เปิดไทม์ไลน์ เรือยักษ์ขวาง คลองสุเอซ วันที่ 3 กระทบขนส่งทั่วโลก เสียหายหลายล้าน (คลิป)

26 มี.ค. 64

ยืดเยื้อกว่าที่คิดสำหรับกรณี เรือยักษ์ขวาง คลองสุเอซ ติดค้างขวางคลองสุเอซ จนกระทบกับการขนส่งสินค้าทางทะเลทั่วโลก จนขณะนี้มี เรือขนส่งติดรอในช่องทางนี้เกินช 240 ลำแล้ว หลังผ่านไปนานกว่า 3 วัน แต่ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายเรือลำดังกล่าวออกไปได้ สร้างความเสียหายหลายล้านบาทแล้ว

เร่งช่วยนศ.ไทยในอียิปต์ หลังถูกรวบปมมีเอี่ยว 'ไอเอส' 

ทั้งนี้ เรือ Ever Given ของบริษัท Evergreen เป็นเรือขนาดใหญ่สุด กว้าง 59 เมตร ยาว 400 เมตร ระวางขับน้ำ 2.2 แสนตัน ขนตู้คอนเทนเนอร์ได้ 20,000 ตู้ ซึ่งคลองสุเอซ ในประเทศอียิปต์ มีความยาว 193 กิโลเมตร เปิดใช้ตั้งแต่ค.ศ.1869 เป็นทางลัดที่เชื่อมต่อทะเลแดงกับเมดิเตอร์เรเนี่ยน สามารถย่นย่อระยะทาง 6000-9000 กิโลเมตร ลดเวลาเรือวิ่งได้อย่างต่ำ 2 สัปดาห์ เนื่องจากไม่ต้องวิ่งอ้อมแอฟริกาทั้งทวีป

สำหรับ คลองสุเอซ มีเรือขนส่งเกือบ 1.9 หมื่นลำต่อปี หรือ 30% ของสินค้าทางเรือในโลก และ 12% ของการขนส่งสินค้าทั้งหมดในโลก โดนเรือยักษ์ Ever Given โดนพายุทรายในวันที่ 23 มีนาคม ทำให้เรือเบี่ยงไปชนริมคลอง จนท้องเรือติดขวางคลองในที่สุด ว่าแล้วก็มาดูไทม์ไลน์ของเรือดังกล่าวกัน

วันที่ 23 มี.ค. 2021

— เอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ขนาด 224,000 ตัน ถูกกระแสลมแรงจัดจากพายุฝุ่นพัดพาลำเรือแล่นชนฝั่งคลองสุเอซ

— อียิปต์เผชิญพายุทรายลูกมหึมา ซึ่งมีกระแสลมแรงจัด โดยมีความเร็วลมสูงสุด 40 นอต (ราว 74 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

วันที่ 24 มี.ค. 2021

— แถลงการณ์จากองค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ ระบุการเบี่ยงเส้นทางเดินเรือของเรือสินค้าลำอื่นๆ ไปยังช่องทางเดินเรือสายเก่าของคลองสุเอซ

— ราคาน้ำมันโลกเริ่มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์นี้รบกวนการขนส่งน้ำมันผ่านคลองสุเอซ

— เรือลากจูง 8 ลำ พยายามฉุดดึงลำเรือเอเวอร์ กิฟเวน ออกจากการเกยฝั่ง

— จีเอซี (GAC) บริษัทขนส่งสินค้า เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ช่วงเที่ยงวันว่าเรือเอเวอร์ กิฟเวน ลอยตามกระแสน้ำบางส่วนและติดค้างขวางกลางเต็มลำคลองแล้ว

วันที่ 25 มี.ค. 2021

— องค์การฯ ระบุว่ามีการระงับการเดินเรือผ่านคลองสุเอซชั่วคราวจนกว่าภารกิจกู้เรือเอเวอร์ กิฟเวน ที่ค้างเติ่งกลางลำน้ำจะสำเร็จลุล่วง

— เรือลากจูง 9 ลำ ที่มีกำลังลากจูง 160 ตัน และเรือขุด 2 ลำ เดินหน้างานกู้เรือเอเวอร์ กิฟเวน ที่ลำเรือกว้าง 59 เมตร และยาว 400 เมตร

— โอซามา เรบี ประธานองค์การฯ กล่าวว่างานกู้เรือจะดำเนินไปตลอด 24 ชั่วโมง

— โบสกาลิส (Boskalis) บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ที่เชี่ยวชาญการกู้เรือ มาถึงคลองสุเอซ โดยปีเตอร์ เบอร์ดาวสกี ประธานบริษัทฯ เผยว่าเรือเอเวอร์ กิฟเวน เหมือนเป็น “วาฬตัวใหญ่ยักษ์เกยตื้นบนชายหาด”

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ด้วยขนาดเรือที่ใหญ่มาก ทำให้การแก้ไข เคลื่อนย้ายเรือดังกล่าวออกจากคลองเป็นไปได้ยาก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหาดว่าอาจใช้เวลามากกว่า 1 สัปดาห์ ทำให้มีความเสียหายคิดเป็นมูลค่าประมาณหลักหลายร้อยล้านบาท และอาจเป็นวิกฤตการณ์ขนส่งทางเรือครั้งใหญ่ที่สุดของโลก เพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่คลองแห่งนี้ขุดเสร็จ รวมถึงเปิดใช้งานมากว่า 150 ปี ซึ่งมูลค้าความเสียหายรวมต่อธุรกิจขนส่งทางทะเลและเศรษฐกิจของหลายประเทศทั่วโลกอาจสูงถึงหลักหมื่นล้านบาทเลยทีเดียว หากใช้เวลาการลากเรืออกนานเกินกว่าสัปดาห์

3_1

1_9

2_3

4_1

6_3

5_4

ภาพจาก AFP

ขอบคุณคลิปจาก Xinhuanews

หญิงน้ำหนักตัวมากที่สุดในโลก 500 กก. สิ้นลมแล้วจากเหตุไตวาย หลังฉลองวันเกิดได้แค่ 16 วัน 

นศ.ไทยวัย 26 ปีในอียิปต์ เสียชีวิตจากโควิด-19 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม