กรมส่งเสริมการเกษตร ช่วยชาวนารอบถ้ำหลวง - แจกต้นกล้าไว้ปลูกใหม่หลังน้ำลด

12 ก.ค. 61
วันที่ 12 ก.ค. 61 นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ลงพื้นที่มอบปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติจากการรับน้ำรอบพื้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มาคลุกกับเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เกษตรกรจะทำการปลูกหลังน้ำลด เพื่อใช้ป้องกันและกำจัดโรคข้าวที่อาจเกิดขึ้นได้หลังน้ำลด
นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร
ด้านกรมส่งเสริมการเกษตร ได้สำรวจพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด จำนวน 1,266 ไร่ ต่อเกษตรกร 126 ราย ซึ่งเป็นวงเงินขอรับความช่วยเหลือ 1 ล้าน 4 แสนบาท ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดที่สามารถอนุมัติวงเงินช่วยเหลือให้กับเกษตรกรได้ทันที ทั้งนี้ในส่วนของสำนักงานเกษตรอำเภอแม่สาย ได้จัดทีมลงไปสำรวจพร้อมให้การช่วยเหลือและให้ความรู้ในการฟื้นฟูและดูแลพื้นที่หลังน้ำลดทันที
บรรยากาศการแจกต้นกล้าพันธุ์พืชให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากถ้ำหลวง
ตามหลักปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลัง เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2556 อัตราการช่วยเหลือตามระเบียบ โดย ข้าว อัตราไร่ละ 1,113 บาท รายละไม่เกิน 30 ไร่ และมีการตรวจสอบพื้นที่เสียหายจริงด้วยคณะกรรมการตรวจสอบระดับหมู่บ้าน ทั้งนี้มีเกษตรกร จำนวน 19 ราย ทำหนังสือถึงเกษตรอำเภอแม่สาย จะไม่ขอรับเงินช่วนเหลือในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีการช่วยเหลืออื่นๆ อย่างเช่น ศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวแก่เกษตรกร และศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร มอบกล้าพืชผัก ศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงรายมอบเมล็ดพันธุ์ผัก ไส้เดือนฝอยชนิดผง เชื้อไวรัสสำหรับกำจัดศัตรูพืช และปุ๋ยชีวภาพ รวมทั้งวิทยาลัยเกษตรฯ ยังออกหน่วยบริการซ่อมแซมเครื่องจักรกลการเกษตรของเกษตรกร อีกด้วย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ