อังกฤษเสนอคนอายุต่ำกว่า 30 ปีฉีดวัคซีนอื่นแทน แอสตร้าเซนเนก้า พบลิ่มเลือดอุดตันดับ 19 ราย

9 เม.ย. 64

อังกฤษเสนอ คนอายุต่ำกว่า 30 ปีฉีดวัคซีนอื่นแทน แอสตร้าเซนเนก้า หลังพบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน 79 ราย ในจำนวนนั้นเสียชีวิต 19 ราย

สำนักข่าวบีบีซี รายงาน ประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปีในสหราชอาณาจักร จะได้รับการเสนอให้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทอื่นแทนวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า เนื่องจากพบหลักฐานเชื่อมโยงว่าวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทยาชื่อดังแห่งนี้ ทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

เนเธอร์แลนด์ระงับฉีด วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ให้คนอายุต่ำกว่า 60 ปี

คำแนะนำนี้เกิดขึ้นหลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของสหราชอาณาจักรพบว่า นับถึงช่วงสิ้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ในจำนวนคนที่เข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งหมด มี 79 คนที่เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน และในจำนวนนี้เสียชีวิต 19 ราย

000_96a6v4

แม้หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของอังกฤษจะระบุว่า เรื่องนี้ยังไม่ใช่ข้อพิสูจน์ว่าวัคซีนป้องกันโควิดของแอสตร้าเซนเนก้า คือสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตัน แต่ก็พบว่าวัคซีนตัวนี้อาจมีส่วนร่วมทำให้เกิดภาวะดังกล่าว โดยเกือบ 2 ใน 3 ของกรณีที่เกิดลิ่มเลือดอุดตัน ได้เกิดในผู้รับวัคซีนที่เป็นผู้หญิง

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการแพทย์ของหลายประเทศในสหภาพยุโรปต่างพากัน ยกเลิก หรือจำกัดการใช้งาน วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เนื่องจากมีความกังวลต่อความปลอดภัยของประชาชน 

ภาพจาก AFP

เปิดแถลงการณ์ร่วม กรมควบคุมโรค - แอสตร้าเซนเนก้า ไทย ปมลิ่มเลือดอุดตัน

นายกฯ ประเดิมฉีด วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า บอกก็ดีนะ พร้อมฉีดมาตลอดเวลา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม