หมอปลาต้มเปรตฉะคนบาป ขมาพระปมธูปกลับหัว แม่ชมพู่ไม่ติดใจอดีตเคยทำทัวร์ลง (คลิป)

22 มี.ค. 64

กรณีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ ที่ภูเหล็กไฟ บ้านกกกอก ต. กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร แต่ยังจับคนร้ายไม่ได้นั้น ล่าสุดวันที่ 22 มี.ค.64 เวลา 08.00 น. นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา น้ำฟ้า ภรรยาหมอปลา และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ได้เดินทางมาที่บ้านของนางสาวิตรี นายอนามัย วงศ์ศรีชา พ่อและแม่น้องชมพู่

896701781593

จากนั้นหมอปลา และทีมงานได้เข้าครัวด้านหลังบ้านแม่น้องชมพู่ เพื่อเตรียมทำอาหาร 4 เมนูหลักเพื่อถวายเพล ให้กับพระมหาไพวัลย์

741233849093729387970495

สำหรับ 4 เมนูเด็ด ได้แก่ 1.ผัดเผ็ดคางคกขึ้นวอ ที่ใช้วัตถุดิบเป็นกบ มาสับละเอียดคั่วกับพริกแกงที่นำมาจากเมืองเพชร 2.คั่วกิ้งก่าได้ทอง เมนูนี้ใช้หนังวัว มาผัดคั่วกับพริกแกงเช่นเดียวกัน 3.ต้มเปรตงูเห่า เมนูนี้ใช้หนังวัวแทนงูเห่า นำไปต้มใส่เครื่องปรุงต่าง ๆ รสชาติจัดจ้าน และ 4.ปิ้งคั่ววัวลืมตีน ซึ่งเป็นการใช้หนังวัวไปคั่วปรุงรส กลมกล่อม

titled_6

ในระหว่างที่ประกอบอาหารแต่ละเมนู หมูปลา ได้อธิบายว่า เมนูหลักทั้ง 4 เมนูวันนี้ ตนไม่ได้สื่อความหมายถึงใคร โดยปกติตนจะชอบทำอาหารเมนูแปลก ๆ ลงในเพจเฟชบุ๊ก และช่องยูทูบของตัวเองเป็นประจำอยู่แล้ว

ทั้งนี้ช่วงที่ลงมือทำอาหาร หมอปลายังได้มีการหยอกล้อกับผู้สื่อข่าว และช่างภาพ ที่มาถ่ายภาพด้วยว่า "มาถ่ายผมขออนุญาตหรือยัง ห้ามถ่าย ๆ ที่ผมพูดไม่ดีนะ ลบทิ้ง ๆ" บางช่วงบางตอนหมอปลา ถามว่าหมอปลามาที่บ้านน้องชมพู่ เพราะหิวแสงหรือไม่ หมอปลาก็ตอบเชิงหยอกล้อว่า "ฉันไม่หิวแสง แต่ศีรษะฉันอยากได้แสงมากเลยตอนนี้"

433006

หมอปลา อธิบายว่า สำหรับเมนูกิ้งก่าได้ทอง เวลาเดินผ่านจะผงกหัว วันหนึ่งมีเศรษฐีเดินผ่านจึงเข้าใจว่ากิ้งก่าทำความเคารพ ก็จึงได้ซื้อทองให้กิ้งก่าใส่

588117

หลังจากทำอาหารเสร็จ หมอปลา และภรรยา ได้เชิญพ่อแม่น้องชมพู่ ร่วมถวายภัตตาหารเพลแด่พระมหาไพรวัลย์ พระนักเทศน์ชื่อดัง ที่เดินทางมาด้วยในครั้งนี้ ซึ่งหมอปลาได้อธิบายแต่ละเมนูให้พระมหาไพรวัลย์ฟัง จากนั้นพระมหาไพรวัลย์ ก็ได้สวดมนต์ให้พรแก่ทุกคน

385181

หลังจากพระฉันเพลเสร็จ จากนั้นหมอปลา น้ำฟ้า ได้ร่วมกันทานข้าวพร้อมกับพ่อแม่น้องชมพู่ และชาวบ้านกกกอก ซึ่งหมอปลา น้ำฟ้า ได้มีการพูดคุยกับพ่อแม่น้องชมพู่ ขณะทานข้าวอีกด้วย 

เวลา 12.00 น หมอปลา น้ำฟ้า พ่อแม่น้องชมพู่ อุ๊บ วิริยะ ได้เเดินทางมาที่ธาตุเก็บกระดูกของน้องชมพู่ ที่บริเวณทางเข้าวัดภูผาแอก เมื่อมาถึงธาตุของน้องชมพู่ แม่น้องชมพู่ได้นำขนมแครกเกอร์ ขนมสาหร่าย และโยเกิร์ต ซึ่งเป็นของโปรดน้องชมพู่ มาวางไว้หน้าธาตุ

438824

จากนั้นหมอปลาได้จุดธูป 1 ดอก พร้อมพนมมือไหว้ และกล่าวว่า "บุญใดที่ข้าพเจ้าได้ทำมา ขอให้บุญอันบริสุทธิที่ช้าพเจ้าได้ทำมา จงสำเร็จกับน้องชมพู่ หรือ ด.ญ.อรวรรณ วงศ์ศรีชา ขอให้น้องชมพู่รับรู้ และมารับบุญกุศลนี้ สาธุ ๆ ๆ"

ด้านนางสาวิตรี ได้เรียกลูกสาวสั้น ๆ ว่า "ชมพู่เอ้ย แม่เอาขนมและโยเกิร์ตมาให้ มากินนะลูก"

จากนั้นหมอปลาได้นำอึ่งอ่างที่เตรียมมา ให้พ่อแม่น้องชมพู่ และน้ำฟ้า คนละถุง รวมจำนวนอึ่งอ่าง 73 ตัว เพื่อไปปล่อยทำบุญ และหมอปลาได้กล่าวถึงกรณีที่มีคนว่าหมอปลาเปลี่ยนสี หมอปลาตอบกลับว่า "ถ้าสีที่เคยใช้มันเป็นเป็นสีที่ไม่ดี ไม่ถูกต้อง ไม่เปลี่ยนสีแน่นอน แต่วันนี้สีเก่ามันเสียแล้ว"

861587

หมอปลา กล่าวต่อว่า ตนเกิดวันที่ 7 มี.ค.2521 ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับวันเกิดของน้องชมพู่ และวันเกิดยังเป็นวันอังคารเหมือนกันอีกด้วย ก่อนหน้านี้ตนก็เคยคิดว่าทำไมตนผูกพันกับน้องชมพู่ กระทั่งมารู้ว่าวันเกิดวันเดียวกัน

จากนั้นหมอปลา และพ่อแม่น้องชมพู่ ได้นิมนต์พระอธิการบุญมา เจ้าอาวาสวัดถ้ำภูผาแอก ให้เป็นสักขีพยาน กรณีที่หมอปลา จะทำพิธีขอขมาหลวงปู่ลิ่น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเคารพนับถือ จากกรณีที่หมอปลา เคยออกรับแทนลุงพล กรณีปักธูปกลับหัวต่อหน้าสถูปอัฐิของหลวงปู่ลิ่น จนทำให้ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านเกิดความไม่พอใจและมีการเรียกประชุมด้วย เพื่อลงมติให้ลุงพลไปขอขมานั้น

481537

โดยพระอธิการบุญมา ได้ตอบตกลงที่จะขึ้นเขาไปบนวัดถ้ำภูผาแอก พร้อมกับหมอปลา และพ่อแม่น้องชมพู่ ซึ่งพระอธิการบุญมา พระมหาไพรวัลย์ หมอปลา ภรรยา พ่อแม่น้องชมพู่ อุ๊บ วิริยะ และชาวบ้านกกกอกบางส่วน ได้เดินขึ้นเขาเพื่อไปบนเขา หน้าสถูปอาจารย์ลิ้น ทีฆปฺญโญ จุดที่ครอบครัวน้องชมพู่เคยมีการสาบานก่อนหน้านี้ ใช้เวลาการเดินขึ้นเขาประมาณ 1 ชั่วโมง ระยะทาง 900 เมตร

พอถึงหน้าสถูปอาจารย์ลิ้น ทีฆปฺญโญ จุดที่ลุงพล และครอบครัวน้องชมพู่มีการสาบาน หมอปลา และนายอนามัย ได้นั่งคู่กันที่ด้านบน ต่อหน้าพระอธิการบุญมา พร้อมกับทีมข่าวที่เป็นผู้ชาย เนื่องจากด้านบนกุฏินั้น ให้เฉพาะฝ่ายชายนั่ง

ส่วนด้านล่างจะมีน้ำฟ้า และชาวบ้านกกกอกที่เป็นผู้หญิง ก่อนเริ่มทำพิธีขอขมา หมอปลา และพ่ออนามัย ได้กราบพระอธิการบุญมา จากนั้นหมอปลาได้เริ่มพิธีขอขมา หมอปลา บอกว่า ตนไม่เคยบอกให้ลุงพลปักธูปกลับหัว หรือกินถ่าน แต่ที่ออกรับแทน เพราะต้องการปกป้องและให้ความช่วยเหลือลุงพล

158124

หมอปลา ได้สารภาพต่อหน้าพระอาจารย์บุญมา เจ้าอาวาสวัดถ้ำภูผาแอก บอกว่า "ผมอยากพูดความจริงว่า ผมได้รู้เรื่องที่ลุงพลปักธูปกลับหัวจากข่าว ในช่วงบ่ายของวันที่ลุงพลมีการสาบาน ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการปักธูปกลับหัวในครั้งนี้ แต่ที่ทำแบบนั้นเพราะต้องการช่วยเหลือบุคคลคนนั้น กลัวจะไม่มีที่ยืนในสังคม กลัวเขาจะอยู่ร่วมกับสังคมลำบาก จึงเอาชื่อตัวเองออกมาอ้างว่า เป็นคนบอกให้เขาปักธูปกลับหัว"

ทั้งนี้ตนไม่ทราบว่าใครสั่งให้ลุงพลปักธูปกลับหัว แต่คิดว่าน่าจะเป็นหมอธรรมทาง จ.บุรีรัมย์ แต่ตนยอมให้คนมองว่าตนเป็นคนไม่ดี แต่ที่จริงแล้วตนไม่รู้เรื่องอะไรเลย แม้กระทั่งการกินถ่านหมอปลาก็ไม่รู้เรื่อง ที่สำคัญตนไม่มีความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์อยู่แล้ว แต่ตนก็ต้องมาขอขมายายอุ่น ผู้เฒ่าผู้แก่ในบ้านกกกอก เพราะกลัวชาวบ้านจะไม่สบายใจ และที่ทำไปเพราะสงสารครอบครัวของบุคคลนั้นไม่มีที่ยืน

907888

อย่างไรก็ตาม ในตอนแรกตนจะเดินทางมาที่กกกอก หลังจากที่คดีของน้องชมพู่เงียบไป แต่ตนรู้สึกร้อนลุ่มจากการกระทำของอีกฝ่าย ที่ด่าทอด้วยคำหยาบคาย จึงตัดสินใจรีบเดินทางมาขอขมา วัตถุประสงค์หลักตอนนั้นตนต้องการให้เขามีที่ยืนในสังคม ตนช่วยเขาเพราะตอนนั้นเปรียบเสมือนคนกำลังจะจมน้ำ ตนไม่รู้ว่าเขาดีหรือชั่ว แต่ตนต้องช่วยชีวิตเขาไว้ก่อน

ด้านพระอธิการบุญมา กล่าวว่า อาตมานึกว่าหมอปลาเป็นคนแนะนำ ซึ่งสถานที่นี้เป็นสถานที่ชาวบ้านกกกอกเคารพนับถือ ตอนที่ครอบครัวน้องชมพู่มีพิธีสาบาน อาตมาก็ไม่อยากให้สาบาน เพราะอยากให้ดีกันทั้ง 2 ฝ่าย แต่ครอบครัวของเขาก็ประสงค์ที่จะสาบาน อาตมาก็ไม่ขัด เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านที่สาบานก็ไม่มีใครเป็นอะไร

พระอธิการบุญมาพูดอีกว่า วันที่สาบานวันนั้น อาตมาก็แปลกใจอยู่เหมือนกันว่า ทำไมเขาถึงไม่ดื่มน้ำสาบาน

327010

จากนั้นหมอปลา ได้ขอพระอธิการบุญมา ดื่มน้ำที่ใช้ในการสาบาน ซึ่งมาจากวัดถ้ำผาแอก น้ำดังกล่าวมาจากก็อกน้ำที่ตาชาญ ตาของน้องชมพู่ นำมาดื่มในพิธีสาบานดังกล่าว แล้วน้ำใส่กระบอกน้ำมาให้หมอปลาดื่ม

พระอธิการบุญมา ได้นำน้ำที่เตรียมไว้ ส่งให้หมอปลาดื่ม ซึ่งพอหมอปลาได้ดื่มน้ำจนหมด พร้อมบอกว่า ดื่มน้ำแล้วสดชื่น เนื่องจากเดินขึ้นเขารู้สึกกระหายน้ำ

158469

หลังทำพิธีขอขมา หมอปลา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนกดดันหลาย ๆ อย่าง ตนจึงมาสารภาพและขอขมาพระอธิการบุญมา เพราะก่อนหน้านี้ทุกคนคิดว่าตนเป็นคนให้ลุงพลปักธูปกลับหัว ตนได้มาพูดวันนี้เหมือนทำให้ตนได้คลายความจริง ฝั่งนั้นเขาได้ด่าตนด้วยคำหยาบ ตนจึงต้องมาขอขมาวันนี้ ถึงแม้ตนจะเคยพูดเหน็บแนม แต่ตนไม่เคยว่าเขาด้วยคำสัตว์เดรัจฉานแบบนี้

ทั้งนี้ตนรู้สึกผิดที่เคยปกป้องคน ๆ หนึ่ง แต่ตนทำให้อีกหลายคนเขาไม่สบายใจ ซึ่งกรณีการปักธูปกลับหัว เคยทำให้ชาวบ้านไม่สบายใจทั้งหมู่บ้าน มีคนเคยถามตนว่าเสียดายเงินและเวลาที่ผ่านมาบ้างหรือไม่ ถ้าเป็นแต่ก่อนตนจะรู้สึกเสียดาย แต่มาวันนี้ตนไม่รู้สึกเสียดายเงินแม้แต่บาทเดียว เนื่องจากเงินที่ตนเสียไปทำให้อีกหลายคนหูตาสว่าง ได้รู้สันดานของใครบางคน ตนถือว่าคุ้ม

วันนี้ตนรู้สึกดีใจ ที่เห็นนายอนามัย มีรอยยิ้ม เพราะปกติเขาไม่ค่อยยิ้ม กรณีที่ตนดื่มน้ำที่เคยใช้ในพิธีสาบาน แต่กลับสดชื่นดี คนเราถ้าบริสุทธิ์ใจเขาให้ทำอะไรก็ทำไปเถอะ มีคนทำควายธนูใส่ตนก็อยากให้เขาทำใส่หลาย ๆ ตัว ตนจะได้รวบรวมควายไปโรงฆ่าสัตว์ สำหรับเมนูทั้ง 4 เมนูที่ตนทำวันนี้ ก็ไม่มีนัยแอบแฝง แต่ถ้าบางคนคิดว่ามีนัย และถ้าเขาไม่ได้เป็นเหมือนในเมนูที่ตนทำ เขาก็ไม่ควรกลัวอะไร

527252

แม่น้องชมพู่ กล่าวว่า ที่หมอปลามาขอขมาวันนี้ตนก็รู้สึกสบายใจ พูดตามตรงต่อหน้าหมอปลา ก่อนหน้านี้ตนรู้สึกโกรธที่ถูกพาดพิง และรู้สึกไม่ดีกับหมอปลา จนทำให้ถูกชาวโซเชียลฯ ถล่ม และถูกกล่าวหาในทางที่ไม่ดี ตนเคยพูดว่าผู้ชายคนนี้แหละที่ทำให้ตนถูกสังคมด่า จากนั้นแม่น้องชมพู่ได้หันหน้าไปหาหมอปลา และพูดว่า "ไม่โกรธกันนะหมอปลา แม่เป็นคนตรง" ทั้งนี้ตนไม่คิดว่าหมอปลา จะกล้าเข้ามาที่บ้านตน และมาในแง่ที่ดีขึ้น มาเป็นมิตรกัน

ส่วนพ่อน้องชมพู่ กล่าวสั้น ๆ ว่า ส่วนตัวชื่นชอบหมอปลาอยู่แล้ว และติดตามหมอปลาตามรายการรายการหนึ่ง แต่พอหมอปลาเข้ามาทำให้ครอบครัวถูกสังคมด่าช่วงนั้น จึงเลิกติดตามหมอปลา

หลังจากที่หมอปลา ได้ขึ้นไปขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำหมู่บ้านกกกอกแล้ว ชาวบ้านกกกอก ก็ได้ทำพิธีผูกแขนเพื่อเป็นสิริมงคลให้ตามประเพณีของชาวอีสาน ก่อนที่หมอปลาจะขอผูกแขนพ่อแม่ชมพู่ โดยใช้แบงก์พัน ซึ่งเป็นนัยถึงความผูกพัน

296026

ทั้งนี้หมอปลา สอบถามแม่น้องชมพู่ถึงความคืบหน้าทางคดีด้วยว่า ทราบหรือไม่ว่า เมื่อ 2-3 วันก่อนตำรวจได้นำเอกสารมาให้พระอาจารย์บุญมา เจ้าอาวาสวัดถ้ำภูผาเเอก เพื่อเซ็นยืนยันคำให้การ กรณีวันที่ 11 พ.ค.63 วันที่น้องชมพู่หายตัวไป ว่าขณะที่ลุงพลขึ้นไปรับพระครูบารัตน์ ได้รู้ว่าน้องชมพู่หายตัวไป ซึ่งแม่น้องชมพู่ตอบกลับสั้น ๆ ว่า ตนรู้เพียงว่าตำรวจไปหาพระอาจารย์บุญมา เมื่อ 2-3 วันก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส