รวมพลเหยื่อถูกตม.เกาหลีไล่ เผย โหดกักตรวจสุดทรมาน - แนะทริครอด (คลิป)

18 พ.ค. 60
จากกรณีที่โลกออนไลน์แชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊ก Punnabhat Sri ซึ่งเล่าประสบการณ์ที่ไม่น่าประทับใจ ขณะเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้ แต่ถูกกักตัวที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง พร้อมถูกส่งตัวกลับประเทศไทยในที่สุด ไม่ได้เที่ยวเกาหลีใต้ตามที่ตั้งใจไว้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น  (อ่านข่าว :ไม่เหมือนซีรี่ส์! สาวบินเกาหลีเปิดใจ ถูกตม.กักตัว โวยเป็นนักท่องเที่ยวแต่ทำเยี่ยงนักโทษ)
ปัณณณ์พัศ ศรีสวัสดิ์
ในวันนี้ ( 17 พฤษภาคม 2560) เวลา 18.50 น. ปัณณณ์พัศ ศรีสวัสดิ์ หรือ ปันปัน  ได้ออกมาเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น ผ่าน รายการต่างคนต่างคิดว่า ครั้งนี้วางแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวไว้ประมาณ 8 วัน และเตรียมตัวเรื่องการเดินทางไว้ จนมาถึงจุดตรวจ ทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของประเทศเกาหลีใต้ก็ได้กักตัว และให้ล่ามคนไทยคอยแปลภาษาให้ แต่กลับถูกพูดจาดูถูกว่า ตนไม่มีคุณสมบัติเข้าประเทศเกาหลี ซึ่งตนถูกกักตัวนานถึง 12 ชม. ยอมรับว่า ขณะนั้นไม่คิดที่จะกล้าโวยวาย เพราะรู้สึกกลัวมาก ส่วนที่ตนเป็นเพศที่ 3 น่าจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่อยากไปประเทศเกาหลีอีก เพราะไม่มีหลักประกัน แต่อยากให้มีหน่วยงานคัดกรองคนเข้าประเทศโดยเฉพาะ 
แอนนา ทีวีพูล ผู้มีประสบการณ์เข้าประเทศเกาหลี
แอนนา ทีวีพูล ผู้มีประสบการณ์เข้าประเทศเกาหลี บอกว่า ยอมรับว่าไปประเทศเกาหลีไม่บ่อยมากนัก เพราะกลัว ตอนที่เข้าไปคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตม.ก็ได้รับคำพูดที่ไม่ดี หากโดนกักตัวก็ไม่มีสิทธิ์พูด และเพราะพฤติกรรมแบบนี้ เคยทำให้ตนถึงกับโมโหและวีนใส่เคยวีนกับทางตม.มาแล้ว ในความคิดส่วนตัวเชื่อว่าคนที่รอดส่วนใหญ่เป็นคนที่นั่งสายการบินที่อยู่ในระดับที่ดี และอยากข้อแนะนำว่าอยากให้ระบบข้างในมีมาตรฐานกว่านี้
คนไทยที่รอดจากการถูกกักตัวด่านตรวจคนเข้าเมืองที่เกาหลี
แต่ไม่ได้มีเพียงแต่กลุ่มบุคคลที่โดนกักในตม.เกาหลีเท่านั้น ผู้ที่ผ่านด่านตม.ก็มี เนื่องจากศึกษาในกระทู้ที่เข้ามาแชร์ประสบการณ์ คนส่วนใหญ่แนะนำทริคว่าการแต่งตัวของผู้ที่เดินทางไปต้องสุภาพเรียบร้อย และเตรียมข้อมูลเอกสารทุกอย่างให้พร้อม รวมถึงการพูดภาษาอังกฤษก็มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนการตอบคำถามก็เจอคำถามในลักษณะเดียวกัน บางรายกลัวถึงขนาดร้องไห้ก็เคยมีมาแล้ว แต่โชคดีที่พวกตนเจอเจ้าหน้าที่ ตม.ที่พูดจาดี และแนะนำเพิ่มเติมว่า การเข้าหาตม.ที่เป็นผู้ชายดีกว่าผู้หญิง
ทิวัตถ์ ศรีมงคล มัคคุเทศก์นำเที่ยว
ทิวัตถ์ ศรีมงคล มัคคุเทศก์นำเที่ยว บอกว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นได้ยินมาระยะหนึ่งแล้วเจ้าหน้าที่ ตม.เกาหลี จะมองจากรูปลักษณ์ภายนอกก่อน ซึ่งตนจะบอกกับลูกทัวร์หากมีปัญหาให้มองมาที่ตนเองจะได้ช่วยเหลือได้ทัน โดยมองว่าเรื่องเพศอาจจะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการผ่านด่านตม.แต่ควรเตรียมพร้อมเรื่องเอกสารและภาษาอังกฤษในการพูดโต้ตอบ ส่วนผู้ที่โดนกักตัวถูกตีกลับไทย ต้องระวังปัญหาการโดนแบล็คลิสต์  และหากเพื่อนถูกกักตัวร์ เราต้องเข้าไปเจรจากับทางเจ้าหน้าที่ตม.อย่างสุภาพ ไม่เช่นนั้นอาจจะโดนกักตัวได้
พล.ต.ท. ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.ตม.)
พล.ต.ท. ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.ตม.) เปิดเผยว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นปัญหามาหลายปีแล้ว ซึ่งเรื่องนี้เป็นความเข้มงวดของทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ เพราะมีประเด็นที่สำคัญ คือ ไทยมีการลงนามสัญญาระหว่างประเทศร่วมกัน คือไม่ต้องขอวีซ่าในการท่องเที่ยว แต่ละครั้งเดินทางท่องเที่ยวได้นาน 90 วัน นอกจากนี้ คนไทยส่วนใหญ่อยากทำงานที่เกาหลีใต้ และบางครั้งอยู่เกินกำหนด ทางสำนักงานเกาหลีใต้จึงมีการตรวจสอบที่เข้มงวดว่าลักลอบเข้าไปทำงานหรือไม่ และให้กระทรวงต่างประเทศ ประสานงาน ไปยังสถานทูตไทยที่ประเทศเกาหลีใต้อีกครั้ง เพื่อให้ดูแลคนไทยที่ถูกกักตัวไว้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ