เพจไทยคู่ฟ้า ลั่น! หยุดดราม่า วัคซีนโควิด ตั้งคณะทำงานแล้ว

12 เม.ย. 64

เพจไทยคู่ฟ้า โพสต์ข้อความชี้แจงประเด็น วัคซีนโควิด ที่รัฐบาลไทยถูกวิจารณ์ว่าแจกจ่ายและฉีดล่าช้าว่า หยุดดรามา! หลายคนตั้งคำถามว่า ทำไมปล่อยให้เอกชนซื้อวัคซีนได้เอง รัฐปิดกั้นใช่ไหม ทั้ง ๆ ที่ผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน จนกลายเป็นดรามาในสังคม ส่วนหนึ่งก็มาจาก รพ. เอกชนเอง ที่พร้อมจะซื้อ แต่ติดที่เงื่อนไขว่า ผู้ผลิตเขาไม่ขายให้เอกชน

ยอดพุ่งต่อเนื่อง! โควิด19 วันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 985 ราย ป่วยสะสม 33,610 ราย 

บริษัทผู้ผลิตแทบทุกที่เขามีนโยบายขายวัคซีนให้กับภาครัฐเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น Pfizer Astra หรือ JJ ไม่มีรัฐไหนไปบังคับได้ เหตุผลหนึ่งก็เพราะเป็นวัคซีนใหม่ที่ถูกคิดค้นขึ้นในช่วงที่มีการระบาด ผู้ผลิตเขาจึงให้รัฐยอมรับเงื่อนไขที่เรียกว่า No Fault Compensation คือ ห้ามไม่ให้ผู้รับวัคซีนฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ผลิตกรณีเกิดผลข้างเคียงรุนแรง

ส่วน รพ.เอกชน ไหน จะนำเข้าวัคซีน ก็ไม่มีใครปิดกั้น แต่ต้องขออนุญาตขึ้นทะเบียนวัคซีนก่อน เพราะทางการต้องดูแลชีวิตทุกชีวิตในประเทศ โดยการขอขึ้นทะเบียนนั้นผู้ขอต้องเป็นผู้ถือทะเบียนและรับผิดชอบการจำหน่ายวัคซีนในประเทศ บริษัทไหนที่มีผู้แทนในไทยก็จะดำเนินการโดยบริษัทนั้น เช่น Pfizer Astra หรือ JJ แต่ถ้าบรรดาบริษัทลูกในไทยไม่นำวัคซีนมาขึ้นทะเบียน ก็ไม่มีใครไปทำให้ได้

สำหรับผู้ผลิตที่ไม่มีบริษัทลูกในไทย ก็จะต้องตั้งผู้แทนขึ้นมาให้ถูกต้อง เช่น กรณี Sinovac ได้มอบให้องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้แทน ส่วน Moderna ก็มอบให้ซิลลิคฟาร์ม่า เป็นผู้แทน ดังนั้น เอกชนรายใดต้องการเป็นผู้แทนก็ต้องไปติดต่อกับผู้ผลิตเองโดยตรง

แต่วันนี้วัคซีนในโลกมีจำนวนจำกัด ทุกประเทศล้วนอยากได้ไปให้คนของตัวเอง ผู้ผลิตวัคซีนทุกรายที่เราได้ยินชื่อ เขาส่งมอบวัคซีนให้เราได้เร็วที่สุด คือ ช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ และใช้วิธีทยอยส่ง ยกเว้น Sinovac ที่สัญญาให้ได้ตั้งแต่ ก.พ. แต่ต้องทยอยให้เหมือนกัน

เหตุผลพวกนี้ รัฐและเอกชนได้พูดจาทำความเข้าใจกันแล้ว และนายกฯ ก็ลงมานั่งหัวโต๊ะเอง พร้อมกับสั่งให้สธ. ร่วมกับภาคเอกชนไปตั้งคณะทำงานเพื่อหาทางออกเรื่องนี้ ให้ได้ข้อสรุปภายใน 30 วัน เป็น "วัคซีนทางเลือก" ให้กับประชาชน ส่วนวัคซีนที่รัฐจัดหาให้รับรองว่าเพียงพอและฉีดฟรี

อีกเรื่องคือ วัคซีนที่เราผลิตเองโดยสยามไบโอไซเอนซ์ ตอนนี้คืบหน้าไปมากและได้ผลดี เบื้องต้นทำได้ 5 รุ่นแล้ว อยู่ระหว่างส่งไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการอ้างอิงในอังกฤษและอเมริกา ซึ่งจะรู้ผลเร็ว ๆ นี้ ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผน เราจะมีวัคซีนที่ผลิตใช้ได้เองตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นไป

ภาพจาก AFP

เอาแล้ว! ทางการจีนรับเองวัคซีนโควิด ซิโนแวค ประสิทธิภาพต่ำ 

เปิดรายชื่อ 8 วัคซีนโควิด ฉีดแล้วเข้าไทยเหลือกักตัว 7 วัน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม