หวาย ปัญญ์ธิษา เคยรับไม่ได้ ถูกบูลลี่หนัก เพราะภาษาไทยไม่แข็งแรง

7 เม.ย. 64

เป็นนักร้องสาวเสียงเอกลักษณ์ที่ใครๆ ก็รักในความสามารถของเธอ สำหรับ หวาย ปัญญ์ธิษา ที่ได้มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ เล่าย้อนไทม์ไลน์ก่อนที่เธอจะได้เข้ามาสู่เส้นทางเสียงเพลง เพราะมีคุณแม่ผลักดันและคอยให้กำลังใจเมื่อเธอถูกบูลลี่ต่างๆ นานาพร้อมเผยเป็นสาวเซนซิทีฟขั้นสุด ต่อมน้ำตาตื้น เสียใจก็ร้องไห้ ดีใจก็ร้องไห้

s__70770986 

ถาม รู้สึกยังไงบ้างกับตำแหน่งล่าสุด แม่ของกะเทยทั้งปวง

หวาย : รู้สึกดีมากเลยค่ะ เพราะไม่คิดว่าจะเป็นเรามากกว่าค่ะ เพราะน้องๆ ที่เขาชื่นชอบเรา เขาบอกว่าเขาฟังเพลงเราแล้วเขารู้สึกดีมากๆ เราก็จะรู้สึกดีมากๆ ที่ได้ยินแบบนี้


ถาม ย้อนกลับไป เราเข้าสู่วงการเพราะว่ามีแมวมองมาเจอ

หวาย : ตอนนั้นหวายเพิ่งอายุย่าง 11 แล้วคุณตาของหวายคือคุณตาชรินทร์ นันทนาคร ชวนให้หวายไปร้องเพลงในคอนเสิร์ตใหญ่ของคุณตา ทุกปีก็จะมีแขกรับเชิญพิเศษ ปีก่อนหน้าเราก็จะเป็นพี่แหวน แล้วก็มาเป็นหวาย แล้วพี่ๆ จาก RS มาชม แล้วก็เห็นเพอร์ฟอร์มก็เลยขอเบอร์ของคุณแม่ไว้ ซึ่งตอนนั้นเราอายุย่าง 11 เด็กมาก หวายรู้สึกว่าเราเป็นคนที่โตช้ามาก ตอนนี้หวายยังรู้สึกว่าสมอง หวายยังเด็กอยู่เลย แล้วด้วยความที่เมื่อก่อนหวายเป็นคนที่ติดคุณแม่มาก เป็นเด็กที่เด็กมาก เรารู้สึกว่าเรากลัว แต่คุณแม่ก็ถามเราว่าเราอยากเป็นนักร้องไหม เราก็บอกว่าเราน่าจะยังเด็กเกิน กลัวว่าจะทำไม่ได้ คุณแม่ก็เลยปฏิเสธไปก่อนกับโอกาสครั้งนั้น แต่โอกาสก็กลับมาอีก งงมากจริงๆ แล้วก็ผ่านมายังไม่ทันถึง 2 ปีเลย เขาก็โทรกลับมาหาคุณแม่อีกครั้ง แล้วบอกว่าเขากำลังมีโปรเจกต์หนึ่งที่กำลังทำใหม่ เป็นค่ายของ RS แล้วรู้สึกว่าหวายเหมาะกับโปรเจกต์นี้มาก อยากให้ลองคิดดู คุณแม่ก็มาคุยกับเรา แล้วเราก็รู้สึกว่าเราโตแล้ว เรารับรู้ ตอนนั้นก็อายุ 13 ค่ะ เราก็ลองว่าอยากลองดู เพราะว่าเราก็อยากเป็นนักร้องจริงๆ แต่พอวันนั้นตัดสินใจกับคุณแม่แล้ว สรุปร้องไห้ จะไม่ไป เพราะอยู่ดีๆ เราก็เกิดความกลัวขึ้นมา แต่พอเราได้คุยกับคุณแม่ ผ่อนคลาย เราก็มาคิดว่าเราจะกลัวไปทำไมเพราะว่านี่คือสิ่งที่เราอยากทำ ซึ่งหนูดีใจมากที่วันนั้นตัดสินใจที่จะไปทำ เพราะทำให้หวายมีทุกวันนี้ค่ะ


ถาม ก็เลยกลายเป็นหวาย กามิกาเซ่ ซึ่งเพลงที่ออกมาตอนนั้น แล้วดังมากเลย

หวาย : เพลงตกหลุมรักค่ะ ตอนนั้นเพลงดังมาก เราก็ไม่รู้แล้วด้วยความที่เราเป็นเด็ก พี่เขาเอากราฟมาให้ดู แล้วบอกว่ารู้ไหมว่าเพลงตกหลุมรักขึ้นชาร์ตเพลงอันดับหนึ่งเลยนะ ตอนนั้นเราดีใจมาก เพราะว่าเราไม่เคยคิดว่าเราจะมีวันนี้เลยค่ะ ตอนนั้นร้องไห้เลย เพราะเราตกใจ ดีใจที่ผลงานของเราออกมาดี เห็นคนยอมรับในผลงานเรา แต่กลับกลายเป็นว่าทำไมเราถึงโดนบูลลี่ ทำไมถึงมีคนมาติเรา ซึ่งขณะที่เพลงดัง เราก็โดนด่าหนักมาก เพราะภาษาไทยของเราไม่แข็งแรง ตอนที่เราเรียนคือภาษาไทยของเราแย่จริงๆ เราต้องมาเรียนทุกอย่างใหม่หมดเลย แม้กระทั่งการเขียน การอ่าน การพูด เพราะที่โรงเรียนของหวายห้ามพูดไทยเลย ซึ่งถามว่าเรากลับมาที่บ้าน เราคุยกับคุณแม่ไหม เราก็คุยนะคะ แต่ว่าเพราะคุณแม่แต่งงานใหม่กับคุณพ่อเลี้ยงหวาย แล้วคุณพ่อเลี้ยงหวาย เป็นคน แคนาดา จะใช้ภาษาอังกฤษค่อนข้างเยอะมาก แล้วคุณพ่อแท้ๆ ของหวายก็อยู่อเมริกาด้วย โอกาสการใช้ภาษาไทยของเราน้อยมากจริงๆ พอหวายมาเจอคอมเมนต์นี้ หวายรับไม่ได้จริงๆ เขาว่าเราว่าโง่หรือเปล่า นี่คือภาษาบ้านเกิดของเธอนะ 

s__70770991

ถาม ซึ่งคุณแม่ก็เป็นส่วนสำคัญมากๆ ที่ทำให้เราผ่านคำวิจารณ์ คำบูลลี่มากมายในตอนนั้นมาได้ คุณแม่ช่วยยังไง

หวาย : คุณแม่เป็นคนซัพพอร์ตที่ดีมากค่ะ ต้องบอกเลยว่าหวายโชคดีมาก เพราะว่าคุณพ่อคุณแม่ของหวายเข้าใจในเรื่องพวกนี้มาก เข้าใจในความรู้สึกของหวาย มีอะไร เราสามารถบอกเขาได้ ถึงจะขอบ่นไว้ก่อน แต่สุดท้ายเขาจะเอาความรู้สึกของเราเป็นหลักมากๆค่ะ


ถาม จริงๆ แล้วโดยตัวตนของเรา เราเป็นคนที่ชอบเพลง Hip Hop

หวาย : ใช่ค่ะ ชอบมาก ต้องขอบคุณแม่ด้วย เพราะว่าคุณแม่รัก Hip Hop มาก


ถาม เป็นคนที่รัก Hip Hop มาก แต่ทำไมตอนนอนถึงชอบฟังหมอลำเอ่ย

หวาย : (หัวเราะ) หวายก็ไม่รู้ว่ามาได้ยังไง แต่อาจจะเป็นเพราะว่าเมื่อก่อนพี่เลี้ยงของหวายชอบเปิดเพลงหมอลำให้ฟังก่อนนอน เพลงมันมีจังหวะมาก แต่ว่าหวายนอนหลับจริงๆ คุณแม่ก็เลยเอามาเปิดให้ฟังต่อ ก็หลับ ซึ่งพอคุณแม่เขาเอามาเปิดในรถ แล้วบอกเราว่ารู้ไหมว่าเมื่อตอนเด็กๆ เราเคยฟังด้วยนะคะ พอเราฟังสักพักแล้วคือหลับไปเลย ถามว่าเราร้องได้ไหม เราอยากร้องเป็นนะคะ แต่เพราะว่ามันยากมาก ซึ่งหวายอยากฝึกร้องเพลงหมอลำกับลูกทุ่งนะคะ รอนะคะ

s__70770993

ถาม อีกเรื่องคือเป็นคนที่ร้องไห้ตลอดเวลา ร้องไห้กับทุกอย่าง

หวาย : ใช่ค่ะ ไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่เราก็สามารถร้องไห้กับทุกอย่างที่เราเจอได้ อย่างเวลาที่หวายดูซีรีส์ แฟนหวายก็ต้องอดทนนิดนึงเลย เพราะว่าหวายจะเป็นคนที่ร้องไห้จริงจังมาก ร้องแบบปล่อยโฮเลย แฟนเราก็ปลอบนะคะ เพราะว่าเวลาที่เราร้องคือ เราร้องออกมาเลย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส