ส่อยอดพุ่ง! โคราชเจอ คลัสเตอร์หมูกระทะ ติดเชื้อแล้ว 17 ราย

13 เม.ย. 64

โคราช เจอ คลัสเตอร์หมูกระทะ พนักงานติดเชื้อแล้ว 17 ราย ผู้ว่าฯ ขู่สั่งปิดร้านแนวบุฟเฟ่ต์ ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมโรค

วันที่ 13 เมษายน2564 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาได้รายงานวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 123 ราย ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาคาดว่าวันพรุ่งนี้จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากผลการตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูงจะรายงานผลออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยหากแยกตามรายอำเภอ พบว่า อำเภอเมืองนครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด 66 ราย รองลงมา อ.ปากช่อง 28 ราย อ.ชุมพวง 6 ราย อำเภอสูงเนิน 6 ราย อ.ด่านขุนทด 4ราย อ.โนนไทย 3 ราย อ.พิมาย 3 ราย อ.สีคิ้ว 2 ราย และ อ.ปักธงชัย อ.โนนสูง อ.ห้วยแถลง อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.โชคชัย มีผู้ติดเชื้ออำเภอละ 1 ราย

โคราช เจอคลัสเตอร์ใหม่จาก ปาร์ตี้วันเกิดพูลวิลล่า 22 ราย รวมติดเชื้อสะสมระลอกใหม่ 67 ราย

ทั้งนี้สาเหตุที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเนื่องจากมี คลัสเตอร์หมูกระทะ และคลัสเตอร์ตลาด เขตพื้นที่ อ.เมือง ที่มีความเชื่อมโยงไปยังคลัสเตอร์งานเลี้ยงวันเกิดที่ อ.ปากช่อง ซึ่งมี คลัสเตอร์หมูกระทะ เป็นร้านแถวซอย 30 กันยา เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เจ้าของร้านและพนักงานร้าน ทั้ง 29 ราย ได้ตรวจหาเชื้อทั้งหมดแล้ว ผลยืนยันติดเชื้อ 17 ราย ส่วนที่เหลือรอผลภายในวันนี้ รวมถึงผู้ค้าภายในตลาด RN ยาร์ดด้วยเช่นกัน ซึ่งเจ้าของตลาดได้ปิดตลาดชั่วคราวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยส่วนของมีคลัสเตอร์หมูกระทะที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากนั้นได้สั่นสะเทือนไปยังร้านหมูกระทะและร้านชาบูทั่วทั้งจังหวัด เนื่องจากนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้พูดในที่ประชุมวันนี้ว่า ร้านอาหารประเภทบุฟเฟ่ต์ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมโรคของจังหวัดจะสั่งปิดทันที

ส่วนเรื่องการตั้งโรงพยาบาลสนามนั้นมีความคืบหน้าไปมาก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้านี้ เบื้องต้นจะใช้อาคารชาติชายฮอล์สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาปรับเป็นโรงพยาบาลสนาม 120 เตียง หากไม่เพียงพอจังหวัดจะขออนุญาตการกีฬาแห่งประเทศไทยเพิ่มอาคารลิปตพัลลภสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ปรับเป็นโรงพยาบาลสนาม 120 เตียง โคราชก็จะมีโรงพยาบาลสนาม 240 เตียง

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีพร้อมให้ใช้อาคาร 80 พรรษาที่มี 200 เตียงสนับสนุนจังหวัดเป็นโรงพยาบาลสนามด้วยเช่นกัน หากนับรวมเตียงโรงพยาบาลสนามของจังหวัดนครราชสีมาทั้ง 3 แห่ง จะมีเตียงรอรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 440 เตียง โดยจะมีทีมแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลมหาราชและโรงพยาบาลชุมชนทั้ง 32 อำเภอ สนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลสนาม

สำหรับกรณีเดินทางเข้าออกจังหวัดนครราชสีมาถ้ามาจากพื้นที่เสี่ยงกรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑล จะต้องกักตัว14วันหรือไม่นั้น
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ย้ำอีกครั้งว่า ผู้ที่เดินทางมากจาก 5 จังหวัดพื้นที่ควบคุมไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่ต้องมารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เพื่อทำการคัดกรองอย่างเข้มงวด

หากพบว่ามาจากพื้นที่ที่ระบุไว้ในไทม์ไลน์และมีอาการจะต้องนำเข้าสู่กระบวยการตรวจหาเชื้อทันที แต่ถ้าไม่ได้เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงที่ระบุไว้ในไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อและไม่มีอาการก็ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด อาทิ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ไม่เดินทางไปยังพื้นที่แออัดหรือผู้คนจำนวนมาก เป็นต้น

สงกรานต์ กร่อย! สั่งปิดหาดจอมทองโคราช แม่ค้าโอดตุนของขายเสียหายยับ 

คมนาคม เตรียมเปิดวิ่งฟรี มอเตอร์เวย์ บางปะอิน - โคราช ช่วงสงกรานต์ 2564

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ