รัฐบาลทหารพม่า ปล่อยตัวนักโทษ 23,047 คน เนื่องในโอกาสปีใหม่พม่า

17 เม.ย. 64

รัฐบาลทหารเมียนมาร์ ประกาศในวันเสาร์ (17 เม.ย. 64 ) ยืนยันการอภัยโทษแก่ผู้ต้องขัง และปล่อยตัวนักโทษจำนวน 23,047 คน ออกจากเรือนจำทั่วประเทศ

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเมียนมาร์ รายงานว่า พลเอก อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าคณะรัฐประหาร ได้ลงนามในคำสั่งอภัยโทษและปล่อยตัวนักโทษในครั้งนี้ เนื่องในโอกาสเทศกาลติงยาน หรือ ปีใหม่พม่า

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่า ในจำนวนนักโทษ 23,047 คนที่ถูกปล่อยตัวในครั้งนี้ มีบรรดาผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารที่ถูกจับกุมตัวนับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันที่เกิดการยึดอำนาจ รวมอยู่ด้วยหรือไม่ มีเพียงการเปิดเผยว่า มีนักโทษชาวต่างชาติจำนวน 137 ถูกปล่อยตัว และจะถูกเนรเทศกลับไปยังประเทศของตน

นี่ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วนับตั้งแต่การยึดอำนาจ ที่คณะรัฐประหารที่นำโดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ทำการอภัยโทษและปล่อยตัวนักโทษออกจากเรือนจำ

การปล่อยตัวนักโทษจำนวน 23,047 คนในครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวที่เรียกตัวเองว่า สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ออกมาเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาร์ล่าสุด ว่า เพิ่มจำนวนเป็นอย่างน้อย 726 รายแล้ว ขณะที่ยอดผู้ถูกจับกุมจากการประท้วงตามเมืองต่างๆทั่วประเทศล่าสุด มีจำนวนอย่างน้อย 2,728 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม