รัฐบาลจีนปรับ อาลีบาบา 2.75 พันล้านดอลลาร์ ละเมิดผูกขาดตลาด

11 เม.ย. 64
เชือดเจ้าสัว รัฐบาลจีนสั่งปรับ อาลีบาบา 2.75 พันล้านดอลลาร์ ละเมิดผูกขาดตลาด และใช้สถานะผู้ครองตลาดในทางมิชอบ
กรณีที่รัฐบาลจีนได้ทำการเปิดการสอบสวนบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิงส์ ของนาย แจ็ค หม่า เจ้าสัว นักธุรกิจและผู้ใจบุญชาวจีน เกี่ยวกับการผูกขาดตลาด รวมทั้งสั่งให้นายหม่าห้ามออกนอกประเทศ ที่มีการรายงานไปก่อนหน้านี้นั้น
ความคืบหน้าล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐของจีน ได้สั่งปรับบริษัท อาลีบาบา จำนวน 4% ของรายได้ของบริษัทในปี 2562 คิดเป็นเงิน 1.8 หมื่นล้านหยวน หรือราว 2.75 พันล้านดอลลาร์ (เงินไทยราว  8.65 หมื่นล้านบาท) เนื่องจากอาลีบาบาละเมิดกฎระเบียบในการต่อต้านการผูกขาดตลาด และใช้สถานะของผู้ครองตลาดไปในทางมิชอบ
นอกจากนี้ รายงานยังระบุอีกว่า อาลีบาบา จะต้องดำเนินการแก้ไขข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตามกฎระเบียบภายในและปกป้องสิทธิของผู้บริโภค
ทั้งนี้ เหตุการบานปลายระหว่าง แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของกลุ่มอาลีบาบากับรัฐบาลจีน เกิดขึ้นหลังจากที่นายหม่าได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์ระบบทางการเงินของจีนในการยับยั้งนวัตกรรม และเปรียบกฏธนาคารทั่วโลกเป็นสโมสรของคนชรา จนสร้างความไม่พอใจแก่รัฐบาลจีนอย่างรุนแรง
 
ภาพจาก AFP

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม