ไทม์ไลน์ผู้ป่วยพบล่าสุด สาวติดโควิดเที่ยวผับดัง เชียงใหม่ 8 คืนรวด กลุ่มเสี่ยงพุ่งปรี๊ด 123 ราย

6 เม.ย. 64

เชียงใหม่ เจอผู้ป่วยติดโควิด-19 ระลอกใหม่อีก 2 ราย รายแรกเป็นหญิงอายุ 24 ปี ชาวพะเยา เข้ารับการตรวจเพื่อเตรียมเอกสารรับรองกลับสหรัฐฯ พบประวัติตระเวนเที่ยว2 ร้านดัง ย่านนิมมานฯ ทุกคืน จนต้องสั่งปิดร้าน 14 วัน เพื่อทำความสะอาดและให้พนักงานตรวจหาเชื้อ ส่วนอีกรายเป็นหนุ่มชาวจีนเพื่อกับผู้ป่วยรายก่อนหน้านี้

โควิดเชียงใหม่ เจอติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย รวมเป็น 6 ราย ในรอบการระบาดใหม่ต้นตอจากสถานบันเทิง

ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พร้อมนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันที่ 6เมษายน วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มจำนวน 2 ราย นับเป็นรายที่ 74 และ 75ของจังหวัดเชียงใหม่ และนับเป็นรายที่ 5 และ 6 ของการพบผู้ป่วยระลอกใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่

โดยผู้ป่วยรายที่ 74 ของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหญิง อายุ 24 ปี ชาวจังหวัดพะเยา อาศัยทำธุรกิจอยู่สหรัฐฯ เข้ามาไทย ธันวาคม 2563จากนั้นอาศัยอยู่ที่พะเยาเป็นหลัก ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 ทั้งนี้ผู้ป่วยรายนี้เข้าตรวจโดยไม่มีอาการใดๆ แต่ตรวจเนื่องจากต้องใช้เอกสารรับรองประกอบการเดินทางไปทำธุรกิจที่สหรัฐฯ ซึ่งจากการตรวจพบเชื้อปริมาณมาก เป็นข้อบ่งชี้ว่าเพิ่งติดเชื้อโดยนับถอยหลังไป 14 วัน ตรงกับ 22 มีนาคม 2564 พบว่าใช้ชีวิตตามปกติอยู่ที่บ้านจังหวัดพะเยา ไม่ได้เดินทางไปไหน

แต่ช่วงสำคัญคือ 27 มีนาคมถึงวันที่ 3 เมษายน 2564 ได้เข้ามาอยู่ที่เชียงใหม่ เพื่อเตรียมตัวตรวจเชื้อก่อนไปสหรัฐฯ โดยพักเกสต์เฮ้าส์ของญาติ ย่านคูเมือง ระหว่างพักให้ข้อมูลว่าไปเที่ยวร้านวอร์มอัพและร้านกราวด์ทุกวัน จากนั้น 4 เมษายน 2564 ไปกินอาหารที่ร้านชีวิตชีวา ย่านศิริมังคลาจารย์ และร้านคอตโต้ ย่านนิมมาน จึงวิเคราะห์ได้ว่าน่าจะรับเชื้อจากร้านวอร์มอัพ และร้านกราวด์ รวมทั้งอาจแพร่เชื้อในร้านทั้ง 2 แห่งด้วย

ขณะที่ผู้ป่วยรายที่ 75 ของจังหวัดเชียงใหม่เป็น ชายชาวจีน อายุ 28 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนกับผู้ป่วยรายที่ 73 ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นชายชาวจีนอายุ 28 ปี โดยทั้งคู่เป็นเพื่อนกันและมีประวัติเดินทางไปกรุงเทพฯ ด้วยกัน ก่อนที่จะกลับมาและพบว่าผู้ป่วยรายที่ 73 ติดเชื้อจากนั้นจึงเข้ารับการตรวจหาเชื้อและพบว่าติดเชื้อเช่นกัน ซึ่งไทม์ไลน์ของทั้งคู่เหมือนกันเกือบทั้งหมด

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่าจากการสอบสวนโรคเบื้องต้นที่พบว่า ผู้ป่วยรายที่ 74 ได้เข้าไปใช้สถานบริการและสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ รวมทั้งร้านต่างๆ หลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ จากการประชุมหารือของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงมีมติออกคำสั่งปิดสถานบริการและสถานประกอบการคล้ายสถานบริการจำนวน2แห่งคือ ร้านวอร์มอัพคาเฟ่ (WarmUpCafe) ตั้งอยู่บนถนนนิมมานเหมินทร์ และร้านกราวด์ (Ground) ในซอยนิมมานเหมินทร์ 13 โดยปิดเป็นเวลา 14 วัน
นับตั้งแต่ 6 ถึงวันที่ 19 เมษายน 2564 และระหว่างปิดให้ทางร้านเร่งทำความสะอาดฆ่าเชื้อ พร้อมให้พนักงานรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และสังเกตอาการ

ส่วนสถานบริการสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการผับบาร์คาราโอเกะทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ให้ปิดทำการเวลา 23.00 น. ในส่วนของร้านอาหารและเครื่องดื่มสามารถเปิดให้บริการได้แต่ห้ามจำหน่ายหรือบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังเวลา 23.00 น. ซึ่งให้ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดเพื่อเป็นการป้องกันควบคุมโรคหากฝ่าฝืนต้องดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

จากนั้น นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมที่ร้านวอร์มอัพคาเฟ่ ซึ่งได้มีการนำรถชีวนิรภัยพระราชทานไปให้บริการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้แก่พนักงานของร้านรวมทั้งตรวจสอบภายในร้านทั้งระบบการระบายอากาศต่างๆ โดยมีการนำประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่มอบให้กับเจ้าของร้านให้ปิดบริการ จนครบ 14 วัน

เน้นย้ำให้นำพนักงานทุกคนมาเข้าสู่การตรวจหาเชื้อทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยของทั้งพนักงานเจ้าของร้านและผู้มาใช้บริการที่จะได้ติดตามผู้เสี่ยงสัมผัสมาตรวจหาเชื้อ และรักษาได้อย่างรวดเร็ว หากพบมีการแพร่กระจายของเชื้อ ทั้งนี้ได้มีการ ตรวจหาเชื้อในกลุ่มพนักงานของร้านวอร์มอัพคาเฟ่ 105 ราย และร้านกราวด์ 18 ราย

หากประชาชนที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงตามวันเวลาเดียวกันกับผู้ป่วยโควิด-19 มีความกังวลขอรับคำปรึกษาได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านหรือติดต่อที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ 053-211048-50 084-8052121

เชียงใหม่ ห้ามขายเหล้า พื้นที่คูเมืองชั้นนอก-ชั้นใน ประตูท่าแพ ตั้งแต่วันที่ 10-20 เม.ย. 64

เชียงใหม่ แถลงด่วน พบผู้ติดเชื้อโควิด 4 ราย เชื่อมโยงสถานบันเทิงกรุงเทพฯ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ