สุดหิน! ขนศพขึ้นฝั่ง นักกู้ภัยต่างชาติชี้ เรือล่มทับร่างชาวจีน ยอดดับพุ่ง 41 ราย (คลิป)

7 ก.ค. 61
วันที่ 7 ก.ค. 61 ความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือท่องเที่ยวล่มที่ จ.ภูเก็ต ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 5 ก.ค. 61  โดยล่าสุดทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้ติดตามการทำงานในภารกิจค้นหา ของนักดำน้ำชาวต่างชาติและเจ้าหน้าที่กู้ภัย โดยเดินทางจากท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต เวลา 09.00 น. เพื่อลงพื้นที่เพื่อค้นหาบริเวณจุดเดิมระหว่างเกาะเฮและเกาะราชา หลังจากมีการประชุมวางแผนการทำงาน ซึ่งใช้เวลาในการค้นหาประมาณ 5 ชั่วโมง
เจ้าหน้าที่ค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือท่องเที่ยวล่มที่ จ.ภูเก็ต
ด้าน Mr. Dominic Robnik  นักดำน้ำชาวแอฟริกาใต้ และ Mr. Dan Evilsizer  นักดำน้ำชาวอเมริกา ซึ่งร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการค้นหาผู้สูญหายจากอุบัติภัยเรือล่มในครั้งนี้ด้วย โดย Mr. Dominic เปิดเผยว่า วันนี้ได้จัดนักดำน้ำลงไปเป็นคู่อยู่ประจำตามจุดทุกระยะ 5 เมตร ซึ่งตัวเองได้คู่กับ Dan โดยอยู่ประจำตามจุดระยะ 45 เมตร เพื่อค้นหาผู้สูญหายที่ซากเรือฟินิกซ์
Mr. Dominic Robnik นักดำน้ำชาวแอฟริกาใต้ และ Mr. Dan Evilsizer นักดำน้ำชาวอเมริกา
Mr.Dominic กล่าวต่อว่า การดำน้ำลงไปค้นหาผู้สูญหายในวันนี้ง่ายกว่าเมื่อวาน เนื่องจากกระแสน้ำไม่แรงและคลื่นลมสงบ ทำให้สามารถทำระยะได้มากกว่า โดยตนกับ Mr. Dan ได้สำรวจรอบเรือแต่ไม่พบใครรอบ ๆ มีเพียงผู้สูญหายรายหนึ่งที่ถูกซากเรือทับไว้ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ทีมของตนจะนำอุปกรณ์มาช่วยนำทรายบริเวณใต้ท้องเรือออกเพื่อให้สามารถลำเลียงผู้เสียชีวิตออกมาได้ ด้าน Mr. Dan เปิดเผยว่า การจับคู่ดำน้ำเป็นระบบที่ทำให้สามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ในยามคับขันได้
นายสิทธิโชติ อสัมพินวัฒน์ กัปตันเรือ All 4 Diving
นอกจากนี้ นายสิทธิโชติ อสัมพินวัฒน์ กัปตันเรือ All 4 Diving ที่ได้รับการประสานงานจากสมาคมกีฬาดำน้ำแห่งประเทศไทยให้มาร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ เปิดเผยว่า ตนประกอบอาชีพขับเรือมาได้ 12 ปีแล้ว ปกติคลื่นลมแรงมักจะมาช่วงหน้ามรสุม ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม ในการออกเรือทุกครั้งจึงต้องเช็คสภาพอากาศก่อน แต่วันที่เกิดเหตุตนขับเรือออกมาจากเกาะพีพีประมาณ 15.00 น. สภาพอากาศตอนนั้นฟ้าโปร่งไม่มีเฆฆ เพื่อออกมาถึงเกาะเขียว ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็มีเมฆฝนพัดมาจากทางแหลมพรหมเทพเกิดเป็นพายุฝนฟ้าคะนอง โดยขณะที่ตนอยู่บริเวณระหว่างเกาะเขียวและเกาะไม้ท่อนก็มีคลื่นสูงประมาณ 3 เมตรแล้ว โชคดีที่เรือตนเป็นมีประสิทธิภาพในการฝ่าคลื่นได้ดี โดยเป็นเรือ “ฟันคลื่น” ต่างจากเรือฟีนิกซ์ซึ่งเป็นเรือ “ล่องคลื่น” ทำให้ไม่สามารถฝ่าคลื่นในวันที่เกิดเหตุได้ นายสิทธิโชติมองว่า ครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุเพราะเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน อย่างไรก็ตามในการออกเรือทุกครั้ง กัปตันเรือควรตรวจสอบสภาพอากาศจากหลายช่องทาง และใช้วิจารณญาณพิจารณาจากสภาพอากาศว่าควรออกเรือหรือไม่
นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต
หลังจากนั้นเวลาประมาณ 17.30 น. นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงตัวเลขการค้นหาผู้สูญหายว่า วันนี้พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย ทำให้ตัวเลขล่าสุด ผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือล่มเพิ่มเป็น 41 ราย และยังมีผู้สูญหายอีก 15 ราย โดยวันนี้ผู้แทนรัฐบาลจีนได้เดินทางลงพื้นที่ไปติดตามการปฏิบัติภารกิจการกู้ชีพกู้ภัยของไทยด้วย ซึ่งมีความพึงพอใจในการปฏิบัติการของทีมไทยเป็นอย่างมาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ