เปิดใจ กู้ภัยหล่อ พ่วงดีกรีล่ามภาษาจีน ดีใจเจอ 13 ชีวิต ช็อกคนแห่ปลื้มจนมือถือค้าง (คลิป)

4 ก.ค. 61
จากการปฏิบัติภารกิจค้นหาทีมนักฟุตบอลเยาวชนและครูฝึกสอน ทั้ง 13 ราย ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ด้านโลกออนไลน์ที่ติดตามข่าวสาร แชร์ภาพเจ้าหน้าที่สุดหล่อ ทำหน้าที่เป็นล่ามแปลภาษาจีนที่ร่วมภารกิจ
นายสมเจตน์ แซ่จาง เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิพระครูพิทักษ์พรหมวิหาร
วันที่ 3 ก.ค. 61 นายสมเจตน์ แซ่จาง เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิพระครูพิทักษ์พรหมวิหาร อายุ 19 ปี เปิดเผยว่า ตนไปปฏิบัติหน้าที่เป็นล่ามให้นักกู้ภัยชาวจีน โดยหัวหน้าศูนย์มูลนิธิของตน แจ้งว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยจีนต้องการล่ามทันที เพราะไม่สามารถสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ไทยได้ ตนจึงออกไปปฏิบัติหน้าที่เป็นล่าม เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ของจีนได้นำเสื้อที่เป็นชุดปฏิบัติการมาให้ จึงมีคนเข้าใจผิดว่าตนเป็นตำรวจท่องเที่ยว
นายสมเจตน์ แซ่จาง ขณะปฏิบัติภารกิจ
นายสมเจตน์ แซ่จาง ขณะปฏิบัติภารกิจ
ทั้งนี้ ที่ตนสามารถสื่อสารภาษาจีนได้ดี เพราะว่าเป็นลูกครึ่งไทย-จีน ประกอบกับกำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยหวู่ฮั่นต้าเฉวียน ที่ประเทศจีน ซึ่งในระหว่างนี้เป็นช่วงปิดเทอม จึงกลับมาพักที่ไทย พร้อมกับปฏิบัติหน้าที่อาสากู้ภัย นอกจาก การปฏิบัติหน้าที่ล่ามแปลภาษา ในช่วงปฏิบัติภารกิจช่วยชีวิต 13 คนแล้ว ตนยังต้องขึ้นไปปีนเขาเพื่อหาโพรงหรือปล่อง พร้อมกับเจ้าหน้าที่จีน ซึ่งจุดที่ตนไปปีนมาเป็นจุดในบริเวณกิ่วคอนาง และ บ่อไก่ ทั้งนี้ ตนยอมรับว่า การขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่แต่ละครั้ง ค่อนข้างยากลำบาก ระหว่างทางต้องแบกกระเป๋าค่อนข้างหนัก ทำให้รู้สึกเหน็ดเหนื่อยพอสมควร จนถึงวันสุดท้ายที่พบเด็ก ตนเองก็รู้สึกโล่งใจและดีใจเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่จีนเมื่อทราบข่าวก็รีบส่งข้อความมาแสดงความยินดีกับคนไทย และรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก
นายสมเจตน์ แซ่จาง ขณะปฏิบัติภารกิจ
สำหรับเรื่องที่มีคนในโลกออนไลน์ยกให้ตนเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยหล่อ ตนเองก็เพิ่งมาทราบ เพราะตอนนั้นไปปีนเขาอยู่ พอลงมาจากบนเขา เปิดโทรศัพท์ดูก็พบข้อความทั้งจากครอบครัว คุณครู และเพื่อน ส่งรูปมาบอกตนว่าตนดังใหญ่แล้วก็รู้สึกตกใจ เพราะข้อความเข้ามาเยอะจนโทรศัพท์ค้าง อีกทั้ง ตอนนี้ตนเริ่มมีคนเข้ามาติดตามเป็นจำนวนมาก
ทีมกู้ภัยจากไทยและจีน
น้องเจตน์ กล่าวทิ้งท้ายเป็นภาษาจีนถึงชาวจีนที่ติดตามข่าว พร้อมแปลเป็นภาษาไทยว่า "วางใจได้แล้วนะ ตอนนี้ทางประเทศไทย พบผู้สูญหายทั้ง 13 คนแล้ว และตอนนี้ทุกคนปลอดภัยดี"

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ