สุดยอดคุณแม่! เลี้ยงลูกสมองพิการเพียงลำพังจนเติบใหญ่ได้ดี สอบติดฮาร์วาร์ด

18 พ.ค. 60

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ระหว่างที่คุณแม่ชาวจีนรายหนึ่งชื่อนางโจวหงเยี่ยน (Zou Hongyan) กำลังตั้งจะให้กำเนิดลูกชาย เกิดอุบัติเหตุทางการแพทย์ ทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจน ด้วยเหตุนี้คุณหมอในมณฑลหูเป่ย์จึงไม่แนะนำให้เก็บเด็กคนนี้ไว้ เพราะไม่ว่าอย่างไรเด็กที่เกิดมาถ้าไม่พิการก็มีพัฒนาการทางสมองช้า ซึ่งสามีของเธอก็เห็นด้วยกับคุณหมอ โดยให้เหตุผลว่าเด็กคนนี้จะเป็นภาระของพวกเราไปตลอดทั้งชีวิต แต่นางนางโจวหงเยี่ยนกลับไม่คิดจะทอดทิ้งลูกคนนี้ และในที่สุด เมื่อปี 1988 เธอก็ได้ให้กำเนิดลูกชาย ชื่อ ติงติง (Ding Ding) ซึ่งมีภาวะสมองพิการ

หลังจากนั้นเพียงไม่นานเธอก็หย่ากับสามี และตั้งใจทำงานอย่างหนักเพื่อเลี้ยงลูก นอกจากเธอจะทำงานประจำแล้ว ยังรับทำงานพาร์ทไทม์อีก 2 ตำแหน่ง เมื่อมีเวลาว่างเธอก็จะมาเล่นกับลูกและนวดกระตุ้นกล้ามเนื้อ พัฒนาการของลูกด้วยตัวเอง

กระทั่งปี 2011 ติงติง เรียนจบจากคณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ในปีเดียวกันเขาก็สอบติดปริญญาโทของคณะกฎหมายระหว่างประเทศมหาวิทยาลัยปักกิ่ง

หลังเรียนจบเขาทำงานได้ 2 ปี และตอนนี้ก็ได้สอบติดคณะนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยดีที่สุดในโลก เป็นที่เรียบร้อยแล้วในวัย 29 ปี

ติงติง กล่าวว่า ตัวเขาเองก็ไม่กล้าฝันว่าจะได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งก็ต้องขอบคุณคุณแม่ที่ไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรค และคอยเลี้ยงดู ส่งเสริมอย่างดีมาโดยตลอด

ข้อมูลและภาพจาก http://www.straitstimes.com, China Xinhua News  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม