"ก็อตซิลลา" ลิงอ้วนซึมกอดตุ๊กตาคลายเหงา เจ้าของทุกข์ไม่กินไม่นอน หวั่นซ้ำรอยหมีควาย (คลิป)

30 มี.ค. 64

กรณีศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 กระบกคู่ จ.ฉะเชิงเทรา ส่งเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เข้าไปยึดเจ้าก็อตซิลลาไปดูแลแทนเจ้าของเดิม เพราะมีลักษณะอ้วนมากเกินไป และเกรงว่าจะมีสุขภาพไม่ดี ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

566235

ล่าสุดวันที่ 30 มี.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่ไปยัง คลินิกสัตว์ป่าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นศูนย์ที่มีการนำลิงแสม หรือเจ้าก็อตซิลลา มาดูแลเลี้ยงดู โดยขณะที่ทีมข่าวมาถึง พบว่าเจ้าก็อตซิลลากำลังนั่งเล่นอยู่ภายในห้องขังแบบใหม่

279525

ทีมข่าวได้เข้าพูดคุยกับทางหัวหน้าสัตวแพทย์ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ตั้งแต่นำตัวเจ้าก็อตซิลลามาอยู่ที่คลินิกสัตว์ป่า ยังไม่มีอาการเครียด หรือซึมเศร้าแต่อย่างใด แต่กลัวเจ้าหน้าที่และแพทย์เล็กน้อย เพราะยังไม่คุ้นชิน ซึ่งขณะนี้ได้นำตัวเจ้าก็อตซิลลาย้ายเข้ามาอยู่ห้องใหม่แล้ว ขนาดมีความกว้าง 1.55 เมตร ยาว 2.2 เมตร สูง 2.4 เมตร

424835

ในระหว่างนี้จะปรับพฤติกรรมการกินอาหารใหม่ทุกอย่าง คือ ให้กินผักใบเขียว 50% แตงกวา ผักกาดขาว ถั่วฝักยาว ฝักทองต้ม ธัญพืช จำพวกถั่วลิสง เมล็ดทานตะวัน หรือบางมื้อไข่ต้ม โดยจะให้กินในช่วงเวลาเช้าและเย็นเท่านั้น ช่วงเวลาเที่ยงจะมีน้ำแดง จะเพิ่มน้ำเปล่าปริมาณเกินครึ่ง ไม่ให้มีรสหวานจัด แต่ให้มีกลิ่นบ้าง เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำตาล โดยเมื่อวานที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าของเข้ามาเยี่ยม ก็ได้ชั่งน้ำหนักปรากฏว่าเจ้าก็อตซิลลา น้ำหนักลดลงไป 4 ขีดแล้ว ระยะคุมอาหาร 3 วัน

485416

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้วางแผนกันไว้ว่า จะทำชิงช้าให้นั่ง กับมีไม้ให้โหน ภายในห้องกรง เพื่อให้เจ้าก็อตซิลลาได้ออกแรง ปีนป่ายเป็นการออกกำลังกายไปในตัว

624870

ขณะเดียวกันทีมข่าวได้พูดคุยกับนางรำพึง เอ็มสรรค์ ภรรยาเจ้าของลิง กล่าวว่า เมื่อวานที่ผ่านมา ตนและครอบครัวได้เดินทางกลับไปเยี่ยมเจ้าก็อตซิลลาอีกครั้ง เมื่อไปถึงตนน้ำตาไหล แทบอยากจะร้องไห้โฮออกมา เพราะขณะที่ตนไปแอบเรียกเจ้าก็อตซิลลาว่า “ก็อต กลับมาหาแล้วนะ” ปรากฏว่าเจ้าก็อตส่งเสียงร้องกรี๊ดออกมา คล้ายกับแสดงความดีใจที่ตนและครอบครัวเดินทางไปเยี่ยม เพราะเจ้าก็อตซิลลาจำเสียงของตนได้ดี

โดยเมื่อวานที่ผ่านมา ตนเพิ่งจะทานข้าวได้ ก่อนหน้านี้ยอมรับว่าทานข้าวไม่ได้เลย ทานอะไรก็ไม่ลง ทานได้น้ำเปล่าเท่านั้น บางครั้งก็นอนไม่หลับ เพราะรู้เศร้าใจมาก มองไปทางไหนก็เห็นเป็นภาพที่อยู่ด้วยกัน เป็นภาพที่จำฝังใจในความผูกพันตลอด

746606

นับต่อไปนี้ตนจะนำจำพวกผักกาดขาว ถั่วฝักยาว ถั่วต้ม และเม็ดบัว ไปให้เจ้าก็อตซิลลาเวลาจะเดินทางไปเยี่ยม เพราะเป็นผักที่เจ้าก็อตซิลลาชอบกิน และจะกินได้ดีทุกครั้งเวลาที่ตนส่งให้ โดยเจ้าหน้าที่ให้กินอาหารจำพวก ผักกาด ฝักทองต้ม เมล็ดทานตะวัน น้ำแดง เท่านั้น

เวลา 10.00 น. ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่ไปยังบ้านของนายมานพ เอ็มสรรค์ เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าพูดคุยอีกครั้งถึงความรู้สึก และความผูกพันที่ต้องจากเจ้าก็อตซิลลา

459881

นายมานพ เอ็มสรรค์ 59 ปี เจ้าของลิงพาทีมข่าวเข้าไปชมพื้นที่ภายในบ้าน ตามจุดต่าง ๆ ที่เจ้าก็อตซิลลาเคยนั่งเล่น และพาไปดูห้องนอนส่วนตัวของเจ้าก็อตซิลลา พบว่าบนเตียงนอนมีตุ๊กตากว่า 20 ตัว ทั้งชุดเสื้อผ้าตั้งแต่ครั้งยังเล็ก ๆ โดยภายในห้องมีเครื่องปรับอากาศ ทีวี โต๊ะแป้ง และห้องน้ำส่วนตัวอีกด้วย

906197

นายมานพ เล่ากิจวัตรประจำวันการอยู่อาศัยกับเจ้าก็อตซิลลา พร้อมกับนั่งกอดตุ๊กตาตัวโปรด ให้ทีมข่าวฟังว่า ช่วงที่พาเจ้าก็อตซิลลามาอยู่ที่บ้าน และจัดห้องให้อยู่ส่วนตัว ยอมรับว่าช่วงนั้นปรับตัวค่อนข้างยาก เนื่องจากเจ้าก็อตซิลลายังไม่เคยอยู่กับคน ช่วงเวลากลางคืนก็จะส่งเสียงร้องคิดถึงแม่ ตนกับภรรยาต้องช่วยกัน พอเวลาผ่านไปเจ้าก็อตซิลลาก็เริ่มชิน เริ่มปรับตัวได้

โดยทุก ๆ เช้าเวลา 08.00 น. ตนจะขึ้นไปปลุกเจ้าก็อตซิลลา อุ้มลงมาเพื่อให้อาบน้ำ แต่งตัว กินข้าวพร้อมกันทุกคนในบ้าน จากนั้นภรรยาของตนก็จะพาไปเดินเล่นบริเวณหน้าบ้าน จับใส่เปลญวนที่ผูกไว้ หรือห่วงยาง เพื่อให้พักผ่อนเป็นคลายเครียด หรือบางครั้งถ้าตื่นขึ้นมาก็จะพาเดินรอบวงเวียนออกกำลังกาย

746970

ในต่อมาช่วงเวลา 10.00 น. ตนและครอบครัว ก็จะออกไปขายลูกชิ้นที่ตลาดมีนบุรี ซึ่งจะพาเจ้าก็อตซิลลาไปด้วยทุกวัน ไม่เคยทิ้งให้อยู่บ้านเลยสักครั้ง จะกลับมาบ้านก็เกือบเที่ยงคืน และตนก็พาเจ้าก็อตซิลลาขึ้นนอนทุกครั้ง ใช้ชีวิตกันแบบนี้เป็นประจำวันแล้ว

ทั้งนี้เมื่อวานที่ผ่านมา ตนและครอบครัวก็ได้เดินทางไปเยี่ยมเจ้าก็อตซิลลา โดยได้มีการย้ายที่อยู่ใหม่แล้ว จัดเป็นห้องให้อยู่ ไม่ได้อยู่ในกรงเหมือนที่พามาวันแรก รู้สึกอุ่นใจขึ้นมาบ้าง แต่ก็ยังมีความเป็นห่วง ตอนนี้พูดคุยกับทางภรรยาและลูกชายว่าจะเดินทางไปเยี่ยมเจ้าก็อตซิลลาสัปดาห์ละ 2 วัน ได้แก่ วันจันทร์ และวันพฤหัสบดี เนื่องจากตนก็ต้องกลับมาทำงานค้าขาย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนทำได้เพียงแค่เฝ้ารอให้เจ้าหน้าที่ส่งคืนเจ้าก็อตซิลลาให้ตนกลับมาเลี้ยงที่บ้านตามเดิม และหากคิดถึงมาก ๆ ก็จะมาเปิดดูห้องนอนของเจ้าก็อตซิลลา และมาทำความสะอาด ปัดกวาดเช็ดถู เพื่อรอวันได้กลับมาบ้าน

841217

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านของนางสมจิตร สอนแก้ว คนที่เลี้ยง "เจ้าคิงดอม" หมีควาย ที่ชายหาดพลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เล่าทั้งน้ำตาว่า จนถึงขณะนี้ตนก็ยังคิดถึงเจ้าคิงดอม เพราะตั้งแต่ พ.ศ.2547 สัตวแพทย์ได้เข้ามาติดต่อจะพาเจ้าคิงดอมไปรักษา ซึ่งตนไม่อยากให้นำตัวไป แต่สามีตนบอกว่าให้เขานำไปรักษาจะได้หายป่วย ตนจึงจำใจต้องมอบให้เจ้าหน้าที่ไป

389500

จากนั้นมันจึงถูกนำตัวไปไว้ที่สวนสัตว์เขาเขียว ตอนที่มันไปอยู่ที่นั่น สิ่งที่เกิดขึ้นคือเจ้าคิงดอมไม่ยอมกินอาหารอะไรเลย คล้ายกับอาการตรอมใจ สัตวแพทย์จึงซื้อของที่มันชอบกินให้ทุกอย่าง แต่ก็ไม่ยอมกิน แต่ตรงข้ามกับเวลาที่ตนไปเยี่ยม และเอาของกินไปให้กินก็จะกินหมด และวิ่งเข้ามากอด มาดูดแขนตนเหมือนดูดนม แต่พอตนกลับก็จะมีอาการเดิม คือ ไม่ร่างเริงและไม่ยอมกินอาหาร

499223

จากนั้นสัตวแพทย์ จึงรักษาอาการป่วย เพราะมันเป็นจุดที่ปอด กระทั่งมาเสียชีวิตที่สวนสัตว์เขาเขียว ตอนนั้นตนเสียใจมาก จนถึงทุกวันนี้แม้ว่าเจ้าคิงดอมจะตายไปนานแล้ว ตนก็ยังคิดถึงอยู่เสมอไม่เคยเปลี่ยน

718173

อย่างไรก็ตาม กรณีของเจ้าก็อตซิลลา ลิงอ้วนที่มีอาการคล้าย ๆ กับเจ้าคิงดอม ตรอมใจหลังโดนพรากจากเจ้าของนั้น ตนก็รู้สึกว่าเหมือนกับเคสเจ้าคิงดอม เพราะสัตว์เวลาที่มันอยู่กับคนมันก็จะติดนิสัยคน คิดว่าคนเป็นพ่อเป็นแม่ เวลาห่างกันก็จะรู้สึกคิดถึง กินไม่ได้ นอนไม่หลับเหมือนกัน ตนก็เลี้ยงเจ้าคิงดอมมาตั้งแต่เกิด เลี้ยงมาก็รักเหมือนลูก มันก็รักเราเหมือนที่เรารักมันเช่นกัน

นอกจากนี้ ตนขอฝากถึงคนที่คิดจะนำสัวต์ป่า สัตว์สงวนมาเลี้ยง หลังจากนี้อย่านำมาเลี้ยงเลย เพราะเมื่อเราเลี้ยงแล้ว เราก็จะเกิดความรักเขา และเขาก็จะรักเรา แต่เมื่อถึงเวาที่ต้องจากกัน หรือเจ้าหน้าที่จำเป็นจะต้องพาไปดูแล เราก็จะเสียใจกันทั้งคนทั้งสัตว์ เพราะสัตว์ก็มีหัวใจ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส