล้วกำลังทำการติดตามนำมาตรวจสอบ ส่วนไม้ที่ใช้ค่ำยันก็ยังมีอยู่ ไม่ได้ถูกนำไปเป็นฟืนที่เผาร่างของพระธรรมกร

989526

ด้าน พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เปิดเผยว่า การลงพื้นที่วันนี้เป็นการตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุและแรงจูงใจการก่อเหตุ ยังไม่มีการชี้ชัดว่าเป็นการตายผิดธรรมชาติหรือไม่ หรือเป็นเจตนาฆ่าตัวตาย เพราะเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบพยานหลักฐาน และค้นหาอุปกรณ์ที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องกิโยตีน

741014

ส่วนกรณีเรื่องที่มีกระแสข่าวที่ตำรวจ แพทย์ และอาสากู้ภัยเข้ามาตรวจสอบในวันเกิดเหตุถูกข่มขู่หรือขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่นั้น ยืนยันว่าไม่ถูกใครขัดขวางหรือข่มขู่ หรือสั่งห้ามไม่ให้ใครเข้ามาตรวจสอบ เพราะวันดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบตามขั้นตอน ตอนนี้อยู่ในขั้นตอบของกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะที่กลุ่มลูกศิษย์หรือคนสนิท ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการสนับสนุน ก่อสร้างเครื่องกิโยตีน ตอนนี้อยู่ในการตรวจสอบความเกี่ยวข้องที่มีการทำลายหลักฐาน ล้างคราบเลือด หรือเคลื่อนย้ายอุปกรณ์หรือไม่

อย่างไรก็ตาม กรณีคลิปที่ถูกเผยแพร่ในวันที่ทีมแพทย์และตำรวจเข้ามาทำการตรวจสอบชันสูตรศพ แล้วมีบุคคลอ้างว่าเป็นนายแพทย์ใหญ่ยศทหาร มีการสั่งห้ามไม่ให้มีการตรวจสอบ ให้ถอนออกไปจากพื้นที่ เป็นเจตนาของพระธรรมกร เรื่องนี้จะต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง

812934

นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เปิดเผยว่า วันนี้ก่อนลงพื้นที่ ได้เรียกคุยทุกฝ่าย ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และรวมถึงสำนักพุทธศาสนาจังหวัด เกี่ยวกับพิธีกรรมดังกล่าว ที่มองว่าเป็นเรื่องผิดปกติ และกลัวจะมีคนนำไปเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ แนวทางคดีให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ เรื่องที่ตั้งของสำนักสงฆ์เป็นเรื่องของทหาร มทป.28 ที่กำลังตรวจสอบการครอบครอง แต่ในด้านของพิธีกรรมหรือเกี่ยวข้องกับตัวพระ ให้เป็นหน้าที่ของสำนักพุทธศาสนาจังหวัด

304938

เบื้องต้น จังหวัดยังไม่มีประกาศหรือแนวทางจะปิดหรือยึดพื้นที่สำนักสงฆ์ เพราะต้องตรงจสอบหลายภาคส่วนรวมถึงการครอบครองที่ดิน ยืนยันว่าที่สำนักสงฆ์ภูหินกองไม่มีสถานะเป็นสำนักสงฆ์ เป็นเพียงที่พักสงฆ์เท่านั้น ซึ่งอนุญาตให้มีพระสงฆ์จำอยู่ 1-2 คน รวมถึงแม่ชี 4-5 คน และยังไม่มีการขออนุญาตขอเป็นสำนักสงฆ์แต่อย่างใด

890079958381

ส่วนกรณีวันเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบางส่วน เดินทางเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว ยืนยันว่าไม่ได้มีการข่มขู่หรือกีดกันไม่ให้มีการตรวจสอบ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ไม่มีใครข่มขู่เจ้าหน้าที่ วันนี้ยังได้ประสานให้ทีมเยี่ยวยากรมสุขภาพจิตจังหวัดหนองบัวลำภูเข้ามาดูแลสภาพจิตใจของคนในพื้นที่ ส่วนตัวในฐานะที่เข้ามารับตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เคยขึ้นมาสักการะพระธาตุที่แห่งนี้ และยังเคยแวะเวียนขึ้นมากราบนมัสการหลายครั้ง ครั้งล่าสุดก่อนช่วงสงกรานต์ แต่ยืนยันว่าอยู่สักการะบริเวณด้านหน้าพระธาตุ ไม่ได้ขึ้นไปบริเวณศาลาหรือจุดที่มีการตั้งเทพกุดหัว จึงไม่รู้ว่าด้านหลังมีการก่อสร้างเครื่องกิโยตีนหรือไม่

819735

พ.ต.อ.ประทีป ปัญโญวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู เปิดเผยว่า แม้ว่าหลักฐานหรือแม้แต่ร่างของพระธรรมกรจะมีการเผาไปแล้ว แต่ในวันที่เจ้าหน้าที่รวมถึงทีมแพทย์เข้าไปทำการตรวจสอบ มีการเก็บหลักฐานไว้ทั้งหมดแล้ว จะนำข้อมูลทั้งหมดมาเชื่อมโยง ส่วนเรื่องสาเหตุการตาย ตอนนี้ก็ต้องอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

434714

เบื้องต้นจากการตรวจสอบอุปกรณ์ที่มีการก่อสร้างหรือทำเครื่องกิโยตีน มีบางส่วนถูกเผาไปกับร่างของพระธรรมกร อาจจะเป็นจำพวกไม้ที่ใช้ค้ำยัน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะพนักงานสอบสวนสามารถเก็บรวบรวมได้เพิ่มเติม แต่ส่วนโครงเหล็ก ตอนนี้อยู่ระหว่างการติดตามนำคืนกลับมา เพราะไม่ได้อยู่ในพื้นที่ กรณีที่มีหนึ่งในกลุ่มคนที่อยู่ในเหตุการณ์ อ้างว่าเป็นนายทหารหรือนายตำรวจสั่งห้ามไม่ให้ดำเนินการสอบสวนหรือดำเนินการเผยแพร่เหตุการณ์นี้ยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าว ยืนยันว่าไม่มีใครโทรมาเพื่อสั่งการดังกล่าว เจ้าหน้าที่ยังคงทำงานได้อย่างตรงไปตรงมา

972799

นอกจากนี้ ทนายเกิดผล แก้วเกิด กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การช่วยเหลือเตรียมการในการฆ่าตัวตายนั้น ไม่มีกฎหมายรองรับ ทำให้ถือว่าไม่มีความผิด

850206

แต่ขณะที่เจ้าสำนักสงฆ์กำลังจะก่อเหตุ หากมีลูกศิษย์หรือญาติโยมพบเห็นหรือรู้ว่ากำลังจะเกิดเหตุ แต่ไม่เข้าให้ความช่วยเหลือ คือช่วยได้แต่ไม่ช่วย ถือเป็นความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 374 ระบุว่า ผู้ใดเห็นผู้อื่นตกอยู่ในภยันตรายแห่งชีวิต ซึ่งตนอาจช่วยได้ โดยไม่ควรกลัวอันตรายแก่ตนเองหรือผู้อื่น แต่ไม่ช่วยตามความจำเป็น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

406014

โดยเหตุการณ์เช่นนี้ถือเป็นอาญาแผ่นดิน แม้ไม่มีคนแจ้งความ แม้ญาติไม่ติดใจ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถดำเนินคดีได้เองตามหลักฐานและพยาน ทั้งนี้ ปกติแล้วหากเกิดการตายแบบผิดธรรมชาติ แพทย์ผู้ไปยังที่เกิดเหตุพร้อมพนักงานสอบสอบ จะลงความเห็นร่วมกันว่าจะต้องส่งศพไปชันสูตรหรือไม่ โดยพิจารณาจากพยานหลักฐาน ซึ่งในเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการตายแบบผิดธรรมชาติรูปแบบหนึ่ง แม้ว่าลูกศิษย์หรือญาติโยมจะยืนยันว่าพระตัดคอตัวเอง แต่ตามหลักแล้วพนักงานสอบสวนควรเอะใจว่าพระถูกวางยา พระถูกมอมเหล้า เพื่อให้ก่อเหตุหรือไม่ ตามหลักกฎหมาย พนักงานสอบสวนไม่มีความผิด หากไม่ส่งศพไปชันสูตรด้วยการอ้างว่าพิจารณาหลักฐานและพยานถี่ถ้วนแล้ว อีกทั้งญาติยังไม่ติดใจการเสียชีวิต

แต่ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับหน่วยงานต้นสังกัดของพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจ ระดับจังหวัด ระดับภาคว่าจะพิจารณาว่าพนักงานสอบสวนนายดังกล่าวทำงานด้วนความหละหลวมหรือไม่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส