สธ.ฮึ่ม คลัสเตอร์ ผับทองหล่อ เจอติดโควิดพุ่ง 45 ราย ขู่ปิด สถานบันเทิง อีกรอบ

5 เม.ย. 64

คลัสเตอร์ ผับทองหล่อ ทำสถานบันเทิงร้อนๆ หนาว หลังเจอผู้ติดเชื้อพุ่ง 45 ราย สธ.ขู่ใช้กฎหมายสั่งปิดอีกรอบ หากหละหลวมควบคุมการระบาด

จากกรณีที่วานนี้ (4 เม.ย.64) โฆษก กทม.ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง (เอิร์ธ) โฆษกกรุงเทพมหานคร ลูกชายของ พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เผยตัวเลขกลุ่มก้อนผู้ป่วยติดเชื้อ (Cluster) ที่มีประวัติไปสถานบันเทิงในพื้นที่ กทม.กว่า 45 ราย ที่มีการรายงานไปก่อนหน้านี้นั้น

คลัสเตอร์ ผับทองหล่อ ติดโควิดแล้ว 45 ราย โฆษก กทม. เปิดรายชื่อ 6 ร้านดังเจอผู้ป่วย

ทางด้าน กระทรวงสาธารณสุข โดยนายแพทย์โอภาสการย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้มีการแถลงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ว่า สถานการณ์การติดเชื้อในสถานบันเทิงในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล คลัสเตอร์นี้พบว่ามีความเชื่อมโยงกัน จากการสอบสวนโรคคาดว่า เริ่มต้นจากสถานบันเทิง จ.ปทุมธานี ไปยังคริสตัล คลับ ทองหล่อ, ร้านบลาบลาบาร์ และเบียร์เฮาส์ เอกมัย

“ลักษณะความเกี่ยวข้องเป็นลูกโซ่ เนื่องจากนักเที่ยวนำเชื้อมาติดพนักงานและติดไปยังนักเที่ยวคนอื่น ซึ่งนักเที่ยวมักไปเที่ยวหลายร้าน และพนักงาน นักร้องและนักดนตรีไปทำงานหลายร้าน ทำให้แพร่กระจายเชื้อไปร้านอื่นต่อ และนำไปติดคนในครอบครัวด้วย”

ปัจจัยที่ทำให้ติดเชื้อในสถานบันเทิงเกิดขึ้นได้ง่ายเนื่องจาก ความแออัด, การระบายอากาศไม่ดี, ไม่มีการเว้นระยะห่าง และผู้เข้ามาใช้มีพฤติกรรมเสี่ยง คือ ไม่สวมหน้ากาก ตะโกนเสียงดัง ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ขาดสติ อาจใช้แก้วร่วมกันกับผู้อื่น เป็นต้น

เรื่องสำคัญที่กระทรวงสาธารณสุขต้องเน้นย้ำ คือแม้ช่วงนี้แม้จะอยู่ในระยะผ่อนคลายจะเปิดสถานบันเทิงได้ แต่ต้องเป็น New normal โดยจะต้องดำเนินการ ในเรื่องสำคัญได้แก่

  • จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ
  • ให้มีการสแกนไทยชนะเข้าออกสถานที่
  • พนักงานต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา และผู้มารับบริการต้องใส่หน้ากากให้มากได้มากที่สุด
  • ให้มีการทำความสะอาดจุดสัมผัสต่างๆ และตรวจหาเชื้อพนักงาน นักร้อง นักดนตรีสม่ำเสมอ

ทั้งนี้เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองและสาธารณสุขจะลงพื้นที่ติดตามกำกับตามข้อกำหนดต่างๆ หากดำเนินการไม่ได้หรือมีการแพร่ระบาด จะต้องดำเนินการทางกฎหมาย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร สามารถสั่งปิดปรับปรุงตามกำหนดได้ หรือออกมาตรการเพิ่มเติมจากที่ ศบค.กำหนด

เร่งตรวจสอบข่าวลือ รัฐมนตรีดังเข้า ผับทองหล่อแพร่โควิด ไร้กักตัว-เข้าประชุม ครม. 30 มี.ค. ที่ผ่านมา
โควิดกรุงเทพ แจ้งเช็กด่วน พบ 13 ผู้ติดเชื้อ เที่ยว 3 สถานบันเทิงทองหล่อ

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ