ชัดเจนแล้ว! โควิดทองหล่อ เป็นสายพันธุ์อังกฤษมาจากกัมพูชา

11 เม.ย. 64

โควิดทองหล่อ หมอภูมิแพ้และวิทยาภูมิคุ้มกันคลินิก เผยพบความเหมือนกัน 100% กับไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษที่ระบาดอยู่ในกัมพูชา

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.64 นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะที่เป็นหมอภูมิแพ้และวิทยาภูมิคุ้มกันคลินิก อาจารย์และผู้บริหารชื่อดัง เขียนใน blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย ระบุว่า แหล่งข่าวจากศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ได้แจ้งผลการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสที่พบจากผู้ติดเชื้อสถานบันเทิงทองหล่อโดยใช้ส่วนของหนาม ที่เรียกว่าเอสโปรตีน(S-Protein) แหล่งข่าวจากศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ได้แจ้งผลการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสที่พบจากผู้ติดเชื้อสถานบันเทิงทองหล่อโดยใช้ส่วนของหนาม ที่เรียกว่าเอสโปรตีน(S-Protein)

เรื่องเล่าจากห้องกักตัว หมอเผย โควิดสายพันธุ์อังกฤษ หายแล้วติดเชื้อได้อีก

จึงสามารถสรุปได้ว่า ไวรัสที่พบในผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อครั้งนี้ เป็นไวรัสชนิดเดียวกับที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศกัมพูชา โดยที่ไวรัสก่อโรคโควิด เป็นสารพันธุกรรมเดี่ยว จึงมีการกลายพันธุ์เล็กๆน้อยๆอยู่ตลอดเวลา

ดังนั้นแม้เป็นไวรัสสายพันธุ์อังกฤษ เมื่อเข้ามาสู่ประเทศใดประเทศหนึ่งเช่น ประเทศไทย เมื่อเวลาผ่านไป ก็จะตรวจพบไม่ได้เหมือนกัน 100% กับไวรัสต้นกำเนิด อาจจะเหมือนกันตั้งแต่ 95 ไปจนถึง 99% เมื่ออยู่ไประยะหนึ่งแล้ว เพียงแต่ช่วงแรกที่เข้ามาวันที่เข้ามาจะเหมือนกัน 100%

ขณะนี้การตรวจในส่วนหนาม ระหว่างไวรัสที่พบในสถานบันเทิงทองหล่อกับไวรัสที่ระบาดอยู่ในกัมพูชาขณะนี้ เหมือนกัน 100% จึงสรุปได้ดังกล่าว

ใครรู้ช่วยบอกที หมอยง โพสต์ถาม โควิดสายพันธุ์อังกฤษ เข้าไทยได้อย่างไร
กรมควบคุมโรค เผย โควิดสายพันธุ์อังกฤษ ระบาด ผับทองหล่อ คาดหลุดจากสถานกักกัน

ภาพจาก AFP

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ