โควิดเชียงใหม่ จ่อติดเชื้อสะสมทะลุ 1 พันคน แทบทุกพื้นที่เป็นจุดเสี่ยง วอน ปชช. อยู่บ้าน

12 เม.ย. 64

โควิดเชียงใหม่ ยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องวันนี้ติดเชื้อเพิ่มอีก 269 ราย ทำให้ยอดสะสมระลอกใหม่เป็น 931 รายแล้ววอนประชาชนหยุดการแพร่ระบาดด้วยการอยู่บ้าน กลุ่มเสี่ยงน้อยให้กักตัวครบ 14 วัน ส่วนเสี่ยงสูงรีบเข้าตรวจคัดกรอง ขณะที่โรงพยาบาลสนามเร่งขยายเตียงรองรับผู้ติดเชื้อ

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่จังหวัดเชียงใหม่ยังทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงล่าสุดในวันนนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ยืนยันตัวเลขล่าสุด ว่าวันนี้ (12เมษายน2564) จังหวัดเชียงใหม่ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดระลอกใหม่เพิ่มขึ้นอีก 269 ราย ทำให้ยอดสะสมระลอกใหม่จ่อทะลุ 1 พันคน ไปอยู่ที่ 931 คนแล้วในตอนนี้

ขณะที่หลายภาคส่วนเร่งช่วยกันระดมกำลังและอุปกรณ์เพื่อช่วยกันขยายโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ7รอบพระชนมพรรษาเพื่อรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อที่จะเข้ามารับการดูแลรักษาอีกจำนวนมากโดยล่าสุดจะเพิ่มจำนวนเตียงให้ได้ 500 เตียงและเพิ่มต่อเนื่องให้ได้ 800 และ 1,000 เตียง ซึ่งเต็มพิกัดของพื้นที่ในช่วงต่อไป

ทั้งนี้ในส่วนของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ติดเชื้อโควิดกันจำนวนมากทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เองได้ใช้หอพักในการตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อนำนักศึกษาที่ติดเชื้อมาดูแล โดยในส่วนนักศึกษาที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้ที่มาอยู่ในโรงพยาบาลสนามของศูนย์ประชุมฯในคืนที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก็ทยอยมารับตัวนักศึกษาไปประมาณ 60-70 คนเพื่อไปพักและดูอาการใน รพ.สนามของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่แล้วเพื่อแบ่งเบาภาระกับเจ้าหน้าที่ที่ต้องดูแลผู้ติดเชื้อรายอื่นด้วย

ทั้งนี้ได้ฝากขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนที่แม้ว่าจะไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงให้งดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปอยู่ในจุดเสี่ยงไทมไลน์ของผู้ป่วย ซึ่งตอนนี้พบว่าเพิ่มมากขึ้น จนแทบทุกพื้นที่กลายเป็นจุดเสี่ยงไปแล้ว ทางที่ดีควรจะอยู่กับที่พักเพื่อลดการเสี่ยงที่จะรับเชื้อโดยในช่วงวันหยุดยาวนี้ หากอยู่แต่บ้านหรืออยู่ในที่พักก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคลงได้ในระดับหนึ่ง
ส่วนผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำที่เคยอยู่ในจุดเสี่ยงในไทมไลน์ของผู้ป่วยก็ให้กักตัว ฟังคำแนะนำจากแพทย์จนครบ 14 วันเป็นอย่างต่ำ ที่สำคัญการกักตัวต้องทำอย่างเข้มข้นและจริงจังหากจำเป็นต้องอยู่ร่วมกับคนในบ้านให้แยกห้องกันต้องไม่ใช้ข้าวของร่วมกัน ทุกคนที่อยู่ร่วมกันในบ้านต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ส่วนผู้ที่อยู่ในกลุ่มความเสี่ยงสูงต้องติดต่อแพทย์เพื่อรับการตรวจเชื้อและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างใกล้ชิดซึ่งตอนนี้ทางจังหวัดเองได้มีการเพิ่มจุดตรวจเชื้อและเพิ่มเจ้าหน้าที่เต็มพิกัดเพื่อให้สามารถตรวจเชื้อได้มากที่สุดและกระจายจุดตรวจไปตามจุดต่างๆให้สามาถรรองรับผู้ที่รอคิวรับการตรวจได้อย่างทั่วถึงไม่ต้องไปแออัดตามจุดใดจุดหนึ่งซึ่งจะมีการแจ้งจุดเมื่อลงทะเบียนขอรับการตรวจไว้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ