ชาวบ้านงง ตั้งชื่อบ้านเดียวกัน แต่ดันเขียนคนละอย่าง แบบไหนถูกกันแน่

10 เม.ย. 64

ชาวบ้านงง ป้ายบอกชื่อหมู่บ้านเขียนไม่เหมือนกัน อันหนึ่งเขียน หมู่บ้านโพธิ์เสด็จ แต่อีกอันเขียน หมู่บ้านโพธิ์สะเด็ด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านโพธิ์เสด็จ (บ้านโพธิ์สะเด็ด) ม.10 ต.หนองกระท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นตำบลขนาดใหญ่ของอำเภอนครไทย แต่หมู่บ้านดังกล่าวกลับสร้างความสงสัยเกี่ยวกับชื่อหมู่เป็นอย่างมากว่า ชื่อหมู่บ้านโพธิ์เสด็จ หรือ ชื่อหมู่บ้านโพธิ์สะเด็ด กันแน่

1618051738609

จากการตรวจสอบพบว่ามีป้ายบอกชื่อหมู่บ้านจำนวน 2 ป้ายทั้งที่อยู่ใกล้กันเพียงนิดเดียวเท่านั้น ระบุชื่อบ้านโพธิ์เสด็จ กับ หมู่บ้านโพธิ์สะเด็ด จนทำให้ชาวบ้านงงกับป้ายทั้งสองอัน ตกลงว่าเป็นป้ายชื่อไหนที่ถูกมาตั้งแต่แรก

1618051712725

จากการสอบถาม นายอรุณ หมีดง อายุ 67 ปี เปิดเผยว่า ชาวบ้านตำบลหนองกระท้าวทราบกันดีว่าหมู่บ้านโพธิ์เสด็จ มีความเป็นมานานกว่า 100 ปีแล้ว สมัยก่อนกลางหมู่บ้านจะเป็นลำคลองน้ำไหลผ่านซึ่งเป็นที่สาธารณะ ปรากฏว่ามีต้นโพธิ์ขึ้นเองโดยที่ไม่มีนำมาปลูก จึงได้ตั้งชื่อหมู่บ้านว่าบ้านโพธิ์เสด็จมาถึงปัจจุบัน

1618051688269

นายอรุณกล่าวอีกว่าส่วนป้ายที่เขียนเอาไว้ว่าบ้านโพธิ์สะเด็ดนั้น เป็นป้ายใหม่ที่ทางผู้รับเหมาก่อสร้างถนนคอนกรีตสายดังกล่าวได้นำป้ายมาติดตั้งอีกอัน แต่เขียนชื่อว่าบ้านโพธิ์สะเด็ดซึ่งไม่ถูกต้อง และยังมาติดตั้งใกล้ๆ กับป้ายเดิมอีก ทำให้ชาวบ้านงง แต่ความเป็นจริงจะต้องเขียนว่าบ้านโพธิ์เสด็จถึงจะถูกต้อง

ด้านนายวิระ จันทร์ทรง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 เปิดเผยว่า ชื่อหมู่บ้านที่ถูกต้องคือบ้านโพธิ์เสด็จ เพราะชาวบ้านสมัยก่อนเชื่อว่าต้นโพธิ์เสด็จมาขึ้นเอง ส่วนคำว่าสะเด็ดนั้นแปลว่าลักษณะยังไม่สะเด็ดน้ำ คนละความหมายกัน

1618051779442

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวบ้านที่ผ่านมาไปต่างมายืนยันว่า ชื่อหมู่บ้านที่ถูกต้องคือบ้านโพธิ์เสด็จ และได้พากันมายืนยันที่ป้ายว่าป้ายไหนเขียนถูกต้อง โดยที่ผ่านมาชาวบ้านไม่ได้สังเกตจึงทำให้ไม่ทราบว่าป้ายเขียนต่างกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ