"ฝันเด่น" เชิดชู 4 อาสาฯ สละชีพเชื่อตายไม่สูญเปล่า จวกคนด่าประมาทยันฝึกมาดีแต่สุดวิสัย (คลิป)

6 เม.ย. 64

จากเหตุการณ์ไฟไหม้ในหมู่บ้านกฤษดานคร 31 เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ซึ่งเจ้าของคือ เอ มินเนี่ยน หรือ นายอดิสรณ์ โสภา แต่หลังจากเพลิงสงบลง จู่ ๆ อาคารได้พังถล่มลงมาทับอาสาสมัครกู้ภัยเสียชีวิต 4 ราย และคนในบ้าน 1 ราย รวมถึงมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

792719

ล่าสุดวันที่ 5 เม.ย.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี มีโอกาสเดินทางไปพูดคุยกับทางนักแสดงชื่อดัง ที่ผันตัวมาทำงานมนด้านของอาสาสมัครกู้ภัย อย่าง "คุณเล็ก ฝันเด่น" กล่าวว่า ช่วงเช้าวันดังกล่าวตนก็ได้รับแจ้งว่า มีอาสาดับเพลิงติดอยู่ในอาคารถล่มจากเพลิงไหม้ ต่อมาก็มีข้อมูลแจ้งว่าประมาณ 7 รายที่ติดอยู่ภายในซากตึก

615032

ทั้งนี้เมื่อไปถึงหน้างานทางอาสาสมัครเองก็ประเมินสถานการณ์ พร้อมเตรียมจัดอุปกรณ์ช่วยเหลือ โดยหลัก ๆ จะมี 1.สว่านกระเเทกไฟฟ้า สำหรับเจาะผนังปูน 2.เครื่องตัดถ่าง สำหรับตัดเหล็ก 3.เครื่องปั่นไฟฟ้าขนาดใหญ่ สำหรับปั่นไฟฟ้าใช้กับอุปกรณ์เครื่องมือ 4.เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายมนุษย์ขนาดเล็ก ตลอดจนโดรนบินตรวจวัดหาความร้อนของร่างกายมนุษย์ และ 5.เครื่องช่วยฟัง เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์สังเกตเสียงที่อยู่ใต้ตึก ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นอุปกรณ์หลัก ๆ ที่ใช้ในวันดังกล่าว 

982604

สำหรับการเดินเข้าไปสำรวจช่วยเหลือคนในวันนั้น ถือว่าเป็นไปตามหลักของการกู้ภัยหรือไม่ "คุณเล็ก" กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์วันนั้น ทางอาสาสมัครจำเป็นต้องเร่งเข้าไปสำรวจ และช่วยเหลือคนที่ติดอยุ่ภายในอาคาร ตนจึงอยากให้ทุกคนอย่ามองว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำลัดขั้นตอน เพราะตามปกติแล้วการจะเข้าไปในตึกที่เกิดเพลิงไหม้ อาจจะต้องมีวิศวกรรมโยธามาตรวจสอบตึกก่อนเข้าไป แต่ด้วยตามสัญญาณของคนที่ต้องการเข้าไปช่วยเหลือ อาจทำให้เขาต้องรีบเข้าไป

848044

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวอยากจะบอกว่า การสูญเสียครั้งนี้ไม่สามารถเอ่ยเป็นคำพูดได้ เพราะตนมองว่าเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ของวงการกู้ภัย ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และทุกคนที่เสียชีวิตถือเป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งทีทำเพื่อคนอื่น ทุกคนไม่ได้ตายเปล่า เป็นบทเรียนที่มีค่าที่เเลกมาด้วยชีวิต ตนต้องการให้นำเรื่องราวจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มาพัฒนาให้ทีมงานอาสาสมัครก้าวต่อไปให้ดีกว่านี้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส