ทักษิณ ฉะแรง! ระบบการศึกษาทำคนไทยอ่อนแอ สอนแต่ท่องจำทำเด็กคิดไม่เป็น

28 มี.ค. 64

ระบบการศึกษาทำให้คนไทยอ่อนแอ ทักษิณ จวกแรงสอนแต่ท่องจำทำเด็กคิดไม่เป็น ชี้ต้องปรับปรุงครั้งใหญ่

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.64 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ Tony Woodsome ได้มีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “Reimagining the Future of Thailand Economy: ชวนคิดใหม่ วางอนาคตเศรษฐกิจไทยในเวทีโลก” ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยกล่าวบางช่วงบางตอนว่า

ระบบการศึกษาไทยทำให้คนไทยอ่อนแอ เพราะคนไทยไม่ถูกสอนให้คิด แม้แต่ปัจจุบันยังเน้นที่การท่องจำอยู่เลย โดยเน้น EQ ไม่เน้น IQ แต่ข้อเท็จจริงคือมันต้องไปด้วยกัน โดยการเรียนไปเรื่อยๆ รัฐบาลต้องสนับสนุนให้ผู้คนพัฒนาทั้งไอคิวและอีคิว ที่ผ่านมาประเทศตั้งสมมติฐานผิด โดยใช้การเรียนรู้ไม่เป็นแบบ constructionism หรือการสร้างองค์ความรู้ด้วยตัวเอง คือการเรียนไปเรื่อยๆ ไม่มีเพดาน

จุดอ่อนคือไทยใช้กฎหมายนำการศึกษา คนเก่งเป็นเฉพาะตัว แต่โดยรวมไม่ได้ ตอนนี้โลกไปไกลเน้นวิทยาศาสตร์ แต่คนส่วนใหญ่ของไทยเน้นสังคมศาสตร์ เลยทำให้ประเทศไม่มีคนขึ้นมาทำพัฒนาสิ่งใหม่ๆ การคิดไม่เป็นคือจุดอ่อนของสังคมไทยในระบบการศึกษา และเน้นปริญญามากกว่าการได้ความรู้ การศึกษาไทยจึงต้องปรับปรุงครั้งใหญ่เพื่อให้คนไทยแข่งกันเก่ง จึงต้องสร้างการเรียนรู้ที่ไม่มีเพดานและข้อจำกัด

เท่านั้นยังไม่พอ เรายังมองว่าการศึกษาเป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งปริญญา ซึ่งต่างประเทศไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว

และสิ่งสำคัญคือ กฎหมายที่ขันน็อตแน่นมากเกินไปไม่สามารถทำให้ประชาชนขยับตัว อะไรก็ผิด ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่มีไว้เพื่อสืบทอดอำนาจแต่ในทางตรงข้ามก็ทำลายประเทศมหาศาล ทำลายความน่าเชื่อถือของประเทศ ทำลายกระบวนการยุติธรรมของประเทศ เพราะฉะนั้นถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญให้เป็นธรรมก็คงลำบาก

 

 

 

 

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม