ชาวเมืองโอ๊คแลนด์ หลายร้อยคนเดินขบวนต้านกระแสเกลียดชาวเอเชีย

31 มี.ค. 64

ประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวกันในตอนกลางของเมืองโอ๊คแลนด์ ของนิวซีแลนด์ เพื่อร่วมเดินขบวนกับการเคลื่อนไหว หยุดความเกลียดชังชาวเอเชีย

ประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวที่จัตุรัสเอาเทีย (Aotea Square) ในย่านธุรกิจของเมือง เพื่อแสดงถึงความโกรธของตัวเองในประเด็นความเกลียดชังทางเชื้อชาติต่อชาวเอเชียในสหรัฐอเมริกา และนิวซีแลนด์ ก่อนจะเดินขบวนไปตามถนนควีน

ผู้จัดงานกล่าวว่า เป้าหมายของกิจกรรมไม่ใช่เพียงแค่ยืนหยัดเป็นหนึ่งเดียวกับชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่เผชิญกับการทำร้ายอย่างรุนแรงและต้องใช้ชีวิตประจำวันอย่างหวาดกลัวเท่านั้น แต่ยังมีขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความเจ็บปวดที่ชาวเอเชียในนิวซีแลนด์พบเจอ

ผู้ร่วมงานต่างตะโกนข้อความ “หยุดความเกลียดชังชาวเอเชีย” “รักวัฒนธรรมเอเชีย ควรรักชาวเอเชียด้วย” และ “เราเป็นส่วนหนึ่งของอาวเทียรัว (ชื่อประเทศนิวซีแลนด์ในภาษาเมารี)” ขณะเดินขบวน

ทั้งนี้ การวิจัยที่เผยแพร่โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนนิวซีแลนด์ (NZHRC) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์เผยว่าชาวเมารีและชุมชนชาวจีนมีรายงานอัตราการถูกเลือกปฏิบัติสูงที่สุด นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19

การวิจัยดังกล่าวระบุว่า 4 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถามในนิวซีแลนด์ รายงานว่าตนถูกเลือกปฏิบัตินับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีอัตราการพบสูงที่สุดในผู้ตอบแบบสอบถามชาวเมารี (ร้อยละ 55) ชาวจีน (ร้อยละ 54) ชาวเกาะแปซิฟิก (ร้อยละ 50) และชาวเอเชียกลุ่มอื่นๆ (ร้อยละ 49)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม