รู้จัก "หมอภาคย์" ทหารแกร่งแห่งปฐพี หนึ่งความหวังร่วมช่วยทีมหมูป่า - เผยภาพทำแผลให้เด็ก (คลิป)

4 ก.ค. 61
หลังจากที่กองทัพภาคที่ 2 ได้ส่งแพทย์ทหารนายหนึ่งเข้าร่วมกับหน่วยซีล ในการค้นหาเด็ก ๆ และโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย หลังจากที่ข้อมูลเปิดเผยออกมาว่า แพทย์นายนี้คือ พ.ท. นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ สังคมออนไลน์ต่างฮือฮา เนื่องจากเป็นแพทย์ทหารมือดี เคยผ่านการฝึกพิเศษมาแล้วมากมาย และได้รับฉายาว่า หมอที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL เผยคลิปล่าสุดของ "ทีมหมูป่า" ทั้ง 13 ชีวิต ที่ถูกถ่ายไว้เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 61 เป็นภาพที่เด็กๆ และโค้ชนั่งอยู่ภายใต้ผ้าห่มฟอยล์ที่ทหารหน่วยซีลและแพทย์ทหาร ได้นำเข้าไปให้พร้อมอาหารเพิ่มพลังงาน เด็กๆได้สวัสดีทักทายให้กล้องและแนะนำตัวด้วยอาการรอยยิ้ม ซึ่งเป็นภาพที่ยืนยันได้ว่าทุกคนปลอดภัยและมีขวัญกำลังใจดี นอกจากนี้ยังมีคลิปภาพ ขณะที่ หมอภาคย์ กำลังดูแลรักษาน้อง ๆ ทีมหมูป่าโดยมีการทายาที่ขาและเท้าให้กับน้อง ๆ
พ.ท. นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์
สำหรับประวัติของ หมอภาคย์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา และผ่านการฝึกพิเศษหลายหลักสูตร ทั้งหลักสูตรส่งทางอากาศ, หลักสูตรจู่โจมเสือคาบดาบ หรือแรงเยอร์, หลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือซีล, หลักสูตรลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบกและจู่โจมนาวิกโยธิน หรือรีคอน, หลักสูตรการปฏิบัติการพิเศษ, หลักสูตรปฏิบัติการพิเศษ อากาศโยธิน, หลักสูตรทหารเสือราชินี และเสนาธิการทหารบก ชุดที่ 91 นอกจากนี้ หมอภาคย์ ยังเคยเป็นนายนายแพทย์กองกำลัง ไทย-อิรัก 976 ผลัดที่ 2 ปี 2547 , นายแพทย์กองกำลังสันติสุข 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2549 และนายทหารส่งกลับ ฝ่ายเสธ ศูนย์แพทย์ทหารบก จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2557
พ.ท. นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ ทายาให้เด็กๆ
ทั้งนี้ หมอภาคย์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า ที่บ้านประกอบอาชีพเป็นหมอทุกคนจึงกลัวพูดคุยกับคนภายในครอบครัวไม่รู้เรื่อง จึงลองสอบหมอ ตอนแรกไม่ได้คิดอยากเป็นแพทย์ทหาร แต่ว่าตอนสอบได้เลือกแพทย์พระมงกุฎไว้ สุดท้ายก็สอบติดมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ พระมงกุฎเกล้า และพบว่าชอบในแนวทางนี้
ใบหน้าของเด็กที่อยู่ภายในถ้ำ
ภายหลังพบว่าไม่มีหมอที่เรียนรู้เรื่องรบพิเศษ ทำให้ไม่สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบุคลากรการรบพิเศษได้ ดังนั้น จึงไปเรียนรู้ลักษณะงานของแต่ละหน่วย ทำให้ประยุกต์ความรู้ และแนะนำบุคลากรคนอื่นๆ ได้ ที่ผ่านมา มีรุ่นพี่แพทย์ที่ฝึกหลักสูตรจู่โจมเช่นกัน แต่หลักสูตรที่เหลือไม่มีใครเรียน หมอภาคย์จึงเป็นคนแรกที่ได้เรียนหลักสูตรพิเศษเหล่านี้ทั้งของทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ

  ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL , ราชสีห์ จิตอาสา

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ