ตัวอย่าง เอหิปัสสิโก สารคดีตีแผ่ วัดธรรมกาย - พระธัมมชโย เข้าฉายแล้ว

7 เม.ย. 64

underDOC Film ปล่อยตัวอย่างล่าสุด เอหิปัสสิโก (Come and See) ภาพยนตร์สารคดี ผลงานการกำกับของ ณฐพล บุญประกอบที่ตีแผ่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2560 พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้เป็นเสมือนศูนย์กลางความศรัทธาของศิษยานุศิษย์ ถูกกล่าวหาว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวพันกับคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้ปิดล้อมวัดเพื่อหวังนำตัวพระธัมมชโยมาดำเนินคดี จนนำมาสู่การเผชิญหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับศิษย์วัดพระธรรมกาย

เอหิปัสสิโก ฉลุยกองเซ็นเซอร์ ปมร้อนอิงคดี พระธัมมชโย ฉายได้ไม่ตัดทอนเนื้อหา 

ท่ามกลางเหตุการณ์ความขัดแย้งครั้งนี้ ภาพยนตร์สารคดี “เอหิปัสสิโก” จะพาผู้ชมเข้าไปสำรวจเรื่องราวจากหลายมุมมอง และพิสูจน์ความเชื่อที่มีต่อวัดพระธรรมกายในหลากหลายมิติ ทั้งจากฝั่งผู้ศรัทธาที่ตัดสินใจย้ายเข้าไปปักหลักอยู่ในวัดร่วมกับกลุ่มศิษยานุศิษย์อีกนับพันเพื่อปกป้องเจ้าอาวาส และจากฝ่ายต่อต้านวัด ทั้งศิษย์เก่าและนักการเมืองที่เดินหน้าผลักดันให้มีการดำเนินคดีกับวัดพระธรรมกายโดยหวังว่าการบุกจับพระธัมมชโยจะเป็นก้าวแรกในการปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา และมุมมองจากนักวิชาการ ที่จะมาตั้งข้อสังเกตต่อปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งสะท้อนถึงรากฐานความเชื่อ ความศรัทธา เพื่อนำไปสู่คำถามถึงบทบาทและความหมายของศาสนาพุทธที่มีต่อสังคมไทย

000_93v2nl_0

ย้อนกลับไปในวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยได้ออกมาอัปเดตความเคลื่อนไหวของ เอหิปัสสิโก (Come and See) ภาพยนตร์สารคดีเรื่องล่าสุดของ ไก่-ณฐพล บุญประกอบ (2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว) ที่อาจถูกพิจารณา ‘ห้ามฉาย’ จากขั้นตอนการตรวจพิจารณาจากสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้รับอนุมัติให้นำภาพยนตร์เข้าฉายได้ตามปกติ โดยได้รับพิจารณาเป็นเรต ‘ทั่วไป’ (ท) ซึ่งไม่มีการกำหนดอายุผู้ชม และไม่มีการตัดทอนหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหาแต่อย่างใด และทำให้ผู้ชมชาวไทยหลายคนออกมาแสดงความยินดีและตั้งตารอที่จะได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างล้นหลาม

เอหิปัสสิโก มีกำหนดฉายในวันที่ 6 เมษายนนี้ ในโรงภาพยนตร์ดังต่อไปนี้

SFW CTW
SF บางกะปิ
SF เมญ่าเชียงใหม่
เมเจอร์รัชโยธิน
เมเจอร์เมกาบางนา
เมเจอร์รังสิต
เมเจอร์เอสพลานาดรัชดา
เมเจอร์เซ็นทรัลเฟสเชียงใหม่
เมเจอร์เอสพลานาดแคราย
House
Lido

ตัวอย่าง

ภาพประกอบจาก AFP

000_93v2vl_0

องอาจแจง ธรรมกายไม่เกี่ยวชวนปลูกทุเรียนเศรษฐี ต้นละ 8 หมื่น เผยกลุ่มศิษย์หวังบุญ ทำเอง (คลิป) 

ธรรมกายแจงภาพว่อนเน็ต พระไม่ได้ฉันบุฟเฟ่ต์ แค่จัดโต๊ะให้ตักอาหาร ชี้พระป่าก็ทำ (คลิป) 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ