ระวัง โรควูบ หมอเตือน สายนอนน้อย ทำงานหนัก หลังคลิปสาวร่วงทั้งยืนคนดูเกือบ 10 ล้าน

7 เม.ย. 64

วานนี้ ( 6 เม.ย. 64 ) จากกรณี โรควูบ จากคลิปวิดีโอที่มีผู้เข้าชมจำนวนมาก เพียง 4 วันยอดวิวกว่า 9.6 ล้านครั้งแล้ว ของผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งที่โพสต์เตือนภัยเป็นอุทาหรณ์ หลังเธอนอนน้อย จนมีอาการวูบหมดสติแบบล้มทั้งยืนตอนกำลังจะขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน

เผย 5 อาการและ 6 กลุ่มเสี่ยงภาวะ หยุดหายใจขณะหลับ 

สำหรับคลิปดังกล่าว หญิงสาวที่นอนน้อย ผ่านการทำงานหนัก ยืนอยู่ข้างรถจักรยานยนต์เพื่อเตรียมจะขี่รถกลับบ้าน แต่จู่ๆเธอก็มีอาการตัวโอนเอนไปมา ก่อนจะหงายหลังล้มลงไปกระแทกกับพื้นพื้นอย่างแรง และหมดสติไป ซึ่งเธอได้ใส่แคปชั่นว่า เตือนตัวเองครั้งแรกในชีวิต ใครที่ชอบพักผ่อนน้อยไม่กินข้าวหักโหมทำแต่งานระวังจะเป็นแบบเรานะ เข็ดแล้วว

ทั้งนี้ ต่อมาสาวในคลิปได้ระบุสาเหตุว่า มาจากการที่เธอทำงานหนักมาก ไม่ค่อยกินข้าว และพักผ่อนน้อย ซึ่งคลิปดังกล่าวมีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก และได้รับการแชร์ไปมากมายในโซเชี่ยลมีเดีย โดยผู้คนในโลกออนไลน์ได้เข้ามาแสดงความห่วงใยเจ้าของคลิป และแชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์ที่เคยเป็นโรควูบเหมือนกัน

ต่อมา ช่องรามาแชนแนล ของ โรงพยาบาลรามา ได้นำเสนอข้อมูลเรื่อง โรควูบ - อาการวูบ ว่าเป็นภาวะหมดสติที่มีตั้งแต่ระดับความรุนแรงน้อยไปจนถึงรุนแรงมาก โดยภาวะหมดสติรุนแรงถือเป็นอันตรายที่อาจส่งสัญญาณถึงโรคร้ายบางอย่าง และเป็นภาวะที่ต้องระวัง

@gunzeenpw

เตือนตัวเองครั้งแรกในชีวิต!!! ใครที่ชอบพักผ่อนน้อยไม่กินข้าวหักโหมทำแต่งานระวังจะเป็นแบบเรานะ 😓 เข็ดแล้วว

♬ เสียงต้นฉบับ - Gun'zeen Pribwai

  • อาการวูบคือ - ภาวะหมดสติชั่วขณะหรือหมดสติไปเป็นเวลานาน
  • กลไกการเกิด - มาจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ บางรายอาจมีสาเหตุมาจากหูชั้นในซึ่งเกี่ยวกับระบบประสาททรงตัวทำให้มีอาการวิงเวียนและวูบได้ อาการชัก ยังถูกจัดเป็นภาวะวูบด้านเช่นกัน
  • ปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการวูบ - สูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว โรคบางอย่างที่มาจากหูชั้นใน โรคประจำตัวที่ทำให้เกิดอาการวูบ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง
  • อาการวูบที่ควรพบแพทย์ - วูบแล้วหมดสติ วูบแล้วชัก วูบแล้วมีอาการหน้าเบี้ยวร่วมด้วย วูบแล้วหัวใจเต้นผิดปกติ หรือในผู้สูงอายุรวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัว
  • อาการข้างเคียงจากการวูบ - อาจเกิดการบาดเจ็บจากการล้มหมดสติ ในผู้สูงอายุบางรายอาจมีกระดูกหักเกิดขึ้น

 

ขอบคุณคลิปจาก gunzeenpw

กรมอนามัย แนะ 10 วิธีแก้อาการ นอนไม่หลับ ชี้พักผ่อนไม่พอเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต 

อาชีพใหม่ รับจ้างนอนค้างคืนในห้องหลอน พิสูจน์ว่ามีผีจริงหรือไม่ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ