ญี่ปุ่นประกาศ ยกเลิกภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว แม้สถานการณ์โควิดยังไม่คลี่คลาย

23 มี.ค. 64

รัฐบาล ญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียงตั้งแต่วันจันทร์ (22 มีนาคม) ถึงแม้ยังคงพบผู้ติดเชื้อ โควิด รายใหม่อย่างต่อเนื่อง

รายงานข่าวระบุว่า โยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศยกเลิกการบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียงอีก 3 แห่ง ได้แก่ จังหวัดคานางาวะ, ไซตามะ และชิบะ เพื่อลดผลกระทบต่อธุรกิจในประเทศและเดินหน้าเปิดเศรษฐกิจของญี่ปุ่นให้ฟื้นคืนสู่ภาวะปกติ แต่ยังคงขอความร่วมมือให้บรรดาร้านอาหารปิดให้บริการในเวลา 20.00 น. และขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด อย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ดี การตัดสินใจของรัฐบาลญี่ปุ่นครั้งนี้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขได้แสดงความกังวลว่าอาจเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่หลังยกเลิกภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากพบความหละหลวมในการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของประชาชน และยังคงพบผู้ติดเชื้อใหม่ในกรุงโตเกียวอย่างต่อเนื่อง

การยกเลิกภาวะฉุกเฉินครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของญี่ปุ่นล่าสุดได้เพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 455,638 คน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตขณะนี้เพิ่มเป็น 8,812 ราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ญี่ปุ่นตัดสินใจจัด โอลิมปิก - พาราลิมปิก โดยไม่ให้กองเชียร์ต่างชาติเข้าชม

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่งตัดสินใจจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก ที่กรุงโตเกียว ในช่วงฤดูร้อนปีนี้ โดยไม่อนุญาตให้กองเชียร์ชาวต่างชาติเข้าชมการแข่งขัน เพื่อบรรเทาความกังวลในหมู่ประชาชนชาวญี่ปุ่น ที่หวั่นเกรงว่ากองเชียร์ต่างชาติที่หลั่งไหลเข้ามาในประเทศของตน จะทำให้ไวรัสโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดหนักอีกระลอก

สถานการณ์การระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ทำให้การแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ ต้องถูกเลื่อนออกมา 1 ปี เป็นช่วงวันที่ 23 ก.ค. - 8 ส.ค. ปีนี้ ตามมาด้วยการแข่งขัน พาราลิมปิก ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 ส.ค. - 5 ก.ย.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม