อนุทิน แจ้ง วัคซีนซิโนแวค ลอต 3 ถึงไทยแล้ว 1 ล้านโดส เร่งกระจายให้ประชาชน

10 เม.ย. 64

อนุทิน แจ้ง วัคซีนซิโนแวค ลอต 3 ถึงไทยแล้วเช้านี้ (10 เม.ย.) 1 ล้านโดส เร่งกระจายให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด ปลายเดือนมาอีก 5 แสนโดส 

วันนี้(10 เม.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วน เผยว่า วัคซีนป้องกันโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยี่ห้อ ซิโนแวค จากประเทศจีน ลอตที่ 3 เดินทางถึงไทยแล้วอีก 1 ล้านโดส โดยระบุว่า

อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนแวค "อนุทิน" ยันล็อตแรกถึงไทยพรุ่งนี้

“วัคซีน sinovac จำนวน 1ล้านโดส มาถึงประเทศไทย เช้านี้ จะรีบกระจายไปให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด” 

ทั้งนี้ นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม พร้อมด้วย ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม และนพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นผู้รับมอบวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคล็อตนี้ 

171766625_4289184461116402_51

นพ.วิฑูรย์ กล่าวว่า จากที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขโดยองค์การเภสัชกรรมดำเนินการจัดหาวัคซีนโควิด-19 เร่งด่วน จำนวน 2 ล้านโดส โดยมีการเจรจาจัดซื้อจากบริษัท ซิโนแวค ไลฟ์ ซายน์ จำกัด สาธารณรัฐประชาชนจีน (Sinovac Life Sciences Co.,Ltd., People’s Republic of China) โดยวัคซีนลอตแรก ได้จัดส่งให้องค์การเภสัชกรรมไปแล้วเมื่อวันที่ 24 ก.พ.64 จำนวน 2 แสนโดส

ลอตที่ 2 เมื่อวันที่ 22 มี.ค.64 จำนวน 8 แสนโดส และในวันนี้ได้มีการส่งมอบลอตที่ 3 อีกจำนวน 1 ล้านโดส โดยจะขนส่งไปจัดเก็บยังคลังสำรองวัคซีนโควิด-19 จากนั้นจะดำเนินการตรวจรับและส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐาน และเอกสารต่างๆ อีกครั้ง เมื่อผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอนแล้ว จะส่งให้กรมควบคุมโรคตรวจรับวัคซีนและกระจายไปยังหน่วยบริการ และสถานพยาบาลต่างๆ เพื่อฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายตามแผนที่กำหนด

โดยวัคซีนนี้จะฉีดให้กลุ่มเป้าหมาย ที่มีอายุ 18-59 ปี และประมาณปลายเดือนเมษายนนี้จะมีการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคจากประเทศจีนอีก จำนวน 5 แสนโดส โดยเป็นในส่วนที่องค์การเภสัชกรรมได้สั่งซื้อเพิ่มเติมไว้

ชาวเน็ตสงสัย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ฉีดวัคซีนแต่ยังติดโควิด นักวิจัยชี้ ซิโนแวค เอาไม่อยู่

สหรัฐฯ พบ วัคซีนไฟเซอร์ - โมเดอร์นา ลดเสี่ยงติดเชื้อ 80% แม้ฉีดเพียงโดสเดียว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ