กรมอุทยานฯ สั่งปิดถ้ำหลวง 6 เดือน เร่งฟื้นฟูระบบนิเวศ

12 ก.ค. 61
วันที่ 12 ก.ค. 61 นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงแผนการฟื้นฟูพื้นที่ ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน หลังภารกิจเสร็จสิ้น ว่าจะเร่งฟื้นฟูปรับปรุงระบบนิเวศของถ้ำหลวงฯ ในจุดที่ได้มีการเบี่ยงทางน้ำ การผันน้ำ สูบน้ำบาดาลและการสำรวจโพรงต่างๆ เพื่อระบายออกจากถ้ำหลวงฯ โดยแบ่งเป็นแผนฟื้นฟูระยะเร่งด่วนและระยะยาว ซึ่งในระยะเร่งด่วนต้องเร่งฟื้นฟูระบบนิเวศให้กลับคืนสภาพธรรมชาติดังเดิมก่อน ทั้งพื้นที่ด้านบนเขา ภายในถ้ำและพื้นที่ด้านล่างรอบถ้ำหลวงฯ ขณะที่แผนระยะยาวจะวางมาตรการรักษาความปลอดภัย มาตรการกู้ภัย การปรับปรุงภูมิทัศน์และมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคต
นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช
ทั้งนี้ ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะลงพื้นที่ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เพื่อกำหนดกรอบและมาตรการฟื้นฟูที่ชัดเจนในอนาคต เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศและระดับโลกต่อไป นายจงคล้าย ยังบอกอีกว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ปิดพื้นที้ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อย่างน้อย 6 เดือน โดยห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เด็ดขาด เพื่อฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ให้กลับคืนสภาพเดิม
ภาพภายในถ้ำหลวงขณะภารกิจช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมี
โดยภายในตัวถ้ำหลวง ขณะนี้ ยังมีอุปกรณ์ที่นำเข้าไปช่วยเหลือเยาวชนและโค้ช ทั้ง 13 คน อยู่ภายในถ้ำ และยังนำออกมาไม่ได้เนื่องจากมีความเสี่ยงของผู้ปฏิบัติเพราะยังมีน้ำอยู่ในถ้ำ ซึ่งระหว่างนี้จะปล่อยทิ้งไว้ในถ้ำไปก่อน และจะนำอุปกรณ์ออกมาใหม่หลังจากหมดหน้าฝนไปแล้ว

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ