หลายคนอาจไม่เคยรู้ นักแสดงรุ่นเก๋า กลศ อัทธเสรี กับบทบาทนักดนตรีฝีมือระดับเทพ

24 มี.ค. 64

นักแสดงรุ่นเก๋า กลศ อัทธเสรี ที่เราได้เห็นฝีมือทางการแสดงทั้งในหนัง ละคร ต่างๆ มานับไม่ถ้วนกว่า 30 ปี ล่าสุดอาหมูได้มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ เปิดอีกมุมความสามารถที่ไม่มีค่อยมีใครรู้ว่าอาหมูคือนักดนตรีฝีมือระดับเทพอีกคนเลยก็ว่าได้

s__70370178 

อาหมู กลศ : บางคนไม่รู้ว่าผมเป็นนักดนตรีมาก่อนที่จะเป็นนักแสดง เพราะผมอยู่ในวงการมา 30 ปี เล่นดนตรีมา 15 ปี ไม่ได้ถึงกับเป็นนักดนตรีมืออาชีพ ต้องขออนุญาตเอ่ยนามเขาหน่อย อี๊ด ฟุตบาท บางคนอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าพูดถึงเพลง จดหมายถึงพ่อ กฐินริมรั้ว แนวเพื่อชีวิตจะรู้เลย แล้วเราก็ได้เล่นกับเขามาก่อน แต่ก็ไม่ได่เล่นแบบอาชีพหรืออะไรนะครับ ตอนนั้นคือเปิดหมวกเล่นกันเลยตามท้องสนามหลวง หอสมุด หรือตามงานศิลปะต่างๆ เราไปเล่นเปิดหมวกแล้วก็เอาเงิน เราไม่ได้คิดว่าเป็นวณิพกขอทาน แต่เพราะเราหนุ่มๆ เพิ่งจบช่างศิลปะ ทุกคนมีไฟทำงาน


ถาม ซึ่งทั้งหมดนี้เราทำเพลงแล้ว เราจะปล่อยออกมาเป็นเพลงให้คนหาฟังกันได้

อาหมู กลศ : ผมแต่งเพลงไว้เยอะ จะเข้าห้องอัดแต่เพราะเราไม่มีเงินไง เราทำไว้แล้วผมได้เล่นกีตาร์กับครูช่างทุกวันตั้งแต่ที่เขากลับมาจากอเมริกา จนทุกวันนี้ผมทำเพลงกับลูกครูช่างแล้ว เดี๋ยวจะเพลงทยอยออกมาให้ได้ฟังกันครับ


ถาม ต้องบอกว่าผู้ชายคนนี้เป็นศิลปินตัวจริง นอกจากถ่ายละครแล้วยังวาดรูปด้วย

อาหมู กลศ : พี่ไม่ได้ถึงขนาดที่อยู่กองถ่ายแล้วเขียนรูปนะ แต่เวลาไปถ่ายต่างจังหวัด ผมก็จะบันทึกภาพไว้ก่อน แล้วค่อยเอากลับมาเขียน เพราะว่าเราประทับใจในมุมที่เราได้เห็นในตอนนั้น แล้วเราก็มานั่งเขียนที่สตูดิโอ ส่วนสีที่ผมใช้จะเป็นสีไม้ เพราะว่าผมเป็นคนที่สมาธิสั้ ก็คุยกับเพื่อนในวงการอย่าง ติ๊ก กลิ่นสี เสนาหอย ว่าจะมาจัดแสดงงานร่วมกัน เพราะถ้าของเราคนเดียวอาจจะไม่ได้เยอะมาก แต่ถ้าหลายๆ คนก็จะมีอะไรหลากหลาย สามารถเอามาแสดงได้ ผมคิดว่าการที่คนทำงานศิลปะ จะไม่กระเจิดกระเจิง อย่างช่วงโควิดที่ผ่านมา ผมตื่นมาดูแลหมา ออกกำลังกาย วันนึงมันก็หมดไป ไม่ใช่เรามานั่งเศร้าว่าไม่มีงานทำ เพราะมันไม่ฟุ้งซ่าน แล้วเราก็มีสติมากพอ เราจะหาทางออกได้เอง


ถาม อยู่ในวงการทั้งหนังและละครกี่ปี

อาหมู กลศ : 30 ปีครับ เพราะว่าเด็กรุ่นลูกอะไรคือรู้จักเราหมด โอกาสที่เราได้เล่นละครเยอะ แล้วผมมาจากละครเวที ผมเล่นได้หมดทั้งร้ายทั้งดี คืออย่างฉากที่ผู้กำกับเขาให้ตบภรรยา เราบอกว่าต่อยเลยได้ไหม ผู้กำกับเขาก็ถามว่าไม่กลัวคนดูเกลียดเราเหรอ เราก็บอกว่าถ้าเราเล่น เราก็ต้องเล่นให้สุด เพราะว่าเราเป็นนักแสดง ถ้าเราว่านั่งคิดว่าอันนี้ไม่ได้ อันนั้นก็ไม่ได้ มันก็ไม่ใช่นักแสดงจะร้ายหรือดีปล่อยให้สังคมเขาเป็นคนตัดสินดีกว่า แล้วเพราะว่าเราไม่ห่วงตรงนั้น เราเลยได้โอกาสจากผู้กำกับเยอะ

s__70370174

ถาม ล่าสุดอาหมูก็ตามกระแสด้วย กับการผันตัวมารวมกันสามเจเนอเรชั่น

อาหมู กลศ : พุทธ ลักษณ์ หมู บันเทิง ทำรายการกัน ตอนนี้ถ้าทำออนไลน์แล้วอยากจะได้ยอด ผมบอกว่ารายการของเรามันไม่ใช่ มันไม่ได้เปรี้ยงปร้างแล้ว แต่รายการของเรามันเหมือนร้านข้างมันไก่เล็กๆ ในซอย ถ้าคุณทำสม่ำเสมอเดี๋ยวคนจะมากินเอง แล้วเราก็พูดถึงความหยาบในการรับรู้และไม่รู้จริงด้วย รายการที่เราทำมานี้ก็ประมาณช่วงโควิด อันแรกก็ประมาณเกือบปีครับ


ถาม แต่จนถึงทุกวันนี้งานละครของอาหมูก็ยังแน่น อยู่อยู่มายาวนานและอย่างดี ทุกเพศทุกวัยรู้จัก อาหมูมีอะไรอยากฝากคนรุ่นใหม่ไหม

อาหมู กลศ : อยากฝากคนรุ่นใหม่ ไม่อยากฝากผลงาน แต่สิ่งที่อยากฝากน้องๆ คือทุกวันนี้เป็นเด็กที่มีความมั่นใจในตัวเองเป็นสิ่งที่ดีครับ แต่ถ้ามั่นใจตัวเองมากเกินไป คุณจะไม่ฟังคนอื่น โอกาสที่เข้ามาหาคุณจะน้อยลง แล้วเด็กทุกวันนี้คือเร็ว เช่นระบบสื่อสาร จะต้องเร็ว ดีกว่าคนอื่น ความเร็วมันไม่ใช่คำตอบ คุณอาจจะหาคำตอบ แต่คุณไม่มีวันลึกซึ้งได้เท่ากับผม คุณได้ความเร็วจริง แต่คุณจะละเลยสิ่งที่คุณได้มา พวกคุณเก่งกว่าผมอยู่แล้ว แต่ต้องมีความอดทนและความใส่ใจในรายละเอียดให้ได้มา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส