เชียงใหม่เตรียมโรงพยาบาลสนาม พร้อมรับมือโควิด-19 ระลอกใหม่

9 เม.ย. 64

เชียงใหม่เตรียมโรงพยาบาลสนาม พร้อมรับมือการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มเปิดใช้งานวันนี้ เบื้องต้นรองรับได้ 280 เตียง แต่ยังสามารถขยายได้เป็นกว่า 700 เตียง ติดตั้งระบบเสมือนห้องความดันลบฟอกอากาศ กำจัดเชื้อที่จะออกจากอาคารได้ปลอดภัย เจอป่วยโควิด-19ใหม่เพิ่มอีก 148 ราย

1617960928404

จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นวันเดียว 148 ราย และยังคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอีกต่อเนื่อง ล่าสุดทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้สั่งเตรียมความพร้อมสำหรับโรงพยาบาลสนาม เนื่องจากประเมินสถานการณ์แล้วว่าจะรุนแรงกว่าทุกทั้งที่ผ่านมา และส่งผลให้พื้นที่ในโรงพยาบาลแต่ละแห่งไม่เพียงพอสำหรับดูแลผู้ป่วยจำนวนมาก อีกทั้งแต่ละโรงพยาบาลก็ยังมีภาระในการดูแลผู้ป่วยทั่วไปด้วย ดังนั้นจึงมีการเตรียมพร้อมเปิดโรงพยาบาลสนามที่ก่อนหน้านี้มีการวางแผนเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ไว้ล่วงหน้า โดยใช้อาคารของศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา ซึ่งมีห้องโถงใหญ่ 3 โถง แบ่งใช้ 1 ห้องโถง ติดตั้งระบบและเตียงไว้จำนวน 280 เตียง แบ่งเป็นชาย 140 เตียง หญิง 140 เตรียมพร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น

1617960968179

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ด่วน! โควิดเชียงใหม่ ป่วยพุ่ง 148 คนในวันเดียว เชื่อมโยงสถานบันเทิง

นายแพทย์วรวุฒิ โฆวัชรกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันทราย ในฐานะผู้รับผิดชอบการวางแผนโรงพยาบาลสนามเปิดเผยว่า ขณะนี้พร้อมที่จะเปิดโรงพยาบาลสนามในช่วงบ่ายของวันนี้ และจะสามารถขยายได้อีกเป็น 3 เท่าเนื่องจากห้องโถงที่ใช้เป็นโถงแรกแต่ที่ศูนย์ประชุมแห่งนี้มีอีก 2 โถงใหญ่ โดยจะใช้รองรับผู้ป่วยที่อาการไม่หนักสามารถช่วยเหลือตนเองได้เป็นปกติและผู้ป่วยที่อยู่ในระยะพักฟื้น ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการหนักก็จะมีการส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลหลักที่เตรียมไว้ โดยจะมีแพทย์พยาบาลมาตรวจสุขภาพทุกวัน โดยการใช้สถานที่แห่งนี้นั้นเพราะเชียงใหม่ประสบภาวะเรื่องของมลพิษทางอากาศจากหมอกควันและไฟป่าส่งผลให้ค่า PM2.5 สูง ซึ่งโควิด-19 เป็นโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจจะโจมตีที่ปอดเป็นหลัก ดังนั้นฝุ่นควันจึงจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ป่วยจึงต้องเตรียมสถานที่ที่มีระบบปรับอากาศรองรับ ทั้งส่วนของเตียงผู้ป่วยห้องน้ำก็อยู่ในอาคารทั้งสิ้นสะดวกสบายกว่าที่อื่นๆ

1617961012005

สำหรับระบบอากาศนั้นโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ที่ตั้งอยู่ในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา มีระบบดูดอากาศเหมือนเป็นห้องความดันลบเล็กๆ โดยตั้งระบบดูดอากาศไว้ด้านนอกอาคาร เมื่อดูดออกไปก็จะมีตัวกรองเชื้อโรคที่ปลายทาง อากาศที่ดูดออกไปจะถูกแสงอัลตร้าไวโอเลตกำจัดเชื้อรวมทั้งตัวกรองอากาศเฮปปาอีกชั้น ทำให้มั่นใจได้ว่าอากาศที่ออกจากอาคารนี้จะปลอดเชื้อ ส่วนบุคลากรทางการแพทย์นั้นจะระดมมาจากโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งเชียงใหม่มาเข้าเวรเป็นผลัด ผลัดละ 12 ชั่วโมง และเนื่องจากว่าคนไข้ที่ใช้โรงพยาบาลสนามจะเป็นคนไข้ที่อาการไม่รุนแรงสามารถช่วยเหลือตัวเองได้เดินไปมาเองได้จึงจะใช้พยาบาลประมาณ 4 คนต่อจำนวนผู้ป่วยประมาณ 50 คน แต่อาจจะเพิ่มจำนวนได้ถ้าจำนวนผู้ป่วยมากกว่านี้

1617960947924

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 148 ราย นับรวมเป็น 195 รายของการระบาดรอบใหม่แล้ว และยอดสะสมรวมของจังหวัดเชียงใหม่เป็นทั้งสิ้น 264 ราย ซึ่งช่วงเย็นวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จะมีการแถลงรายละเอียดการสอบสวนโรคที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

1617961000664

บรรยากาศที่โรงพยาบาลสนามช่วงเช้านี้ ทางเจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาดเช็ดถูเตียงและพื้นที่ทั้งหมดอีกครั้ง เตียงฟูก ผ้าปู หมอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม รวมทั้งตู้เก็บของก็เป็นของใหม่หมดที่จัดซื้อจากงบของภาครัฐร่วมกับการสนับสนุนของภาคเอกชน ด้านหน้าทางเข้ามีระบบคัดกรองทำความสะอาดฆ่าเชื้อห้องเปลี่ยนชุด PPE ของบุคลากรทางการแพทย์ที่จะเข้าออกและมีห้องพักของบุคลากรที่จะต้องมาเข้าเวร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ