ตำรวจเตือนชาวเน็ต โพสต์ข่าวปลอม วัน April Fool's Day ผิด พ.ร.บ.คอม

1 เม.ย. 64

จากกรณีวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี ในหลายประเทศทั่วโลก ถือเป็น วัน April Fool's Day (วันโกหก) โดยผู้คนจะเล่นมุกตลกและเรื่องหลอกลวงต่อกัน แต่สำหรับในประเทศไทยนั้น การโพสต์ข้อความหลอกลวงหรือแชร์ข่าวปลอม ที่อาจทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดได้ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ไทยระงับการเข้าถึงเว็บ Pornhub อ้างผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ออกมาเตือนถึงกรณีดังกล่าว ให้ประชาชนระมัดระวังในการโพสต์หรือแชร์ข่าวต่างๆ ในโซเชียลมีเดีย ว่ามีโทษจำคุกและเสียค่าปรับ ดังนี้  

166683892_4084526284931981_51

พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560
  • มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน
  • มาตรา 14 (2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน
  • มาตรา 14(5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวข้างต้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

"แรมโบ้" แจ้ง ปอท.เอาผิด "อมรัตน์" โพสต์ด่านายกฯ - ผิด ม.112

ระวัง! ผิด พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ ตั้งเก้าอี้กลางน้ำ- จอดรถถ่ายรูประหว่างทาง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ