สาธารณสุขตั้ง รพ.สนาม ใน ม.ขอนแก่น รองรับผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้น

14 เม.ย. 64

สำนักงานสาธารณสุขขอนแก่นประชุมความคืบหน้าการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในจังหวัด หลังจากที่วันนี้มียอดติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 18 คน บุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อ 3 คน ต้องกักตัวบุคลากรกว่า 70 คน

นพ.สมชาย โชติปิยวัชร์เวลา นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ล่าสุดมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 18 คนของวันที่ 13 เมษายน ส่วนใหญ่มีประวัติสัมผัสเกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์สถานบันเทิงในพื้นที่เสี่ยง และผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายเดิม ทำให้ขณะนี้จังหวัดขอนแก่นมีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 95 ราย ส่วนการติดเชื้อในช่วงเดือนเมษายนมีผู้ป่วยรายใหม่รวม 81 ราย ทั้งหมดยังนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล เป็นบุคคลากรทางการแพทย์ 3 ราย ทำให้ต้องกักตัวบุคลากรไปแล้วกว่า 70 ราย

1618383361884

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- อั้นไม่อยู่! ยอดติด โควิด19 ทะลุพันครั้งแรกของปี ศบค.ตัวเลขเผยป่วยใหม่ 1,335 ราย
- นายกฯ ห่วงใย แนะเลี่ยงรวมกลุ่มดื่มสุรา ป้องกันติดเชื้อโควิด-19

สสจ.ขอนแก่นได้ประชุมกับส่วนที่เกี่ยวข้องเรื่องของการจัดเตรียมโรงพยาบาลสนามมี 2 ส่วน คือ ส่วนแรกจัดทำภายในหน่วยบริการเพื่อรองรับกลุ่มที่ได้รับการตรวจเชื้อและเป็นผู้ป่วยยืนยันแบบกลุ่มก้อน หรืออาจมีการปรับเปลี่ยนสถานที่ปรับให้เป็นโรงพยาบาลสนามในโรงพยาบาล ส่วนโรงพยาบาลสนามของจังหวัดมีการวางไว้ที่หอพักใหม่ในมหาวิทยาลัยขอนแก่นและพุทธมณฑลอีสาน ซึ่งจะมีการจัดผู้ป่วยที่มีผลเป็นบวกแต่ไม่มีอาการให้ไปนอนที่โรงพยาบาลสนาม เพื่อต้องการบริหารจัดการทรัพยากรทางการแพทย์ให้มีความพร้อมสูงสุดสำหรับคนไข้อาการหนัก ส่วนโรงพยาบาลสนามที่จะเริ่มต้นได้ในวันพรุ่งนี้ คือ โรงพยาบาลสนามในมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีเตียงรองรับคนไข้ 240 เตียง ส่วนพื้นที่ต่อมาเป็นพุทธมณฑลอีสานอีก 240 เตียง แต่อยู่ระหว่างการปรับปรุง

1618383456810

นอกจากนี้ยังมีการวางแนวทางบริหารโรงพยาบาลสนาม โดยจัดให้มีคณะกรรมการจังหวัดเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าหน้าที่ปกครอง นอกจากนี้จะมีคำสั่งให้มี ผอ.รพ.สนามแต่ละจุด ส่วนขณะนี้มีการขอความร่วมมือโรงพยาบาลเอกชนในการเตรียมห้องรองรับในกรณีที่มีการเปิดตรวจหาเชื้อแล้วพบผลเป็นบวก แต่หากยังไม่มีพื้นที่พร้อมสำหรับรับผู้ป่วยยืนยันก็ขอให้งดการตรวจหาเชื้อไว้ก่อน เนื่องจากการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลรัฐนั้นถูกวางเป็นระบบและอาจไม่เพียงพอหากตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชนแล้วถูกส่งต่อมายังโรงพยาบาลของรัฐ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ