จิตอาสา 1,000 คน ร่วมใจบิ๊กคลีนนิ่งถ้ำหลวง 5 จุด ฟื้นฟูสู่ธรรมชาติ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวงดงาม

14 ก.ค. 61
วันที่ 14 ก.ค. 61 ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย จิตอาสากว่า 1,000 คน รวมตัวทำกิจกรรมทำความสะอาดถ้ำหลวง โดยพลอากาศตรี สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง กล่าวเปิดกิจกรรม โดยกิจกรรมจัดขึ้นเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ถ้ำหลวง ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและปลอดภัย เนื่องในช่วงที่ผ่านมา มีเหตุการณ์นักฟุตบอลและโค้ช ทีมหมูป่า อะคาเดมี ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ซึ่งเจ้าหน้าที่ภาคส่วนต่าง ๆ ได้เข้ามาช่วยเหลือ จึงทำให้สภาพพื้นที่เสื่อมโทรม หลังเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าแล้ว จึงต้องเข้ามาทำความสะอาดให้ถ้ำหลวงมีความสวยงาม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเชียงรายต่อไป
จิตอาสาร่วมกิจกรรมทำความสะอาดถ้ำหลวง
จิตอาสาร่วมกิจกรรมทำความสะอาดถ้ำหลวง
จากนั้นเจ้าหน้าที่ทำการปล่อยแถวให้จิตอาสาแยกย้ายไปทำกิจกรรม การเก็บขยะ ทำความสะอาด รวมไปถึงรื้อเต็นท์ที่ติดตั้งในพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ยังคงปิดทางเข้าถ้ำหลวงเช่นเดิม แต่ได้เปิดสแลนสีเขียว ที่ขึงไว้ข้างทางเข้า จุดที่หน่วยซีลใช้อัดถังอากาศออกแล้ว
นายสถิตย์ พงษ์กาสอ จิตอาสา
โดยนายสถิตย์ พงษ์กาสอ จิตอาสา ชักชวนครอบครัวมาทำกิจกรรม เปิดเผยว่า ตนติดตามข่าวมาตั้งแต่แรก รู้สึกเป็นห่วงน้องทั้ง 13 คน ในตอนนี้มีข่าวดีที่ช่วยทั้งหมดออกมาได้แล้ว จึงอยากมาช่วยฟื้นฟูถ้ำหลวง ซึ่งสภาพพื้นที่ทรุดโทรมกว่าก่อนเกิดเหตุมาก เพราะก่อนหน้านี้ถ้ำหลวงเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีสนามหญ้าเขียวขจี มีลานกางเต็นท์ จึงอยากปรับปรุงให้สวยงามเหมือนเดิม
จิตอาสาร่วมกิจกรรมทำความสะอาดถ้ำหลวง
โดยภารกิจหลักในวันนี้จะทำความสะอาดและปรับภูมิทัศน์รวม 5 จุดพร้อมกัน ซึ่งจุดแรก คือ บริเวณหน้าถ้ำหลวง จุดที่ 2 บริเวณบ้านผาหมี ซึ่งเป็นจุดที่เหล่าจิตอาสาจะไปช่วยกันรื้อฝายกันน้ำ รวมทั้งท่อ ที่นำไปวางเพื่อเบี่ยงทางน้ำไม่ให้น้ำเข้าถ้ำออก จุดที่ 3 กิ่วคอนาง เป็นจุดที่กั้นและเบี่ยงทางน้ำไม่ให้ไหลเข้าถ้ำ จุดที่ 4 ขุนน้ำนางนอน เป็นจุดที่ระบบสูบน้ำต่าง ๆ มารวมกัน และจุดที่ 5 วัด บริเวณถ้ำหลวงรวม 3 วัด ซึ่งเป็นสถานที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่ และไว้เก็บอุปกรณ์เครื่องมือในการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต
จิตอาสาร่วมกิจกรรมทำความสะอาดถ้ำหลวง

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ