ข่าวดีที่ทั่วโลกรอคอย! เรือขวางคลองสุเอซ กลับมาลอยลำได้อีกครั้งแล้ว

29 มี.ค. 64

คืบหน้า เรือขวางคลองสุเอซ ล่าสุดสื่อต่างประเทศรายงาน เรือกลับมาลอยอีกครั้งแล้ว ขณะที่เรือขนส่งกว่า 450 ลำ จ่อคิวผ่านเส้นทาง

กว่า 6 วันที่เรือ เอเวอร์ กิฟเวน ซึ่งติดลึกเข้าไปในตลิ่งของคลองสุเอซ ขวางกั้นเส้นทางการค้าทางน้ำของโลก จนกลายเป็นอัมพาต ขาดดุลย์ทางเศรษฐกิจกว่าแสนล้าน

ขนส่งสินค้าทั่วโลกหยุดชะงัก! เรือขวางคลองสุเอซ ผ่านมา 6 วัน ยังย้ายไม่สำเร็จ

ล่าสุด Bloomberg สำนักข่าวต่างประเทศ ออกมารายงานว่า เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 224,000 ตัน ของเอเวอร์กรีน ที่ถูกกระแสลมแรงจากพายุฝุ่นพัดให้แล่นชนฝั่งและขวางคลองสุเอซเมื่อวันอังคารที่ 23 มี.ค.64 ทำให้ระบบขนส่งโลจิสติกส์เป็นอัมพาต กลับมาลอยได้อีกครั้งหลังจากเรือหลุดจากสันทรายด้านแล้ว โดยโบสกาลิส (Boskalis) บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ที่เชี่ยวชาญด้านการกู้เรือขุดก้อนทรายกว่า 27,000 ลูกบาศก์เมตรจนหลุดจากสันทราย
826370
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีรายงานการกลับมาลอยลำอีกครั้ง ของเรือยักษ์ขนสินค้า เอเวอร์ กิฟเวน แต่ก็ยังไม่สามารถเจาะจงได้ว่า จะต้องใช้ระยะเวลาอีกนานเท่าใด ที่คลองสุเอซจะสามารถกลับมาเปิดใช้เส้นทางตามปกติได้อีกครั้ง ขณะที่เรือขนส่งสินค้ามากว่า 450 ลำ ยังคงลอยคอรอคิวผ่านเส้นทางดังกล่าว ทั้งนี้ โดยปกติแล้วเส้นทางดังกล่าวจะเปิดให้เรือผ่านได้วันละ 50 ลำ หากมีการขยับเรือยักษ์และกลับมาเปิดเส้นทางอีกครั้ง ก็ต้องมีการจัดลำดับในการใช้เส้นทาง ซึ่งก็เป็นการยืดเวลาขนส่ง และสร้างความเสียหายให้กับการค้าอีกมหาศาล
 
ภาพจาก AFP

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม