กรรมการจริยธรรมสื่อ ถาม ประยุทธ์ เจ้ายศเจ้าอย่าง เกินไปหรือไม่ ?

31 มี.ค. 64

จากกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี วานนี้ (30 มี.ค. 64) ซึ่งระหว่างนั้น นายกฯ ได้มองไปที่นักข่าวหญิงรายหนึ่งที่นั่งไขว้ห้าง และกล่าวว่า

2 สมาคมสื่อฯ ร้องเคารพนักข่าวปม ประยุทธ์ - ประวิตร ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ ถามสถานศึกษา 

"เธอเอาขาลงไม่ได้เหรอ นั่งไขว่ห้างกับฉันเนี่ย ขาเธอ เท้าเธอ" ก่อนจะถอนหายใจและชักสีหน้าไม่พอใจ จนกลายเป็นที่วิพากย์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ ถึงความไม่เหมาะสมของพฤติกรรมดังกล่าว และมีชาวเน็ตจำนวนมากได้พากันแชร์ภาพของ พล.อ. ประยุทธ์ ที่เคยนั่งไขว้ห้างในลักษณะดังกล่าว ในการประชุมนานาชาติเช่นกัน

ต่อมา นายบรรยงค์ สุวรรณผ่อง กรรมการจริยธรรม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้โพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊ค ถึงกรณีดังกล่าวว่า ให้เกียรติแหล่งข่าวเป็นมารยาทของสื่อมืออาชีพ 30.3.64 การแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ มีนักข่าวสตรีขาจรจากสำนักข่าวต่างประเทศผู้หนึ่ง นั่งแถวหน้าไขว่ห้างแบบผู้ชาย จนนายกรัฐมนตรีซึ่งมองเห็นเท้าของนักข่าวที่อยู่ตรงหน้า ออกปากทักให้นำเท้าลง พร้อมกับถอนหายใจ

165208878_3991116504302400_56

สตรีนั่งไขว่ห้างอย่างตะวันตกในยุคสมัยปัจจุบัน อาจมีผู้เห็นเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ไม่ควรหยิบยกมาเป็นสาระ เพราะในต่างประเทศก็ไม่ใช่เพิ่งเคยเห็น และยังอาจแสดงถึงความเชื่อมั่นในตนเอง - เช่นนี้ ก็อาจกล่าวได้ว่านายกรัฐมนตรี ‘เจ้ายศเจ้าอย่าง’ เกินไปหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่ายุคใดสมัยใด ไม่ว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนจาก ‘แอนาล็อก’ เป็น ‘ดิจิทัล’ ไปแล้วก็ตาม วัฒนธรรมอันดีงามของไทยไม่เคยเปลี่ยนและยังคงอยู่อย่างมีคุณค่าคือความนอบน้อมต่อผู้อาวุโสกว่า เช่นเดียวกับนักข่าว พึงให้เกียรติสถานที่และแหล่งข่าวทั้งการแต่งกายและกริยาท่าทางตามกาลเทศะ

เราผูกพัน แท้ง! ประยุทธ์ เห็นใจข้าราชการ แต่ขอเยียวยาประชาชนก่อน 

ประยุทธ์ ชี้ส่งข้าวสารให้พม่า ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย เขาก็ต้องกินต้องใช้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส