ใจเดียวกัน! จิตอาสา ร่วมฟื้นถ้ำหลวง ซึ้ง จนท.ช่วยหมูป่ารอด – ผู้ว่าฯ ใส่เสื้อสามารถ นัดระดมพล (คลิป)

14 ก.ค. 61
วันที่ 13 ก.ค. 61 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลโป่งผา มีประชาชนจำนวนมาก สวมใส่เสื้อสีเหลืองเข้าร่วมเป็นอาสาสมัคร ทำความสะอาดบริเวณถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.)
บรรยากาศประชาชนมาสมัครเป็นจิตอาสาที่ อบต.โป่งผา เพื่อร่วมทำความสะอาดบริเวณถ้ำหลวง
โดยผู้เป็นอาสาสมัคร จะได้รับหมวกสีฟ้า และผ้าพันคอสีเหลืองให้สวมใส่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ บางส่วนมาสมัครไม่ทัน ซึ่งมีประชาชนรับบัตรคิวตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยส่วนหนึ่งเป็นชาวไทยใหญ่ ผู้ที่ไม่มีบัตรประชาชน ทางเจ้าหน้าที่จึงจะต้องจัดที่สำหรับรอ และเรียกเป็นรายบุคคลเข้าเซ็นชื่อ ก่อนจะแจกหมวก และผ้าพันคอให้ ส่วนบุคคลที่มีบัตรประชาชนแล้ว สามารถมารับบัตรคิวได้ ก่อนไปแสกนนิ้วมือเพื่อลงทะเบียน ทั้งนี้ จะรับอาสาสมัครอีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้ เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป
นางวรรณ นามยี่คำ อาสาสมัครชาวไทยใหญ่
นางวรรณ นามยี่คำ อายุ 39 ปี อาสาสมัครชาวไทยใหญ่ เปิดเผยว่า ตนได้ยินผู้ใหญ่บ้านประกาศว่ามีการรับสมัครจิตอาสา จึงสนใจจึงเดินทางมาตั้งแต่ 07.00 น. เพื่อมาขอรับบัตรคิว ซึ่งตนติดข่าวทีมหมูป่ามาตั้งแต่ต้น และเห็นความลำบากของทุกๆฝ่าย จึงอยากจะมาช่วยเหลือเป็นส่วนหนึ่งก็สุขใจแล้ว และอยากฝากบอกเจ้าหน้าที่ว่า ขอขอบคุณมาก ๆ ที่เข้ามาช่วย และอยากจะขอให้กำลังใจโค้ชเอก และน้อง ๆ ว่า "จะต้องสู้ ๆ"
นางมาลี กันแก้ว อายุ 54 ปี อาสาสมัคร
ด้านนางมาลี กันแก้ว อายุ 54 ปี อาสาสมัคร เปิดเผยว่า ตนอยู่หมู่บ้านใกล้เคียง อบต.โป่งผา มีน้องแถวบ้านมาบอกว่า อบต.รับอาสาสมัครเข้าไปทำความสะอาดถ้ำหลวง ตนก็อยากจะช่วย ถึงไม่ได้ช่วยอะไรใหญ่โต แต่ยังได้ช่วย สำหรับวันนี้ตนมารับบัตรคิวตั้งแต่ 09.00 น. ก่อนจะไปยื่นบัตรประชาชน จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ให้แสกนนิ้ว และมอบหมวกกับผ้าพันคอให้ ทั้งนี้ อยากฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ทุกคนว่า ขอขอบคุณที่ช่วยเหลือเด็ก ๆ และอยากจะฝากบอกเด็ก ๆ กับโค้ชว่า "ขอให้หายไว ๆ สู้ ๆ"
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา
เวลา 19.00 น. ที่โรงแรมแม่โขง เดลต้า นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ช่วยเหลือผู้สุญหาย ในวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการทำสะอาดฟื้นฟูพื้นที่บริเวณถ้ำหลวงทั้งหมด 5 จุด คือ 1. บริเวณถ้ำหลวง 2. ถ้ำทรายทอง ซึ่งเป็นจุดที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 3. ผาหมี 4. กิ่วคอนาง จุดที่ทำฝายเบี่ยงน้ำ ซึ่งต้องรื้อฝายออกให้น้ำไหลตามธรรมชาติ และ วัดโดยรอบ ที่เจ้าหน้าที่ใช้เป็นที่พักพิง ซึ่งในตอนนี้มีจิตอาสาที่สมัครมา วันแรก 1,284 คน วันที่ 2 อีก 1,734 คน รวมทั้งหมดกว่า 3,000 คน โดยจะใช้เวลาทำความสะอาดทั้งหมด 2 วัน ก่อนทำพิธีบวงสรวงถ้ำหลวง ในวันจันทร์ ที่ 16 ก.ค. นี้ ส่วนของถ้ำหลวง หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานจะทำการล้อมรั้วปิดไว้ ซึ่งการเข้าไปต้องขออนุญาตอย่างเป็นทางการ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ