ขนส่งสินค้าทั่วโลกหยุดชะงัก! เรือขวางคลองสุเอซ ผ่านมา 6 วัน ยังย้ายไม่สำเร็จ

29 มี.ค. 64

เจ้าหน้าที่ในอียิปต์กำลังเร่งหาทางกู้ เรือขวางคลองสุเอซ ซึ่งส่งผลให้การขนส่งสินค้าทั่วโลกหยุดชะงักมา 6 วันแล้ว โดยเตรียมใช้แผนสำรองหากการขุดทรายไม่ได้ผล

สำนักงานบริหารจัดการคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ เปิดเผยว่า เรือลากโยงจำนวน 14 ลำพยายามใช้ประโยชน์จากกระแสน้ำขึ้นสูง เข้ากู้เรือขนตู้คอนเทนเนอร์ขนาดยักษ์ชื่อ เอเวอร์ กิฟเวน ที่เกยตื้นขวางคลองซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าและน้ำมันที่คับคั่งแออัดที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

คืบหน้า เรือขวางคลองสุเอซ สามารถขยับเรือได้เล็กน้อยแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า ตลอด 6 วันที่ผ่านมา ได้มีการใช้เรือ ขุดลอกขุดทรายจำนวนกว่า 20,000 ตันออกจากบริเวณหัวเรือ เอเวอร์ กิฟเวน ซึ่งติดลึกเข้าไปในตลิ่งของคลองสุเอซ ขณะเดียวกันก็มีการปล่อยน้ำถ่วงเรือออกจากเรือบรรทุกสินค้าลำนี้ไปแล้วถึง 9,000 ตัน เพื่อลดน้ำหนักของเรือ

206837

ล่าสุดมีรายงานว่า ส่วนท้ายเรือเริ่มขยับเขยื้อนได้บ้างแล้ว ขณะที่หางเสือกับใบจักรเรือ ก็เริ่มกลับมาทำงานได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม คลื่นในคลองสุเอซ กับกระแสลมที่พัดแรงทำให้การปล่อยเรือลำนี้ทำได้ยาก และยังไม่สามารถประเมินได้ว่าเรือลำนี้จะลอยได้เมื่อใด

374672

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า หากการขุดทรายและการลากจูงของเรือโยงยังไม่อาจทำให้เรือลำนี้ขยับได้ พวกเขาจะใช้ “แผนสำรอง” ซึ่งรวมถึง การขนย้ายตู้สินค้า ลงจากเรือเอเวอร์ กิฟเวน บางส่วนเพื่อลดน้ำหนักของเรือ แต่วิธีการนี้อาจต้องใช้เวลายาวนานหลายสัปดาห์

309142ทั้งนี้ เรือสินค้าความยาว 400 เมตร และน้ำหนักกว่า 200,000 ตันลำนี้ เกยตื้นหลังได้รับผลกระทบจากกระแสลมแรงและพายุทรายบดบังทัศนวิสัย ขณะที่ทางการอียิปต์ประกาศจะเร่งสืบสวนหาสาเหตุอย่างละเอียด

เปิดไทม์ไลน์ เรือยักษ์ขวาง คลองสุเอซ วันที่ 3 กระทบขนส่งทั่วโลก เสียหายหลายล้าน (คลิป)
นศ.ไทยวัย 26 ปีในอียิปต์ เสียชีวิตจากโควิด-19 

ภาพจาก AFP

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม