ประท้วงพม่า เลวร้ายหนัก ทหารยิงพยาบาลตายในโรงพยาบาล - กราดยิงในงานศพ

29 มี.ค. 64

29 มี.ค. 64 เหตุ ประท้วงพม่า เพื่อต่อต้านการทำรัฐประหารของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา โดยล่าสุดสำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า กลุ่มทหารได้บุกเข้าไปภายในโรงพยาบาล Asia Royal นครย่างกุ้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังมีผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งได้วิ่งหนีเข้าไปในโรงพยาบาลเพื่อขอความช่วยเหลือ

ถึงจุดตกต่ำ ประท้วงพม่า ทหารยิงผู้ชุมนุม ดับกว่า 100 อายุน้อยสุด 5 ขวบ 

ต่อมา มีรายงานว่า นางสาวติ้น ซา เฮน พยาบาลวัย 20 ปี ที่ทำหน้าที่พยาบาลอาสาช่วยเหลือผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บ ถูกทหารยิงเข้าที่บริเวณศีรษะ ขณะกำลังช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บในที่ชุมนุม

ทั้งนี้ ส่งผลให้ในวันเดียวกัน ชาวเมียนมาได้ออดมารวมตัวประท้วงรัฐบาลทหารในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ โดยมีการนำร่างของ ติ้น ซา เฮน แห่ประท้วง และการตายของเธอยิ่งโหมกระพือให้ประชาชนกับทหารมีความเกลียดชังกันมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ทหารพม่าได้กราดยิงใส่ผู้คนที่รวมตัวกันอยู่ในงานศพ ที่เมืองพะโค ไม่ห่างจากนครย่างกุ้ง ของหนึ่งในผู้ชุมนุมประท้วง 114 คน ที่ถูกสังหาร แต่ยังไม่มีรายงานเรื่องผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตในครั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม การปราบปรามประชาชนของรัฐบาลทหารพม่า เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา ถือว่าทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ โดยตั้งแต่วันที่ 1 กพ. มีพลเรือนถูกสังหารไปกว่า 440 คนแล้ว

000_96w9ph

000_96w9pa

000_96w6fa

000_96y47x

000_96w4yn

000_96y3dj

ครอบครัวเด็กหญิง 7 ขวบ ถูกทหารยิงใน ประท้วงพม่า ต้องซ่อนตัวหวั่นตกเป็นเป้า จนท. 

ประท้วงพม่า สงัด! จัด ประท้วงเงียบ ทั่วประเทศ นัดหยุดงาน - อยู่แต่ในบ้าน 

ภาพจาก AFP

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม