“หมอเดว” ห่วงเด็กหมูป่า เจอคำถามเดิมซ้ำๆ ทำจิตตก แนะครูถอดบทเรียนติดถ้ำไว้สอน (คลิป)

19 ก.ค. 61
วันที่ 18 ก.ค. 61 รายการเดินหน้าประเทศไทย ตอน ส่งหมูป่ากลับบ้าน ณ อาคารคชสาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย โดยมีนักฟุตบอลเยาวชนและครูฝึกสอน ทีมหมูป่า อะคาเดมี ทั้ง 13 คน ร่วมเปิดใจหลังจากติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยใช้คำถามที่ผ่านการคัดกรองจากจิตแพทย์แล้วนั้น
ทีมหมูป่าอะคาเดมี เปิดใจหลังติดถ้ำหลวง ในรายการเดินหน้าประเทศไทย
รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กุมารเวชผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น เปิดเผยว่า หากเด็ก ๆ ไปพบเจอคำถามด้านลบในชีวิตประจำวัน จะมีผลกระทบอะไรต่อตัวเด็กหรือไม่นั้น หากเป็นเพื่อนถาม เป็นภาษาที่เด็กคุยกันเอง ไม่น่าจะมีผลกระทบอะไร เนื่องจากธรรมชาติของเด็ก เมื่อถามอะไรไป ก็จะไม่คาดคั้นเอาคำตอบอย่างจริงจัง จะเป็นในเชิงถามเล่น ๆ กันมากกว่า จึงไม่ได้สร้างแรงกดดัน
รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กุมารเวชผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น
รศ.นพ.สุริยเดว กล่าวอีกว่า หากโรงเรียนจะถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็จะเป็นเรื่องที่ดี โดยอาจให้เด็กมาแบ่งปันประสบการณ์การเอาตัวรอดให้กับเพื่อน ๆ ก็จะเป็นการให้อีกอย่างหนึ่งด้วย อย่างไรก็ตาม รศ.นพ.สุริยเดว กล่าวว่า ไม่อยากให้เด็ก ๆ ต้องไปเวียนออกสื่อ เพราะต่อให้สภาพจิตใจดี แต่หากต้องตอบคำถามเดิมซ้ำ ๆ ก็อาจจะส่งผลให้จิตตกได้ ตามหลักจิตวิทยาแล้ว จึงไม่อยากให้เด็กต้องเจอกับคำถามเดิม ๆ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ