ใครรู้ช่วยบอกที หมอยง โพสต์ถาม โควิดสายพันธุ์อังกฤษ เข้าไทยได้อย่างไร

8 เม.ย. 64

หมอยง ยืนยัน คลัสเตอร์ทองหล่อเป็น โควิดสายพันธุ์อังกฤษ ถามหลุดรอดมาจากต่างประเทศได้อย่างไร

วันที่ 8 เม.ย.64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีที่มีการแพร่ระบาดโควิด19 จากสถานบันเทิง ซึ่งต่อมามีการตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าเป็นสายพันธุ์อังกฤษ

สะพรึง! นักวิจัยไวรัสคอนเฟิร์ม โควิดทองหล่อ เป็นสายพันธ์ุอังกฤษ ติดง่าย ไม่แสดงอาการ

โดยระบุบางช่วงว่า โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ ในที่สุดก็ระบาดในประเทศไทย ไม่ได้คาดคิดมาก่อน ว่าจะพบการระบาดของสายพันธุ์อังกฤษในประเทศไทย ทั้งที่ยังไม่มีการเปิดประเทศ ผู้เดินทางจากต่างประเทศจะต้องมีการกักกันถึง 14 วัน และมีมาตรการในการตรวจถึง 2 ครั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ที่มาจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์อังกฤษ แอฟริกาใต้ และบราซิล ในอนาคตจะมีสายพันธุ์อื่นๆอีก และถ้ามีการระบาดมากในประเทศ ก็อาจจะเกิดสายพันธุ์ใหม่ในประเทศเกิดขึ้นได้

สายพันธุ์อังกฤษเข้ามาระบาดในประเทศไทยได้อย่างไร เป็นสิ่งที่ทุกคนตั้งคำถาม แต่คำตอบก็คือว่า ต่อจากนี้สายพันธุ์นี้จะอยู่ประจำถิ่นเราแล้ว และจะแพร่กระจายโรคได้ง่ายขึ้น การจะทำให้สายพันธุ์นี้หมดไปคงจะเป็นการยาก

สิ่งสำคัญต่อไปคือการเฝ้าระวัง สายพันธุ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่จะมีผลต่อวัคซีนที่ใช้ในประเทศไทย หรือทำให้โรครุนแรงขึ้น การสุ่มตรวจในแต่ละคลัสเตอร์ แต่ละช่วงเวลา มีความจำเป็นอย่างยิ่ง การลงทุนในการตรวจ ถึงแม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการตรวจวินิจฉัยปกติมาก

ต่อมา ได้มีการโพสต์ยืนยันอีกครั้งว่า โควิดทองหล่อ คือสายพันธุ์อังกฤษจริง พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้หลุดรอดเข้ามาในประเทศไทยได้อย่างไร โดยระบุว่า การระบาดใหญ่ โควิด-19 ในสถานบันเทิง สายพันธุ์อังกฤษนี้ ได้รับการยืนยันด้วยการถอดรหัสแล้วดังแสดงในรูป สายพันธุ์นี้มาได้อย่างไร ในกลุ่มสถานบันเทิง หลุดรอดมาจากต่างประเทศได้อย่างไร สายพันธุ์นี้จะสร้างปัญหา และงานสงกรานต์ การเดินทาง จะช่วยให้แพร่กระจายได้ง่ายขึ้นอีก เป็นสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกที่ระบาดในคนไทย ก่อนหน้านี้พบในสถานที่กักกัน และเป็นผู้เดินทางมาอยู่ใน Quarantine เท่านั้น ใครรู้ช่วยตอบที

มาถึงแล้ว! "หมอยง" เผยไทยพบโควิดสายพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์
"หมอธีระวัฒน์" ตอบชัดทางรอด "โควิดพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์" ย้ำคนไทยอย่าตื่นตระหนก

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ