แม่ม่ายแขวนกางเกงในแดงไล่ฝนตามคำขอเจ้าภาพงานบวช เผยเคยปักตะไคร้เอาไม่อยู่ (คลิป)

5 เม.ย. 64

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.64 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความว่า “ที่บ้านซับเปิบฝนตกแรงมาก ที่นี่ได้ธงดีเลยรอด” จากนั้นมีการนำรูปภาพที่ปรากฏกางเกงในผู้หญิงลายลูกไม้สีแดงสด ซึ่งเป็นของแม่ม่ายมาแขวนบนปลายไม้ไผ่ ลักษณะทำเป็นธงชักขึ้นสู่ยอดเสา แล้วนำมาตั้งเอาไว้ที่บริเวณหน้าบ้าน ที่กำลังจัดงานบวชลูกชายและหลานชายอีก 2 คน โดยเจ้าภาพมีความเชื่อว่า การทำเช่นนี้จะสามารถไล่ฝนและลมพายุได้ จากนั้นมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

397123

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังผู้โพสต์ ทำให้ทราบว่าวิธีนำกางเกงในแม่ม่ายมาแขวนบนยอดของลำไม้ไผ่ คือ ความคิดของคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้าน ส่วนคนที่นำวิธีดังกล่าวมาใช้ก็คือ นางสมพงษ์ ลาคลี อายุ 47 ปี ชาว ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ แม่ของนาคและเป็นเจ้าภาพจัดงานบวชลูกชายและหลานชาย เมื่อวันที่ 3 เม.ย.64 ที่ผ่านมา

513470

แต่ปรากฏว่าในช่วงเย็นของวันที่ 2 เม.ย.64 ในพื้นที่ของต.วังโป่ง ได้เกิดลมพายุฤดูร้อน และมีฝนตกลงมา ทำให้บ้านเรือนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงถูกกระแสลมพายุพัดถล่ม จนได้รับความเสียหายจำนวนหลายหลัง ทางเจ้าภาพจึงเกรงว่าจะเกิดลมพายุขึ้นอีกในพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลให้พิธีบวชมีอุปสรรค จึงได้มีผู้เฒ่าผู้แก่ที่มาร่วมงานได้แนะนำวิธีแก้เคล็ด โดยให้นำกางเกงสีแดงของผู้หญิง ที่สำคัญต้องเป็นกางเกงในของแม่ม่ายเท่านั้น

251543

โดยให้นำมาแขวนไว้บนยอดเสาไม้ไผ่สูง ๆ แล้วนำไปไว้ที่ทางเข้างาน เจ้าภาพจึงได้ให้ไปขอให้สาวที่เป็นแม่ม่ายไปซื้อกางเกงในสีแดงลายลูกไม้ ซึ่งยังไม่ได้ใช้งาน แล้วนำมาแขวนไว้ที่ยอดไม้ไผ่ เพื่อแก้เคล็ดตามความเชื่อของคำโบราณปรากฏว่าว่าจากฝนที่กำลังจะตก ลมที่กำลังพัด กลับไม่มีฝนตกหรือลมแรง งานบวชจึงเสร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

 

679174

นางสุมาลี สีคล้ำ อายุ 69 ปี ผู้เป็นย่าของพระทั้ง 3 รูป เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาความเชื่อของชาวบ้าน คือ จะต้องเอาต้นตะไคร้ปักลงดินให้โคนชี้ขึ้นฟ้า แต่วันนั้นตนนำตะไคร้มาปักไม่ทัน เพราะลมมาแรงมาก จึงหันมาใช้วิธีนำกางเกงในแม่ม่ายมาแขวนแทน ซึ่งพอแขวนเสร็จจากท้องฟ้าที่มืดเหมือนกำลังตั้งเค้าและมีลมแรง จนคนในงานต้องพากันวิ่งจับเต็นท์ ท้องฟ้ากลับสว่าง ลมฝนก็หายไปหมด แต่พองานบวชเสร็จแล้ว จึงเอากางเกงในสีแดงลงจากปลายเสาไม้ไผ่ ฝนก็ตกลงมาทันที แถมตกลงมาแรงอีกด้วย เรื่องนี้ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่

755525

น.ส.อุไร ประทุมชัย อายุ 38 ปี แม่ม่ายคนดังกล่าว กล่าวว่า ตนเป็นคนนำกางเกงในขึ้นไปแขวนไว้เอง เพราะตนเป็นแม่ม่าย โดยทางเจ้าภาพบอกกับตนให้พูดว่า "ขอไม่ให้ฝนตก 2 วันนะ" ตอนแรกปักอยู่ข้างเต็นท์ แต่ก็ย้ายที่เพราะกลัวแขกจะมองว่าไม่ดี จึงได้ย้ายไปที่ด้านหน้างาน ส่วนตัวก็มีความเชื่อบ้างในเรื่องนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส