กองทัพพม่า เพิ่มข้อหาหนัก อองซานซูจี เผยแพร่ความลับประเทศ เสี่ยงคุก 14 ปี

3 เม.ย. 64

วันที่ 2 เม.ย.64 ทนายความของนาง อองซานซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของพม่า ซึ่งถูกกองทัพรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์ ว่านางอองซานซูจี ถูกตั้งข้อกล่าวหาใหม่ ระบุว่า เธอละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับความลับของรัฐ

กองทัพพม่าอ้าง อองซานซูจี สารภาพรับสินบน 18 ล้านบาท

โดยกฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายเก่าที่มีมาตั้งแต่พม่ายังเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร และเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงที่สุดที่นางอองซานซูจี เผชิญ หากศาลตัดสินว่ามีความผิด เธออาจถูกจำคุกได้สูงสุดถึง 14 ปี

ข้อกล่าวหานี้เป็นข้อกล่าวหาที่ 5 ที่นางอองซานซูจี ได้รับ หลังถูกควบคุมตัวหลังกองทัพทำรัฐประหาร โดย 4 ข้อกล่าวหาก่อนหน้านี้คือ การรับสินบน, ละเมิดกฎหมายนำเข้าและส่งออก, การละเมิดกฏหมายควบคุมภัยพิบัติ และการเผยแพร่ข้อมูลที่สร้างความสะเทือนขวัญต่อสาธารณชนรวมอยู่ด้วย

000_94g2gw

นายขิ่น เหม่า ซอ ทนายความของออง ซาน ซู จี เผยว่า ข้อกล่าวหานี้ได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 25 มี.ค. แต่ตนเพิ่งมาทราบเมื่อวันพุธ (30 มี.ค.) ที่ผ่านมา โดยนางอองซานซูจียังไม่ปรากฏตัวบนสื่อนับตั้งแต่ถูกกองทัพควบคุมตัว

นางอองซานซูจี วัย 75 ปี เป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 1991 จากความพยายามในการนำพม่าต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ขณะที่ข้อมูลล่าสุดจาก สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากฝีมือเจ้าหน้าที่แล้วอย่างน้อย 538 ราย 

ภาพจาก AFP

รัฐบาลทหารพม่า สั่งปิดเน็ตเพิ่ม ปชช.สงสัยเผาห้างผีมือทหาร โยนความผิดให้ม็อบ

รัฐบาลทหารพม่า ประกาศหยุดยิง ฝ่ายเดียว 1 เดือน ขอกลุ่มชาติพันธุ์สงบ 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม