สรุปดราม่า #ทีมมช ผศ.ทัศนัย เศรษฐเสรี ลั่น ศิลปะไม่เป็นเจ้านายใคร และไม่เป็นขี้ข้าใคร

23 มี.ค. 64

จากกรณีดราม่า #ทีมมช จนมีวลีของ ผศ.ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ตอบโต้คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ซึ่งเข้ามารื้อผลงานศิลปะของนักศึกษา ว่า ศิลปะไม่เป็นเจ้านายใคร และไม่เป็นขี้ข้าใคร เรื่องดังกล่าว กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 22 มีนาคม 2564 ที่หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ขณะนั้นกำลังมีการจัดแสดงผลงานศิลปะของนักศึกษาที่บริเวณหน้าลานหอศิลป์

ทีมมช พุ่งเทรนด์ทวิตเตอร์สับปม คณบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สั่งยึดงานศิลปะ นศ. 

ทั้งนี้ ต่อมา มีกลุ่มบุคคลประมาณ 5 คน เข้ามารื้อผลงานศิลปะของนักศึกษา แล้วเอาใส่ถุงดำขึ้นรถบรรทุกของคณะวิจิตรศิลป์ เตรียมขนย้ายไปที่อื่น ซึ่งไม่มีการแจ้งเหตุผลและไม่มีเอกสารชี้แจงใด ๆ ด้านกลุ่มนักศึกษาพยายามบอกว่านี่เป็นงานที่พวกเขาจัดแสดงและต้องส่งอาจารย์ แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่รับฟัง ยังคงขนย้ายต่อไป หญิงคนหนึ่งในกลุ่ม บอกนักศึกษาว่า "เดี๋ยวคุณไปหาเอาเอง ว่าคุณกำลังคุยกับใครอยู่นะคะ" ทราบภายหลังว่าบุคคลดังกล่าวเป็นคณบดีคณะวิจิตรศิลป์

ต่อมาทราบว่ากลุ่มบุคคลทั้งหมดเป็นบุคลากรของคณะวิจิตรศิลป์เอง มีตั้งแต่คณบดี รองคณบดีฝ่ายบริหาร รองคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา เลขานุการคณะ และเจ้าหน้าที่หอศิลป์ เมื่อการขนย้ายยังดำเนินต่อไป นักศึกษาคนหนึ่งจึงลงไปนอนบนพื้นเพื่อขวางรถของผู้บริหารคณะเอาไว้ มีนักศึกษาคณะนิติศาสตร์มาสอบถามและบอกว่าทำแบบนี้โดยพลการไม่ได้ ถือว่าผิดกฎหมาย แต่กลุ่มบุคลากรบอกว่าไม่ขอคุยด้วย เพราะไม่ใช่นักศึกษาวิจิตรศิลป์

การปรากฏตัวของชายเสื้อขาว ท่ามกลางความชุลมุน มีชายเสื้อขาวคนหนึ่งปรากฏตัวและถามว่าเกิดอะไรขึ้น ทราบภายหลังว่าคือ "ผศ.ดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี" อาจารย์สาขาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาจารย์ทัศนัยได้เข้าไปสอบถามกลุ่มบุคลากร และพยายามขอคำอธิบายว่าทำไมจึงมารื้องานจัดแสดงศิลปะของนักศึกษา แต่กลุ่มบุคลากรพากันเดินหนี อาจารย์กับเด็ก ๆ ก็เดินตามไปพลาง ไลฟ์เฟซบุ๊กไปพลาง

ในระหว่างนี้อาจารย์ทัศนัยได้พูดจาโต้ตอบกับกลุ่มบุคลากรอย่างเผ็ดร้อน ซึ่งต่อมาคำพูดต่าง ๆ ของอาจารย์ได้กลายเป็นโควตที่ถูกนำมาเผยแพร่ต่อในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง อาทิ เป็นอาจารย์ด้วยกันใช่มั้ย รักเคารพศิลปะมั้ย รักเคารพในมนุษย์มั้ย ศิลปะไม่เป็นเจ้านายใคร และไม่เป็นขี้ข้าใคร หน้าที่ของครูอาจารย์ คือรักลูกศิษย์ ปกป้องลูกศิษย์ และพิทักษ์ผลงานศิลปะ คนเรามักใหญ่ใฝ่สูง อยากมีอำนาจบาตรใหญ่ เป็นกันทุกคน ถ้าห้ามใจไม่ได้ก็เหมือนหมาตัวนึง อย่าทำอย่างนี้อีก ศิลปะอับอายมามากพอแล้ว เพราะไอ้คนที่มันไม่รักเสรีภาพแบบนี้ ทำงานศิลปะอยู่รึเปล่าทุกวันนี้ น่าอายมั้ย ทำไมกระจอกตั้งแต่เด็กจนโตพวกมึงเนี่ย เป็นอาจารย์ศิลปะต้อง 1. เคารพคน 2. เคารพศิลปินด้วยกัน 3. เคารพผลงานศิลปะ ไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นจากนักศึกษาหรือคนที่ไม่ได้เรียนศิลปะ รู้จักเคารพมันมั่ง หมาแมวก็เคารพมันด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เข้ามาเก็บผลงานศิลปะ อ้างว่า เข้าใจผิดคิดว่างานศิลปะคือขยะ บุคลากรคณะอ้างว่าเรื่องวันนี้เกิดจากความเข้าใจผิด นึกว่างานศิลปะเหล่านี้เป็นขยะที่ต้องเก็บ เพราะดูรกและสกปรก จะให้เจ้าหน้าที่เอากลับไปวางไว้ที่เดิม แต่อาจารย์ทัศนัยไม่เชื่อว่าเป็นการเข้าใจผิด และตั้งคำถามกลับว่า เวลาเราไปหอศิลป์ เป็นไปได้หรือที่เราจะเก็บผลงานในหอศิลป์มาทิ้ง แล้วอ้างว่านึกว่าขยะ แล้วยังตั้งคำถามร้อนแรงอีกหลายคำถาม เช่น ขู่เข็ญคุกคามนักศึกษามากี่ทีแล้ว นี่เป็นสมบัติส่วนตัวของเด็ก เขาเพิ่งแสดงวิทยานิพนธ์เสร็จ คุณเป็นนักการภารโรงเหรอถึงมาเก็บกวาดให้เขา เป็นหน้าที่อะไรของคณบดีต้องมาเดินเก็บงานศิลปะ ให้เอาเวลาไปเก็บกวาดบ้านตัวเอง งานศิลปะมันรกได้ไหม หรืองานศิลปะมันต้องสุภาพเรียบร้อยเหมือนนายธนาคาร ศิลปินที่เป็นอาจารย์ผู้สอน ต้องสอนให้นักศึกษามีเสรีภาพ มีจิตสำนึก หาวิถีทางใหม่ ๆ ในการทำงานศิลปะ ไม่ใช่เดินเข้ามาในหลักสูตรแล้วบอกว่าขยะ สิ่งที่เห็นอยู่เป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากผลงานศิลปะ จากนั้นบุคลากรคณะได้ขนงานศิลปะลงจากรถคืนให้นักศึกษา แต่นักศึกษายังเรียกร้องให้ชี้แจงและแสดงความรับผิดชอบ บุคลากรก็บอกว่าจะทำหนังสือชี้แจงในภายหลัง

อนึ่ง เรื่องดังกล่าวลุกลามจน นักศึกษาได้เข้าไปแจ้งความ หลังจากที่นักศึกษาได้สำรวจผลงานศิลปะและพบว่าบางส่วนได้รับความเสียหาย จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์บุคคลทั้ง 5 ข้อหาร่วมกันวิ่งราวทรัพย์ ทำให้เสียทรัพย์ และใช้อำนาจปกครองโดยไม่ชอบ

ล่าสุด สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ ขอให้ชี้แจงเรื่องการรื้อถอนงานศิลปะของนักศึกษา พร้อมตั้งคำถามถึงจรรยาบรรณของอาจารย์ เกิดแฮชแท็ก #ทีมมช ขึ้นเพื่อสนับสนุนนักศึกษา ในขณะเดียวกันคลิปไลฟ์ดังกล่าวก็กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์

แฟนคลับ "เตี้ย มช." รวมตัวให้กำลังใจ ตร. ส่งฟ้องคดีทารุณสัตว์ 

รัฐศาสตร์ฯ มช. ประกาศยกเลิก โซตัส-กิจกรรมบ่มเพาะอำนาจนิยม 

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ Poetry of Bitch 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ