ทหารพม่า เรียกค่าไถ่ศพปชช. จับหมอไม่รักษาตร.-ทหาร ยอดตายกิน 700

15 เม.ย. 64

ทหารพม่า ยังคงใช้อาวุธหนักสังหารผู้ชุมนุมและประชาชนอย่างต่อเนื่อง จากรายงานของสื่อต่างประเทศและสื่อท้องถิ่น โดยเฉพาะที่เมืองพะโคห่างจากนครย่างกุ้งไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 90 กิโลเมตร ซึ่งนับเป็นเมืองที่มีผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันมากที่สุดเมืองหนึ่งในเมียนมา

ผู้ ประท้วงพม่า 19 ราย ถูกประหารชีวิต หลังไม่มีโทษนี้มานาน 30 ปี 

ทั้งนี้ หลังจากกองกำลังรักษาความปลอดภัยของกลุ่มผู้สนับสนุนสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองไปได้ ก็ถูกทหารและตำรวจพม่าไล่ฆ่า จนยอดรวมคนตายทะลุเกิด 700 คนไปแล้ว หลังจาก พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย นายพลอาวุโสทำรัฐประหาร ยึดอำนาจจาก นาง อองซาน ซูจี

ขณะเดียวกันมีรายงานจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า กองทัพเมียนมาได้นำเอาศพผู้ประท้วงวางกองทับกันบนถนน เมื่อมีญาติผู้เสียชีวิตเข้าไปขอรับศพ ทหารได้เรียกเก็บเงินจากครอบครัวเหยื่อ 120,000 จ๊าดพม่า (ประมาณ 2,000 บาทไทย) เป็นค่าไถ่

นอกจากนี้ แพทย์หญิง Ohn Ohn Yee วัย 57 ปี ที่เมืองผ้ากั๊นของรัฐกะเหรี่ยง ที่ปฏิเสธการรักษาพยาบาลให้กับครอบครัวทหาร ตำรวจ เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของเด็กนับสิบคน โดยเธอติดป้ายหน้าคลินิกว่า ที่นี่ไม่ให้บริการรักษาพยาบาลครอบครัวทหาร ตำรวจ เพื่อเป็นการต่อสู่แบบอารยะขัดขืน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด แพทย์หญิง Ohn Ohn Yee ถูกตำรวจออกหมายเรียกให้ไปให้ปากคำที่สถานีตำรวจ แต่เธอไม่เดินทางไปพบตำรวจ ต่อมาตำรวจ 8 คน ได้มาดักรอจับกุมตัวเธอที่คลินิก และเธอถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอาญา มีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี ศาลนัดไต่สวนครั้งแรกวันที่ 22 เมษายน นี้

ใกล้มิคสัญญี ประท้วงพม่า ทหารยิงปะทะผู้ชุมนุม ระเบิดหลายจุด 

ทหารพม่า ไม่สนมนุษยธรรม ไล่จับหมอรักษาผู้บาดเจ็บจากการประท้วง 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม